เค้าลางสงครามทุบบิตคอยน์-หุ้นรัสเซีย-เงินรูเบิลทรุดหนัก

24 ม.ค. 2565 | 13:55 น.

ความหวั่นวิตกเกี่ยวกับภาวะสงครามระหว่างรัสเซีย-ยูเครน-ชาติพันธมิตรนาโต ส่งผลเชิงลบ ทุบทั้งราคาคริปโตเคอร์เรนซี หุ้นรัสเซีย และค่าเงินรูเบิลทรุดฮวบ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน ความตึงเครียดของการเผชิญหน้าระหว่างรัสเซีย ยูเครน และ ชาติสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต (NATO) เป็นปัจจัยลบที่สร้างความหวั่นวิตกและส่งผลทุบ ตลาดหุ้นรัสเซีย รวมทั้ง ค่าเงินรูเบิล และ เงินคริปโต ทรุดตัวลงในวันนี้ (24 ม.ค.)

 

รายงานข่าวระบุว่า ดัชนีหุ้น MOEX ของรัสเซียร่วงลง 7% ในวันนี้ และทรุดตัวลงมากกว่า 15% นับตั้งแต่ต้นปี ส่วนค่าเงินรูเบิลของรัสเซียดิ่งลง 1.5% สู่ระดับ 78.53 เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปลายปี 2563 เป็นต้นมา

 

ทั้งนี้ ตลาดหุ้นรัสเซียและค่าเงินรูเบิลปรับตัวผันผวนในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่นักลงทุนวิตกว่าสหรัฐอเมริกาและชาติตะวันตกจะใช้มาตรการคว่ำบาตรเพื่อกดดันรัสเซียมากขึ้น ซึ่งอาจรวมถึงการห้ามรัสเซียใช้สกุลเงินดอลลาร์ หากมีการโจมตียูเครน

ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้ประกาศให้ครอบครัวของเจ้าหน้าที่ในสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน รวมทั้งชาวอเมริกันที่อาศัยอยู่ในยูเครน รีบเดินทางออกจากประเทศดังกล่าวโดยเร็วที่สุด เนื่องจากมีความวิตกว่ารัสเซียอาจใช้กำลังทหารบุกโจมตียูเครนได้ทุกเวลา เนื่องจากก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ก็เคยตัดสินใจบุกใช้กำลังทหารผนวกคาบสมุทรไครเมีย (ซึ่งเดิมเป็นส่วนหนึ่งของยูเครน) แบบสายฟ้าแลบในปี 2557 มาแล้ว และขณะนี้รัสเซียก็มีกำลังทหารเกือบ 100,000 นายประชิดติดชายแดนยูเครน และอาจจะเพิ่มกำลังพลเป็น 2 เท่าในเร็วๆ นี้

เค้าลางสงครามทุบบิตคอยน์-หุ้นรัสเซีย-เงินรูเบิลทรุดหนัก

ในส่วนของ ผลกระทบที่มีต่อตลาดคริปโต นั้น เนื่องจากข่าวภัยสงครามทำให้นักลงทุนพากันเทขายสินทรัพย์ดิจิทัลซึ่งมีความเสี่ยงสูง ทำให้สกุลเงินบิตคอยน์ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับหนึ่ง ราคาร่วงลงกว่า 7.5% ในวันนี้ (24 ม.ค.) และแตะระดับต่ำสุดในรอบ 6 เดือน โดยราคาบิตคอยน์ขณะนี้อยู่ที่ 33,555 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ค. 2564 และร่วงลงจากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ทำได้เมื่อเดือนพ.ย. ถึง 50% โดยขณะนั้น บิตคอยน์ทำสถิติสูงสุดที่ 69,000 ดอลลาร์สหรัฐ

ขณะที่สกุลเงินดิจิทัลอื่นๆ ก็ร่วงลงไปด้วยเช่นกัน โดยอีเธอร์เรียม สกุลเงินดิจิทัลที่ได้รับความนิยมอันดับสอง ร่วงลงกว่า 12% มาอยู่ที่ 2,231 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ค.2564

 

นอกจากความหวั่นวิตกเกี่ยวกับภาวะภัยสงครามที่ทำให้นักลงทุนแห่ขายสินทรัพย์ความเสี่ยงสูงแล้ว ในระยะหลัง ๆ มานี้ตลาดคริปโตเคอร์เรนซียังร่วงลงอย่างต่อเนื่องด้วยสาเหตุอื่นอีกหลายประการ ไม่ว่าจะเป็น

  • การที่ธนาคารกลางรัสเซียเสนอให้แบนสกุลเงินดิจิทัลในประเทศ
  • ความเคลื่อนไหวของธนาคารกลางสหรัฐที่กำลังจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยและยกเลิกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ
  • กฎระเบียบตรวจสอบและควบคุมธุรกรรมคริปโตที่เข้มงวดขึ้นในหลาย ๆ ประเทศ