จีนพร้อมโชว์นวัตกรรมดิจิทัลพิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว 2022

04 ก.พ. 2565 | 08:27 น.

ภายใต้คำขวัญ “ก้าวสู่อนาคตไปด้วยกัน” จีนพร้อมแล้วสำหรับพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 ซึ่งจะมีการถ่ายทอดสดเวลา 19.00-21.00 น. (ตามเวลาประเทศไทย) จากสนามกีฬาแห่งชาติปักกิ่ง เตรียมรับชมการแสดงนวัตกรรมดิจิทัลตระการตาและส่งกำลังใจให้ 4 ยอดนักกีฬาไทย

พิธีเปิดมหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 (Winter Olympics 2022) หรือ ปักกิ่งเกมส์ 2022 กำหนดจัดขึ้นในวันนี้ (4  ก.พ.) เวลา 19.00-21.00 น. ตามเวลาประเทศไทย ณ สนามกีฬาแห่งชาติปักกิ่ง หรือที่รู้จักกันในนาม “สนามรังนก” ตามข้อบังคับของ กฎบัตรโอลิมปิก การดำเนินการจะผสมกันทั้งรูปแบบทางการและพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ รวมถึงการกล่าวต้อนรับ การเชิญธง และขบวนพาเหรดของนักกีฬา พร้อมการแสดงทางวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ของประเทศเจ้าภาพ

 

นายสี จิ้นผิง เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ และประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน จะเป็นประธานในพิธีดังกล่าว และนายจาง อี้โหมว ผู้อำนวยการแสดงในพิธีเปิดและพิธีปิดกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน 2008 ซึ่งจัดในสถานที่เดียวกับพิธีการนี้ จะกลับมาเป็นผู้อำนวยการแสดงอีกครั้ง

 

แนวคิดของพิธีเปิดโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 จะสะท้อนถึงความมุ่งมั่นของจีนในการนำสันติภาพสู่โลก รวมทั้งคติพจน์ของโอลิมปิกที่ว่า "เร็วขึ้น สูงขึ้น แข็งแรงขึ้นไปด้วยกัน" ส่วนคำขวัญของการแข่งขันโอลิมปิกครั้งนี้ คือ "ก้าวสู่อนาคตไปด้วยกัน" (Together For a Shared Future) 

(ขอบคุณภาพจาก สำนักข่าวซินหัว)

ทั้งนี้ นายจาง อี้โหมว เปิดเผยว่า ด้วยสภาพอากาศและมาตรการทางสาธารณสุขในปีนี้ซึ่งเป็นผลจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 การแสดงในพิธีเปิดจะใช้เวลาไม่เกิน 100 นาที ใช้นักแสดงไม่เกิน 3,000 คน และเป็นการผสมผสานระหว่างการแสดงศิลปะวัฒนธรรมดั้งเดิมกับศิลปะสมัยใหม่ โดยใช้งบประมาณอย่างคุ้มค่า

 

การซ้อมใหญ่พิธีเปิดครั้งแรกมีขึ้นเมื่อวันที่ 22 ม.ค. ที่ผ่านมา โดยมีผู้เข้าร่วมกว่า 4,000 คน และการซ้อมใหญ่ครั้งสุดท้ายก่อนพิธีการจริง มีขึ้นเมื่อวันที่ 2 ก.พ.ที่ผ่านมา

จีนเตรียมโชว์เทคโนโลยีดิจิทัล

นายหวัง จื้อโอว หัวหน้าฝ่ายควบคุมเอฟเฟกต์ภาพ เปิดเผยว่า ทางผู้กำกับต้องการให้พิธีเปิดมีทั้งความเป็นตะวันออกและมีเอกลักษณ์ของศิลปะแบบยุคใหม่ อีกทั้งยังต้องใส่ทั้งเทคโนโลยีและเอฟเฟกต์ทางศิลปะเข้าไปด้วย ทีมงานผู้สร้างสรรค์การแสดงในพิธีเปิดมีสมาชิกจากหลากลายสาขาอาชีพ ซึ่งมีทั้งศิลปิน นักออกแบบและวิศวกรดิจิทัล ซึ่งหลาย ๆ คนมีความสามารถเทียบเท่ากับทีมผลิตเทคโนโลยีดิจิทัลชั้นนำของโลก ข่าวระบุว่า การแสดงสำหรับพิธีเปิดกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวในครั้งนี้ ใช้เวลาเตรียมการถึง 3 ปีเลยทีเดียว

 

แม้ว่าปีนี้จะมีหลายชาติ เช่น สหรัฐอเมริกา อังกฤษ ออสเตรเลีย ฯลฯ ที่ประท้วงรัฐบาลจีนด้วยการไม่มีตัวแทนระดับผู้นำรัฐบาลเข้าร่วมในพิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 โดยอ้างว่าจีนละเมิดสิทธิมนุษยชน แต่ประเทศอื่นๆส่วนใหญ่รวมทั้งองค์กรระหว่างประเทศที่สำคัญ เช่น องค์การอนามัยโลก (WHO) องค์การสหประชาชาติ (UN) ก็มีตัวแทนระดับผู้บริหารสูงสุดขององค์การเข้าร่วม โดยตัวแทนของ WHO ได้แก่ นายทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ และตัวแทนของ UN ได้แก่ นายอันโตนิโอ กูแตเรซ  เลขาธิการสหประชาชาติ

เตรียมให้กำลังใจทัพนักกีฬาไทย

นอกจากนี้ ยังมีผู้แทนระดับพระประมุขและพระราชวงศ์ ที่จะทรงเข้าร่วมพิธีเปิดงานได้แก่ พระบาทสมเด็จพระบรมนาถ นโรดม สีหมุนี พระมหากษัตริย์แห่งราชอาณาจักรกัมพูชา แกรนด์ดยุกอ็องรี เจ้าผู้ครองราชรัฐลักเซมเบิร์ก  เจ้าชายอาลแบร์ที่ 2 เจ้าผู้ครองรัฐโมนาโก  ตะมีม บิน ฮะมัด อัษษานี เจ้าผู้ครองรัฐกาตาร์ เจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดิอาระเบีย และสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี แห่งราชอาณาจักรไทย ที่จะเสด็จฯไปทอดพระเนตร และพระราชทานกำลังใจแก่ นักกีฬาทีมชาติไทย ทั้ง 4 คนได้แก่ มรรค จันเหลือง, คาเรน จันเหลือง, นิโคลา ซานอน และมิดา "ฟ้า" ใจมั่น

 

สำหรับนักกีฬาไทยคนแรกที่จะลงแข่งขันคือ มิดา หรือชื่อเล่น "ฟ้า" ใจมั่น ประเภทอัลไพน์ สกี หญิง ไจแอนท์ สลาลอม วันที่ 7 กุมภาพันธ์ รอบ 1 เวลา 09.15-11.00 น. และสลาลอม วันที่ 9 กุมภาพันธ์ รอบ 1 เวลา 09.15-11.00 น., รอบ 2 เวลา 12.45-14.40 น. โดยตั้งเป้าหมายติดอันดับ 1 ใน 40 สำหรับการเข้าร่วมการแข่งขันเป็นครั้งแรก

 

ขณะที่ คาเรน จันเหลือง จะลงแข่งขันประเภทครอสคันทรี สกี หญิง 15 กม. คลาสสิค วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 14.00-15.30 น. โดยตั้งเป้าหมายติดอันดับ 1 ใน 40 ของการแข่งขัน หลังจากผลงานครั้งที่ผ่านมาติดอันดับ 82 เวลา 32.30.02 นาที

 

ส่วน มรรค จันเหลือง จะลงแข่งขันประเภทครอสคันทรี สกี ชาย 15 กม. คลาสสิค วันที่ 11 กุมภาพันธ์ เวลา 14.00-15.45 น. โดยตั้งเป้าหมายติดอันดับ 1 ใน 30 ของการแข่งขัน หลังจากผลงานครั้งที่ผ่านมาติดอันดับ 57 เวลา 38.40.80 นาที

 

คนสุดท้าย นิโคลา ซานอน ประเภทอัลไพน์ สกี ชาย ไจแอนท์ สลาลอม จะลงแข่งขันวันที่ 16 กุมภาพันธ์ รอบ 1 เวลา 09.15-11.15 น. โดยตั้งเป้าหมายทำผลงานให้ดีที่สุด หลังจากผลงานครั้งที่ผ่านมาไม่จบการแข่งขัน ทั้งนี้เป็นการตั้งเป้าหมายของทางฝ่ายพัฒนากีฬาเป็นเลิศ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.)

มาสคอตโอลิมปิกฤดูหนาว

ขั้นตอนในพิธีและช่องทางการรับชม

สำหรับธรรมเนียมของพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวนั้น เมื่อทุกชาติได้เข้าสู่สนามทั้งหมดแล้ว ประธานคณะกรรมการจัดการแข่งขันโอลิมปิก และประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากลจะกล่าวสุนทรพจน์ ก่อนที่จะเชิญประธานในพิธีกล่าวเปิดอย่างเป็นทางการ ซึ่งตามกฎบัตรโอลิมปิกนั้น ผู้ที่จะกล่าวเปิดกีฬาโอลิมปิกอย่างเป็นทางการจะต้องเป็นประมุขแห่งรัฐของประเทศเจ้าภาพ

 

ตามกฎบัตรโอลิมปิกหมวดที่ 5 ข้อที่ 29 จะกำหนดคำกล่าวสุนทรพจน์ไว้ดังนี้

"ข้าพเจ้าประกาศเปิดการแข่งขันกีฬากีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว (ครั้งที่) ณ (ชื่อเมืองเจ้าภาพ)"

หลังจากนั้น ก็จะมีพิธีเชิญธงโอลิมปิกขึ้นสู่ยอดเสา ซึ่งบรรเลงด้วยเพลงสดุดีโอลิมปิก

 

ตามกฎบัตรโอลิมปิก ธงโอลิมปิกนั้นจะต้องอยู่บนยอดเสาตลอดเวลาของการแข่งขัน และจะต้องอยู่โดดเด่นในสนามกีฬาหลัก ซึ่งส่วนใหญ่ผู้ถือธงโอลิมปิกจะเป็นนักกีฬาในประเทศเจ้าภาพ ต่อจากนั้น จะมีพิธีการกล่าวปฏิญาณของนักกีฬา ผู้ตัดสิน และผู้ฝึกสอน

 

งานนี้ได้รับความร่วมมือจากดิจิทัล ทีวี ช่อง T Sport 7, ช่อง 5, NBT และแอพพลิเคชั่น AIS Play ร่วมกันถ่ายทอดสดแบบเต็มอิ่ม 2 ชั่วโมง และติดตามเทปบันทึกได้ทางช่อง PPTVHD 36 เวลา 22.45-01.00 น.
 

ถ่ายทอดสดพิธีเปิดโอลิมปิกเกมส์ ปักกิ่ง 2022