สัญญาณดี? รัสเซียเริ่มถอนกำลังทหารบางส่วนออกจากชายแดนยูเครนแล้ว

15 ก.พ. 2565 | 10:49 น.

รัสเซียเริ่มถอนกำลังทหารบางส่วนออกจากชายแดนยูเครนแล้วหลังเสร็จภารกิจซ้อมรบทางภาคใต้และภาคตะวันตกของประเทศ

สำนักข่าวอินเตอร์แฟ็กซ์ของรัสเซียรายงานอ้างอิงถ้อยแถลงของ กระทรวงกลาโหมรัสเซีย ในวันนี้ (15 ก.พ.)ว่า ทหารบางส่วนของรัสเซียได้เริ่มถอนกำลังออกจาก พรมแดนยูเครน เพื่อกลับไปยังฐานที่มั่นแล้ว หลังเสร็จสิ้นภารกิจซ้อมรบ ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดที่เกิดขึ้น และคาดว่าจะช่วยคลี่คลายความขัดแย้งระหว่าง รัสเซีย และชาติตะวันตกในประเด็น วิกฤตยูเครน ลงได้บ้าง

 

ทั้งนี้ กระทรวงกลาโหมรัสเซียระบุว่า แม้การซ้อมรบขนาดใหญ่ทั่วประเทศยังคงดำเนินต่อไป แต่ทหารบางหน่วยในค่ายทหารทางภาคใต้และภาคตะวันตกได้เสร็จสิ้นภารกิจซ้อมรบแล้ว และเริ่มเคลื่อนพลกลับฐานที่มั่น

 

ในช่วงที่ผ่านมา รัสเซียได้ตรึงกำลังทหารกว่า 100,000 นายตามแนวชายแดนยูเครน ทำให้เกิดความหวั่นวิตกว่ารัสเซียกำลังจะบุกโจมตียูเครนในไม่ช้า โดยเฉพาะในช่วงที่รัสเซียซ้อมรบร่วมกับเบลารุสระหว่างวันที่ 10 – 20 ก.พ. ถือเป็นช่วงที่ยูเครนถูกกองทัพรัสเซียโอบล้อมเอาไว้เกือบทุกด้าน


ทหารบางส่วนของรัสเซียเสร็จสิ้นภารกิจซ้อมรบแล้ว

ก่อนหน้านี้ บริษัทแม็กซาร์ เทคโนโลยีส์ (Maxar Technologies) ซึ่งเป็นบริษัทเอกชนของสหรัฐ ได้เผยแพร่ภาพถ่ายดาวเทียมชุดใหม่ที่แสดงให้เห็นการประกอบกิจกรรมทางทหารของรัสเซียในสถานที่ต่าง ๆ ใกล้กับประเทศยูเครน ท่ามกลางความหวั่นวิตกว่า รัสเซียอาจเปิดฉากบุกโจมตียูเครนได้ทุกเมื่อ

 

บริษัทแม็กซาร์ ซึ่งติดตามการเสริมกำลังทหารของรัสเซียตลอดหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา เปิดเผยว่า ภาพชุดนี้ถูกบันทึกเอาไว้เมื่อวันอาทิตย์ที่ 13 ก.พ.และจันทร์ที่ 14 ก.พ. ที่ผ่านมา โดยเผยให้เห็นการทำกิจกรรมทางทหารครั้งใหม่ในเบลารุส แคว้นไครเมีย และภาคตะวันตกของรัสเซีย