จีนตัดริบบิ้นหมู่บ้านนักกีฬา พร้อมเปิดฉากโอลิมปิกฤดูหนาว 2022

27 ม.ค. 2565 | 06:47 น.

การเปิดฉากการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 ที่จีนเป็นเจ้าภาพ ใกล้เข้ามาทุกที วันอาทิตย์ที่ผ่านมา (23 ม.ค.) จีนเปิดประตูหมู่บ้านนักกีฬาทั้ง 3 แห่งอย่างเป็นทางการ ต้อนรับนักกีฬาและเจ้าหน้าที่กลุ่มแรกที่เดินทางมาถึงแล้ว พร้อมมาตรการป้องกันโควิดที่ยืดหยุ่นมากขึ้น

มหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 กำลังจะเริ่มขึ้นในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ และจะสิ้นสุดในวันที่ 20 กุมภาพันธ์ โดย รัฐบาลจีน เจ้าภาพ ประกาศความพร้อมในทุก ๆ ด้าน รวมทั้ง มาตรการควบคุมโควิด-19 ที่เคร่งครัดแต่ก็มีความยืดหยุ่นมากขึ้น เพื่อความปลอดภัยของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง

 

ทั้งนี้ หมู่บ้านนักกีฬาในเขตเฉาหยางและเขตเหยียนชิ่งในกรุงปักกิ่งมีห้องพักรองรับได้รวมกัน 3,500 คน ส่วนหมู่บ้านนักกีฬาในเมืองจางเจียโขว่ ที่อยู่ห่างจากกรุงปักกิ่งไปทางตะวันตกเฉียงเหนือ 160 กิโลเมตรมีห้องพักรองรับนักกีฬาและทีมงานได้ประมาณ 2,800 คน

จีนตัดริบบิ้นหมู่บ้านนักกีฬา พร้อมเปิดฉากโอลิมปิกฤดูหนาว 2022

หมู่บ้านนักกีฬาในเขตเฉาหยางจะรองรับนักกีฬาประเภทสเก็ต ขณะที่หมู่บ้านนักกีฬาในเขตเหยียนชิ่งจะรองรับนักกีฬาประเภทสไลด์และสกีลงเขา ส่วนหมู่บ้านนักกีฬาเมืองจางเจียโขว่จะรองรับนักกีฬาประเภทสกี สโนว์บอร์ด และสกีกระโดดไกล

 

เว็บไซต์สำนักข่าวเกียวโดนิวส์ของญี่ปุ่นรายงานว่า ทีมนักกีฬาฮอกกี้น้ำแข็งหญิงของญี่ปุ่นอยู่ในกลุ่มที่คาดว่าจะเดินทางถึงหมู่บ้านนักกีฬาในบ่ายวันนี้ (27 ม.ค.) เพื่อเตรียมตัวลงแข่งนัดแรกกับทีมสวีเดนในวันที่ 3 กุมภาพันธ์

จีนตัดริบบิ้นหมู่บ้านนักกีฬา พร้อมเปิดฉากโอลิมปิกฤดูหนาว 2022

ภายในห้องพักนักกีฬา

ในส่วนของการตรวจหาเชื้อโควิด-19 และมาตรการกักตัวในหมู่นักกีฬาและเจ้าหน้าที่นั้น ผู้จัดการแข่งขันมหกรรมโอลิมปิกฤดูหนาวกรุงปักกิ่งเปิดเผยว่า จีนได้สั่งผ่อนคลายเงื่อนไขสำหรับการตรวจและการกักตัวลงเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่นักกีฬาผู้ที่เดินทางมาร่วมการแข่งขันซึ่งจะมาจาก 20 กว่าประเทศทั่วโลก 

 

โดยในการตรวจ จะหาค่า CT หรือปริมาณเชื้อ ซึ่งแต่เดิม มีการตั้งค่ามาตรฐานไว้ว่า ใครมีระดับค่า CT ต่ำกว่า 40 ถือว่าติดเชื้อ แต่ล่าสุด จีนลดเงื่อนไขลงมาเหลือค่า CT ที่ 35 ซึ่งหมายความว่า หากมีผู้ตรวจพบค่า CT อยู่ที่ 36 ก็จะนับว่าไม่ติดเชื้อโควิด-19

 

ทั้งนี้ ค่า CT ยิ่งต่ำก็ยิ่งแสดงให้เห็นว่าผู้ป่วยได้รับเชื้อในปริมาณมาก และถ้าหากมีค่า CT ที่สูง หมายความว่าได้รับเชื้อน้อยกว่า

 

นอกจากนี้ ทางการจีนยังได้ปรับลดระยะเวลาการกักตัวของผู้สัมผัสใกล้ชิด จากเดิมต้องกักตัว 14 วัน ก็ให้ลดเหลือเพียง 7 วัน

สนามแข่งขันพร้อมแล้ว

สื่อท้องถิ่นของจีนรายงานว่า ท่ามกลางตัวเลขผู้ป่วยใหม่ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในกรุงปักกิ่งในเวลานี้ การผ่อนคลายมาตรการดังกล่าวข้างต้น ถือเป็นการยืดหยุ่นเพื่อสร้างความสะดวกให้แก่ผู้เข้าร่วมงานที่เดินทางมาถึง ซึ่งนับตั้งแต่วันที่ 4 มกราคมที่ผ่านมา มีรายงานว่า มีผู้เดินทางมาร่วมมหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวมากกว่า 3,000 คนแล้ว และในจำนวนนี้ก็ตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 แล้ว 106 คน

 

อย่างไรก็ตาม ด้านนอกสถานที่จัดการแข่งขัน ประชาชนชาวปักกิ่งยังคงต้องเผชิญกับมาตรการควบคุมโรคระบาดอย่างเข้มงวด รวมถึงการล็อกดาวน์ครั้งใหม่ โดยประชาชนในเขตเฟิ้งไถ่ราว 2 ล้านคน ได้รับคำสั่งให้ต้องออกมาตรวจหาเชื้อ ขณะที่มีรายงานพบการแพร่ระบาดในชุมชนเกิดขึ้นเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

ขอบคุณภาพจาก globaltimes.cn / cctv.com /chinadaily.com.cn