โอลิมปิกป่วน! จีนตรวจโควิดเจอนักกีฬา-เจ้าหน้าที่ ติดอีก 19 ราย

31 ม.ค. 2565 | 01:09 น.

จีนเผย พบผู้ติดเชื้อโควิดในกลุ่มนักกีฬาและเจ้าหน้าที่โอลิมปิกเพิ่มอีก 19 ราย แม้ว่าจะมีมาตรการควบคุมและเฝ้าระวังที่เคร่งครัดแล้วก็ตาม คาดยังจะมีเพิ่มอีกก่อนเปิดสนามแข่งขัน 4 ก.พ.นี้  

ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวัน ในกลุ่มนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทีมนักกีฬาของ การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว ที่ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน พุ่งขึ้น 19 รายในวันศุกร์ที่ผ่านมา (28 ม.ค.) เป็นการเพิ่มขึ้นภายในเวลาสองวันหลังจากที่มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อครั้งหลังสุด ขณะเดียวกันผู้จัดงานโอลิมปิกเตือนว่า ยังจะมีผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นในช่วงหลายวันข้างหน้า

 

ทั้งนี้ คณะกรรมการโอลิมปิกระบุในแถลงการณ์เมื่อวันเสาร์ (29 ม.ค.) ว่า มีการตรวจพบนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทีมของแข่งขันกีฬาโอลิมปิกติดเชื้อโควิด-19 แล้วทั้งสิ้น 36 ราย โดยในจำนวนนี้ 29 รายถูกตรวจพบว่า ติดเชื้อตั้งแต่เดินทางถึงสนามบินปักกิ่ง และอีก 7 รายตรวจพบหลังแยกตัวออกจากสาธารณชนตามมาตรการวงปิด (Closed-loop) 

 

โอลิมปิกป่วน! จีนตรวจโควิดเจอนักกีฬา-เจ้าหน้าที่ ติดอีก 19 ราย

"ขณะนี้เราอยู่ในช่วงที่มีผู้เดินทางเข้าสู่จีนมากที่สุด ดังนั้น เราจึงคาดการณ์ว่าจะตรวจพบผู้ติดเชื้อมากที่สุดในช่วงนี้" นายแพทย์ไบรอัน แมคคลอสกี หัวหน้าคณะผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกกล่าว

 

อย่างไรก็ดี สำนักข่าวรอยเตอร์เปิดเผยข้อมูลของนายแพทย์แมคคลอสกีว่า ผู้จัดงาน "เชื่อมั่น" ในระบบป้องกันโควิด-19 และเชื้อไม่มีแนวโน้มที่จะแพร่ระบาดสู่ประชาชนทั่วไป ซึ่งในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวครั้งนี้ ไม่ได้เปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าชม

โอลิมปิกป่วน! จีนตรวจโควิดเจอนักกีฬา-เจ้าหน้าที่ ติดอีก 19 ราย

สำหรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่จีนเป็นเจ้าภาพนั้นมีกำหนดจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 4-20 ก.พ.2565 โดยรัฐบาลจีนให้คำมั่นว่าจะจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่ปลอดภัย และป้องกันการแพร่ระบาดใหญ่ในช่วงเทศกาลตรุษจีน

 

ในกรณีที่พบว่านักกีฬาติดโควิด ผู้ที่ถูกตรวจพบจะถูกนำไปกักตัวในพื้นที่ที่แยกไว้ต่างหาก โดยหนึ่งในผู้ที่ถูกตรวจพบว่าติดเชื้อโควิดที่สนามบินคือ นาตาเลีย มาลิสซิวสกา นักกีฬาสเก็ตน้ำแข็งความเร็วระยะสั้นจากโปแลนด์ เธอเป็นนักกีฬาจากโปแลนด์คนที่ 8 ที่ถูกตรวจพบว่าติดโควิดที่ปักกิ่ง ซึ่งนักกีฬาที่ถูกกักตัวจะได้รับอนุญาตให้ร่วมการแข่งขันได้ก็ต่อเมื่อพวกเขาเข้ารับการตรวจโควิดติดกันสองครั้ง โดยห่างครั้งละ 24 ชั่วโมง และต้องไม่พบเชื้อโควิดทั้งสองครั้ง จึงจะร่วมการแข่งขันได้

โอลิมปิกป่วน! จีนตรวจโควิดเจอนักกีฬา-เจ้าหน้าที่ ติดอีก 19 ราย

สื่อต่างประเทศรายงานว่า กรุงปักกิ่ง พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 กว่า 100 รายในช่วง 3 วันที่ผ่านมา ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อรวมอยู่ที่  248 ราย ก่อนที่การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวจะเปิดฉากขึ้นในวันที่ 4 ก.พ.นี้  

        

ทั้งนี้ ยอดผู้ติดเชื้อโดยเฉลี่ยในช่วง 3 วันที่ผ่านมา อยู่ที่ 36 รายต่อวัน ซึ่งเพิ่มขึ้นกว่าสองเท่าตัวจากระดับค่าเฉลี่ยในช่วงวันที่ 25-27 ม.ค.ที่ผ่านมา นอกจากนี้ ค่าเฉลี่ยดังกล่าวยังแซงหน้ายอดผู้ติดเชื้อที่เคยพบก่อนที่การแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิกจะเปิดฉากขึ้น ซึ่งในเวลานั้นยังไม่มีการระบาดของไวรัสโอมิครอน โดยกรุงโตเกียวมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เกี่ยวข้องกับมหกรรมกีฬาโอลิมปิกอยู่ที่ 121 รายในช่วงเวลาสามสัปดาห์ก่อนที่การแข่งขันจะเริ่มต้นขึ้น 

 

อย่างไรก็ดี รายงานระบุว่า จำนวนนักกีฬาและโค้ชที่มีผลการตรวจหาเชื้อเป็นบวกในปักกิ่งนั้นยังอยู่ในระดับต่ำ โดยข้อมูล ณ วันอาทิตย์ (30 ม.ค.) ระบุว่ามีผู้ติดเชื้อในกลุ่มดังกล่าวอยู่ที่ 51 ราย ซึ่ง คณะผู้จัดงานระบุว่า มีผู้ติดเชื้อ 197 รายที่มาจากผู้เกี่ยวข้องกลุ่มอื่น ๆ เช่น สื่อมวลชนและเจ้าหน้าที่การทูตที่เดินทางมาเข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขัน

 

ทางด้านนายหวง ชุน เจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านการควบคุมไวรัสของคณะกรรมการจัดการการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวของจีน กล่าวว่า ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เกี่ยวข้องกับโอลิมปิกคาดว่าจะเพิ่มขึ้น เมื่อมีเจ้าหน้าที่เดินทางมาถึงเพิ่มมากขึ้น