เปิดฉากรบ “รัสเซีย-ยูเครน” ปูตินสั่งปฏิบัติการทางทหารปะทะแนวชายแดน

24 ก.พ. 2565 | 05:47 น.

เปิดฉากรบ มีรายงานเกิดเหตุปะทะระหว่างกองกำลัง “รัสเซีย” และ “ยูเครน” ในเมืองชายแดนด้านตะวันออก ขณะที่ ปูติน เเถลงการณ์รัสเซียเริ่มปฏิบัติการทางทหารในยูเครนเเล้ว

อัพเดท “วิกฤติยูเครน” ล่าสุด วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565 สื่อต่างประเทศ รายงานว่าเกิดเหตุระเบิดในเมือง Mariupol ทางชายแดนตะวันออกของ "ยูเครน" ติดต่อกับ "รัสเซีย"

โดยคลิปภาพจากกล้องวงจรปิดแสดงให้เห็นแสงระเบิดในเขตเมืองเมื่อเวลาประมาณ 3.30 น.ของวันที่ 24 กุมภาพันธ์ตามเวลาในท้องถิ่น หรือประมาณ 8.30 น. อย่างไรก็ตามยังไม่มีรายงานยืนยันความรุนแรงของสถานการณ์ในพื้นที่อื่นๆ

ขณะที่เมื่อเวลา 06.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (10.00 น. ตามเวลาประเทศไทย) “วลาดิมีร์ ปูติน” ประธานาธิบดีรัสเซีย แถลงการณ์ผ่านสถานีโทรทัศน์ ว่าได้สั่งให้มีการปฏิบัติการทางทหารอย่างเป็นทางการในพื้นที่ทางตะวันออกของยูเครน โดยประกาศ ว่าการปะทะระหว่างกองกำลังรัสเซียและยูเครนเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้

ประธานาธิบดีรัสเซียกล่าวว่าเขาได้อนุญาตให้ "ปฏิบัติการทางทหารเฉพาะทาง" ในภูมิภาคดอนบาสของยูเครน เป้าหมายคือการปกป้องประชาชน แต่สถานการณ์เรียกร้องให้รัสเซียดำเนินการอย่างเด็ดขาด โดยอ้างว่าการกระทำอยู่ในขอบเขตของการป้องกันตัว เนื่องจากการขยายตัวของนาโต้ และการใช้อาณาเขตของยูเครนเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้

“การตอบโต้จะเกิดขึ้นทันทีหากมีใครพยายามโจมตีรัสเซีย และในส่วนของกองทัพยูเครน พ่อและปู่ของคุณไม่ได้ต่อสู้เพื่อที่คุณจะได้ช่วย นีโอนาซี”