“บัวแก้ว-กลาโหม” เริ่มปฏิบัติการอพยพคนไทยในยูเครนแล้ว

26 ก.พ. 2565 | 10:33 น.

กต.เผยเริ่มเข้าช่วยเหลือคนไทยในยูเครนแล้ว ทุกคนปลอดภัย ขณะนี้มีทยอยเดินทางมาถึงศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือฯ ที่เมืองลวิฟ ซึ่งเป็นจุดปลอดภัยในยูเครนแล้ว เตรียมพาออกทางโรมาเนีย-โปแลนด์ ด้าน กห. พร้อมนำเครื่องบิน ซี-130 จำนวน 3 ลำ 3 เที่ยวบินสนับสนุนภารกิจอพยพครั้งนี้

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอร์ซอ ประเทศโปแลนด์ ซึ่งมีเขตอาณาดูแลประเทศยูเครนด้วย โพสต์ข้อความผ่าน เพจเฟซบุ๊กของสถานทูต Royal Thai  Embassy, Warsaw, Poland วันนี้ (26 ก.พ.) เปิดเผยความคืบหน้าของ ปฏิบัติการช่วยเหลือคนไทยในประเทศยูเครน ว่า คณะเจ้าหน้าที่จากสถานเอกอัครราชทูตฯ จำนวน 3 คน ได้เดินทางจากกรุงวอร์ซอไปถึงเมืองลวิฟ (Lviv) ของยูเครนแล้ว เมื่อช่วงเย็นวันที่ 25 ก.พ.ที่ผ่านมา และได้จัดตั้ง ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือคนไทยในยูเครน เรียบร้อยแล้ว (หมายเลขโทรศัพท์ +38 068 061 1879) 

 

ขณะนี้มีคนไทย 10 คน พร้อมคู่สมรสชาวยูเครน ได้เดินทางเข้ามาพักที่ศูนย์ปฏิบัติการฯ แล้ว และมีคนไทยอีกประมาณ 20-30 คน แจ้งว่ากำลังเดินทางจากเมืองต่างๆ ในยูเครนด้วยรถยนต์ส่วนตัวหรือรถไฟ มายังเมืองลวิฟเพื่อสมทบ โดยเวลานี้ สถานการณ์ของกรุงเคียฟ ซึ่งเป็นเมืองหลวง และเมืองหลักต่างๆ ของยูเครนมีความเสี่ยงและอันตรายมากขึ้นเป็นลำดับ

นายเชษฐพันธ์ มากสัมพันธ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงวอร์ซอ

ทางการยูเครนประกาศให้ประชาชนอยู่ในที่ตั้ง และหลีกเลี่ยงการเดินทางออกจากที่พัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเวลากลางคืน (หลังเวลา 22.00-07.00 น.) ทำให้ยังมีคนไทยในเมืองต่างๆ เช่น กรุงเคียฟ (Kyiv) เมืองคาคีฟ (Kharkiv) เมือง Mykolaiv (มิกโคลาอีฟ) ฯลฯ ยังต้องอยู่ในที่ตั้งเพื่อความปลอดภัย อาทิ ที่พักที่นายจ้างจัดให้ สถานที่หลบภัย สถานีรถไฟใต้ดิน ฯลฯ ตามคำแนะนำของทางการยูเครน

 

อย่างไรก็ตาม สถานเอกอัครราชทูตฯ จะเตรียมจัดหารถเช่าหรือช่องทางการเดินทางสาธารณะที่เปิดให้บริการ เพื่อนำคนไทยออกมาจากพื้นที่เสี่ยงและเดินทางออกจากยูเครนให้เร็วที่สุดต่อไป

 

สำหรับแผนการนำคนไทยออกจากยูเครนในขณะนี้ ได้แก่

  1. ในวันที่ 27 ก.พ.นี้ นำคนไทยจากเมืองโอเดสซา (Odessa) จำนวน 40 คน เดินทางโดยรถบัสเช่าไปยังจุดผ่านแดนยูเครน-โรมาเนีย (ระยะทาง 300 กิโลเมตร) จากนั้น สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงบูคาเรสต์ ประเทศโรมาเนีย จะช่วยนำคนไทยกลุ่มนี้เดินทางด้วยรถบัสไปยังกรุงบูคาเรสต์ เพื่อเตรียมเดินทางกลับประเทศไทย โดยเครื่องบินพาณิชย์ในวันที่ 1 และ 2 มี.ค.2565 
  2. ในวันที่ 28 ก.พ. 2565 (หรือวันที่ 27 ก.พ. 2565) นำคนไทยที่เข้าพักในศูนย์ปฏิบัติการฯ และคนไทยที่พักอยู่ในเมืองลวีฟ ประมาณ 30-60 คน เดินทางจากเมืองลวีฟ ไปยังกรุงวอร์ซอ ประเทศโปแลนด์ เพื่อเตรียมการเดินทางกลับไทยโดยเครื่องบินพาณิชย์ต่อไป

 

จากการที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอร์ซอ ประสานงานกับผู้แทนกลุ่มคนไทยในเมืองต่าง ๆ ของยูเครน ตั้งแต่ต้นมาจนถึงขณะนี้ พบว่า คนไทยทุกคนยังปลอดภัย ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บหรือได้รับอันตราย

ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือคนไทยในยูเครนเมืองลวีฟ

ด้านกระทรวงกลาโหม พันเอก วันชนะ สวัสดี รองโฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการเตรียมการของกระทรวงกลาโหมในการอพยพคนไทยในยูเครนกลับประเทศไทย หรือนำสู่พื้นที่ปลอดภัย ว่า มีการกำหนดไว้ 2 แผน คือ

 

  • แผนที่ 1 เป็นการอพยพทางบก จากกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน ไปเมืองลวิฟ ระยะทาง 541 กิโลเมตร เดินทาง 7-9 ชั่วโมง และอีกเส้นทางคือ เมืองโอเดสซาไปเมืองลวิฟ ระยะทาง 795 กิโลเมตร เดินทาง 11-14 ชั่วโมง เนื่องจากเมืองลวิฟนั้น เป็นที่ตั้งศูนย์ช่วยเหลือฯ และยังเป็นศูนย์กลางหลักในการนำพาคนไทยขึ้นเครื่องบินกลับไทย
  • แผนที่ 2 การอพยพทางบก จากเมืองลวิฟ ไปกรุงวอร์ซอ ประเทศโปแลนด์ ระยะทาง 395 กิโลเมตร เดินทาง 6-7 ชั่วโมง (มีการผ่านแดน ใช้เวลาไม่น้อยกว่า 1-2 ชั่วโมง) จากนั้นจะขึ้นเครื่องกลับประเทศไทย

 

ทั้งนี้ กองทัพอากาศ สามารถสนับสนุนโดยใช้เครื่องบิน ซี-130 จำนวน 3 ลำ 3 เที่ยวบิน ในการอพยพคนประมาณ 300 คน กลับไทย และเมื่อมาถึงแล้ว ทางกองทัพเรือ จะนำคนไทยที่กลับมาจากยูเครน ส่งต่อยังพื้นที่ควบคุมโรค หรือสถานที่กักตัวที่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ในความดูแลของทหารเรือต่อไป