คว่ำบาตรรัสเซีย "โบอิ้ง"ระงับส่งชิ้นส่วนให้กลุ่มสายการบินรัสเซีย

03 มี.ค. 2565 | 00:30 น.

เฮโลคว่ำบาตรรัสเซีย "โบอิ้ง"ประกาศระงับการส่งชิ้นส่วนต่างๆ การสนับสนุนด้านการซ่อมบำรุง และด้านเทคนิค ให้กลุ่มสายการบินรัสเซีย เหตุความขัดแย้งวิกฤตรัสเซีย-ยูเครน ด้านสหรัฐฯห้ามเที่ยวบินจากรัสเซียเข้าน่านฟ้า

จาก "วิกฤตรัสเซีย-ยูเครน" ทำให้ชาติตะวันตกยังคงทยอยออกมาตรการ "คว่ำบาตรรัสเซีย" ล่าสุดประเทศสหรัฐอเมริกาไม่เพียงห้ามเที่ยวบินจากรัสเซียเข้าน่านฟ้า แต่ "โบอิ้ง" ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตเครื่องบินรายใหญ่ของสหรัฐฯ เปิดเผยว่าโบอิ้งจะระงับการส่งชิ้นส่วนต่างๆ การสนับสนุนด้านการซ่อมบำรุง และด้านเทคนิค ให้กลุ่มสายการบินรัสเซีย เนื่องจากสถานการณ์ขัดแย้งยังดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง โดยโบอิ้งให้ความสำคัญเรื่องการสร้างความมั่นใจ ในความปลอดภัยของเพื่อนร่วมงานในภูมิภาค

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา ว่า กระทรวงคมนาคมของสหรัฐอเมริกาออกแถลงการณ์ ห้ามอากาศยานของรัสเซียเดินทางผ่านน่านฟ้า และลงจอดในสหรัฐอเมริกา  โดยจะมีผลอย่างเต็มรูปแบบ ภายในวันพุธที่ 2 มี.ค. ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น 

 

อย่างไรก็ตาม ความเคลื่อนไหวของรัฐบาลวอชิงตันมีแนวโน้มสูงมาก ที่จะได้รับการตอบโต้แบบเดียวกันจากรัสเซีย ซึ่งดำเนินการแบบเดียวกันกับกลุ่มประเทศในสหภาพยุโรป (อียู)

ขณะที่บริษัทโบอิ้งประกาศว่า สำนักงานในกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน ปิดให้บริการชั่วคราว เนื่องจากสถานการณ์สู้รบ ขณะเดียวกัน โบอิ้งระงับการดำเนินงานของศูนย์ฝึกในกรุงมอสโก พร้อมทั้งเพิ่มการจำกัดสิทธิของบุคลากรและหุ้นส่วนในรัสเซีย จากการเข้าถึง “ข้อมูลอ่อนไหวทางเทคนิค” ของโบอิ้ง

 

สอดคล้องกับสำนักข่าวBBC ที่ระบุว่า บริษัทผู้ผลิตเครื่องบินโบอิง (Boeing) ของสหรัฐฯ ประกาศว่าจะหยุดให้บริการกับลูกค้าและตัวแทนจำหน่าย รวมทั้งระงับการดำเนินงานที่สำคัญในกรุงมอสโกของรัสเซียลงทั้งหมด เพื่อเป็นการตอบสนองต่อมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียของชาติตะวันตก

 

โบอิ้งแถลงว่าจะงดให้บริการซ่อมบำรุง เปลี่ยนอะไหล่ หรืองานสนับสนุนทางเทคนิคอื่น แก่เครื่องบินของรัสเซีย ทั้งหมด โดยขณะนี้ได้ปิดสำนักงานในกรุงเคียฟ และหยุดทำการฝึกอบรมนักบินที่กรุงมอสโกแล้ว

 

มาตรการดังกล่าวของโบอิ้ง สอดคล้องกับคำสั่งล่าสุดของรัฐบาลสหรัฐอเมริกาที่ห้ามเที่ยวบินจากรัสเซียไม่ว่าจะเป็นเที่ยวบินพาณิชย์หรือเที่ยวบินส่วนตัวของเอกชน ไม่ให้ล่วงล้ำเข้ามาในน่านฟ้าของสหรัฐฯ เป็นอันขาด ซึ่งเป็นมาตรการคว่ำบาตรแบบเดียวกับที่แคนาดาและสหภาพยุโรปประกาศใช้ไปก่อนหน้านี้

 

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ระบุในการแถลงนโยบายประจำปีต่อรัฐสภาว่า การห้ามเที่ยวบินของรัสเซียเข้าน่านฟ้าสหรัฐฯ จะยิ่งเพิ่มแรงกดดันและความเสียหายต่อเศรษฐกิจของรัสเซีย ซึ่งขณะนี้มูลค่าหุ้นในตลาดหลักทรัพย์รัสเซียตกลงไปราว 30-40% แล้ว