คนไทยในยูเครน เล่านาทีหนีตาย หลังรัสเซีย เปิดฉากถล่ม

24 ก.พ. 2565 | 06:37 น.

อัพเดท วิกฤติยูเครน พบคนไทยในยูเครน เล่านาทีชีวิตเหตุการณ์ตอนนี้ตึงเครียด และฉุกละหุกมาก ยินเสียงดังของระเบิดหลายครั้งในกรุงเคียฟ ชาวบ้านหนีตาย เครื่องบินถูกปิดน่านฟ้า รถติดสาหัส

สื่อต่างประเทศรายงานข่าว “วิกฤติยูเครน” ล่าสุด วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565 พบว่าเกิดเหตุระเบิดขึ้นหลายแห่งในเมือง Mariupol ทางชายแดนตะวันออกของ "ยูเครน" ติดต่อกับ "รัสเซีย"

 

หลัง นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ได้แถลงผ่านโทรทัศน์ว่า ได้ประกาศเริ่มดำเนินการ “ปฏิบัติการทางทหาร” ในภูมิภาคตะวันออกของยูเครน 

 

ล่าสุดมีรายงานว่าพบ คนไทยในยูเครน ได้เล่าถึงนาทีชีวิตผ่านทาง เนชั่นทีวี22 ว่า เหตุการณ์ตอนนี้ตึงเครียด และฉุกละหุกมาก หลังได้ยินเสียงดังของระเบิดหลายครั้งในกรุงเคียฟ แต่ไม่รู้ต้นทางของระเบิดอยู่ในตรงไหน ตอนนี้ทางการได้ประกาศให้ชาวบ้านที่ออกมาทำงาน รีบกลับเข้าบ้านพักเร่งด่วน พร้อมกับมีรถทหารเข้ามาประจำการแล้ว

ทั้งนี้ ยังเล่าอีกว่า หลายคนรู้สึกแตกตื่น รีบกลับบ้าน และออกไปนอกเมือง โดยทางรถยนต์ ทำให้ตอนนี้การจราจรติดขัดแล้ว ส่วนทางรถไฟยังใช้งานได้ตามปกติ และตอนนี้หากใครเดินทางไปสนามบิน จะไม่สามารถขึ้นบินได้ เพราะมีการปิดน่านฟ้าในกรุงเคียฟแล้ว 

 

บรรยากาศในยูเครน หลังรัสเซียเปิดฉากถล่ม

 

ก่อนหน้านี้ น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีความห่วงใยคนไทยที่อยู่ในยูเครน

 

โดยกระทรวงการต่างประเทศ รายงานว่า ได้กำหนดแผนอพยพคนไทยไว้พร้อมแล้ว หากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉินจะใช้เครื่องบินเช่าเหมาลำ แต่หากมีการปิดน่านฟ้าจะจัดรถรับคนไทยข้ามแดนไปยังประเทศโปแลนด์

 

อย่างไรก็ตาม กระทรวงการต่างประเทศ ได้รายงานถึงสถานการณ์ในยูเครนเป็นระยะๆ เพื่อให้นายกรัฐมนตรีได้รับทราบสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ด้วยความห่วงใยคนไทยที่อยู่ในยูเครนซึ่งทางสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอร์ซอ ประเทศโปแลนด์ ได้ติดต่อสื่อสารกับกลุ่มคนไทยอย่างต่อเนื่อง เพื่อเตรียมความพร้อมในการแก้ไขสถานการณ์อย่างทันท่วงทีหากมีเหตุจำเป็น

รวมทั้ง ได้สอบถามความเป็นอยู่ของชาวไทยและให้เตรียมพร้อมในการให้ความช่วยเหลือ ขณะนี้ได้กำหนดแผนการว่าจะใช้เครื่องบินเช่าเหมาลำอพยพคนไทยจากยูเครนโดยตรง 

 

ส่วนกรณีน่านฟ้าปิด จะอพยพคนไทยมารวมกัน เพื่อเดินทางข้ามแดนโดยรถต่อไปยังกรุงวอร์ซอ ประเทศโปแลนด์ เพื่อขึ้นเครื่องบินเช่าเหมาลำกลับไทย

 

กรณีสุดท้ายคือ ทางการไทยจะจัดเครื่องบินเช่าเหมาลำไปรับคนไทยที่ยูเครน หรือ กรุงวอซอร์ ซึ่งการบินไทย และกองทัพอากาศ ได้ร่วมเตรียมการไว้พร้อมแล้ว

 

ทั้งนี้ คนไทยสามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ที่ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอร์ซอ ประเทศโปแลนด์ หมายเลข +48-696-642-348 (24 ชม.) หรือ E-mail : [email protected]