โต้กันไม่มีแผ่ว รัสเซียประกาศลั่นห้ามแอร์ไลน์ 36 ประเทศบินผ่านน่านฟ้า

28 ก.พ. 2565 | 22:05 น.

ธุรกิจการบินสะเทือน รัสเซียประกาศแบนสายการบิน 36 ประเทศผ่านน่านฟ้าเอาคืนชาติตะวันตก โดยในจำนวนนี้ 27 ประเทศเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) กระทบเที่ยวบินที่ใช้เส้นทางบินจากยุโรปมายังเอเชีย

รัฐบาลรัสเซีย ประกาศวานนี้ (28 ก.พ.) ห้ามสายการบิน จาก 36 ประเทศใช้ น่านฟ้าของรัสเซีย เพื่อเป็นการตอบโต้ต่อชาติตะวันตกที่ได้ คว่ำบาตรรัสเซีย ก่อนหน้านี้ หลังกองกำลังรัสเซียบุกโจมตี ยูเครน

 

สื่อต่างประเทศระบุว่า ในบรรดาสายการบินจาก 36 ประเทศที่ถูกรัสเซียแบน ไม่ให้บินเข้าน่านฟ้านั้น ในจำนวนนี้ 27 ประเทศเป็นประเทศสมาชิกอียูทั้งหมด นอกจากนี้ ก็ยังมีแคนาดา และอังกฤษ รวมอยู่ด้วย (เช็กรายชื่อทั้ง 36 ประเทศ คลิกที่นี่)  

 

กรมการบินพาณิชย์รัสเซียแถลงว่า คำสั่งดังกล่าวมีขึ้นเพื่อตอบโต้มาตรการของประเทศในยุโรปที่ได้คว่ำบาตรสายการบินรัสเซียก่อนหน้านี้ รัสเซียยังระบุด้วยว่า สายการบินที่จะใช้น่านฟ้าของรัสเซียได้นั้น จะต้องได้รับอนุญาตเป็นกรณีพิเศษ

อียูแบนสายการบินของรัสเซียก่อน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การตัดสินใจของรัสเซียครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อสายการบินของประเทศที่ต้องบินจากยุโรปมายังเอเชียซึ่งต้องผ่านรัสเซีย ซึ่งเป็นประเทศที่มีอาณาเขตกว้างใหญ่เป็นอันดับที่สองของโลก และนั่นหมายความว่าสายการบินเหล่านี้ต้องเปลี่ยนเส้นทางบินใหม่

 

ปฏิกิริยาตอบโต้ชาติตะวันตกของรัสเซียครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่ สหภาพยุโรป (อียู) ตัดสินใจ ห้าม "เครื่องบินที่รัสเซียเป็นเจ้าของ, จดทะเบียนในรัสเซีย หรือควบคุมโดยรัสเซีย" บินเข้าน่านฟ้าของอียู

 

ก่อนหน้านี้ อังกฤษ ได้ห้ามเที่ยวบินของสายการบินแอโรฟลอตของรัสเซีย แล่นลงจอดในอังกฤษ ทำให้รัสเซียตอบโต้ด้วยการประกาศห้ามสายการบินของอังกฤษบินเข้ารัสเซียเช่นกัน

สายการบินที่ได้รับผลกระทบจำเป็นต้องเปลี่ยนเส้นทางบิน

นอกจากอังกฤษ สวิตเซอร์แลนด์ ยังเป็นอีกประเทศที่ได้ปิดน่านฟ้าไม่ให้เครื่องบินรัสเซียเดินทางผ่าน ขณะที่สายการบินของสวิตเซอร์แลนด์ได้ยกเลิกเที่ยวบินที่จะเดินทางไปยังรัสเซียด้วย โดยเมื่อวานนี้ (28 ก.พ.) นายอิกนาซิโอ กัสซิส ประธานาธิบดีสวิตเซอร์แลนด์ ระบุชัดเจนว่า การโจมตียูเครนเป็นการโจมตีเสรีภาพและประชาธิปไตย ซึ่งสวิตเซอร์แลนด์ไม่อาจยอมรับได้ และการอยู่เฉย ๆ หรือเพิกเฉยต่อเรื่องนี้ ก็ไม่ใช่การแสดงตัวเป็นกลาง

 

นอกจากนี้ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งมีความเป็นกลาง ยังระบุว่า จะคว่ำบาตรรัสเซียตามมาตรการของอียู โดยจะไม่มีการยกเว้น และขณะนี้มีบุคคลสำคัญ 5 คนของรัสเซียได้ถูกห้ามเข้าสวิตเซอร์แลนด์แล้ว และจะมีการอายัดบัญชีธนาคารของบุคคล 336 คนในบัญชีรายชื่อของอียู รวมถึงนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย และนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของรัสเซียด้วย ทั้งนี้ เชื่อกันว่าธนาคารหลายแห่งของสวิตเซอร์แลนด์ได้ถือครองเงินหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐในกองทุนต่าง ๆ ของรัสเซีย