สเปนเจ๋ง ผลทดลองวัคซีนพบสามารถสยบโอมิครอนได้ดี

10 ม.ค. 2565 | 04:17 น.

ผลทดลองทางวิทยาศาสตร์จากห้องแล็บระยะที่ 3 ในสเปนบ่งชี้ว่า วัคซีนของบริษัท ฮิปรา (HIPRA) ผู้พัฒนาวัคซีนชั้นนำของประเทศสเปน สามารถต้านทานโควิดกลายพันธุ์สายพันธุ์โอมิครอนได้

เว็บไซต์ยูโรวีคลีนิวส์ รายงานเมื่อวันที่ 5 ม.ค.ที่ผ่านมาอ้างอิงถ้อยแถลงของนางไดอานา โมแรนท์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมของสเปน ระบุยืนยันความสำเร็จครั้งนี้ของ บริษัท ฮิปรา (HIPRA) โดยเธอกล่าวว่า "ฉันมั่นใจผลการทดสอบและการทำงานต่อต้านไวรัสของวัคซีนที่บริษัทฮิปราพัฒนาขึ้นมา โดยเฉพาะเมื่อนำไปใช้กับการป้องกัน โควิดสายพันธุ์โอมิครอน"

 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมของสเปนยังคาดหวังว่าจะมีการนำวัคซีนตัวนี้ไปใช้ในเชิงพาณิชย์ในช่วงไตรมาส 2 ของปี 2565 นี้

 

ผลทดสอบการใช้วัคซีนที่พัฒนาโดยบริษัท HIPRA เป็นการพัฒนาร่วมกันระหว่างรัฐบาลสเปนและอีกหลายประเทศในยุโรป และมีประชาชนที่มีส่วนร่วมในการทดสอบ 3,000 คน เกี่ยวข้องกับโรงพยาบาล 15แห่งทั้งในสเปนและในประเทศต่างๆ โดยคำนึงถึงความปลอดภัยต่อสาธารณชนและการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพของคณะทดสอบหรือทดลองการใช้วัคซีนตัวนี้เป็นหลัก

เมื่อเดือนก.ย.ปีที่แล้ว (2564) HIPRA ได้เซ็นเอ็มโอยูจัดหาวัคซีนโควิด 50 ล้านโดสให้เวียดนาม โดยข้อตกลงนี้ มีขึ้นตามกรอบพันธะสัญญาของ HIPRA เพื่อจัดสรรวัคซีนโควิด-19 ของ HIPRA ให้เวียดนามและทั่วโลก เพื่อช่วยยุติการแพร่ระบาดโรค โควิด-19 ซึ่งปัจจุบันมีหลายประเทศทั่วโลกรวมทั้งในอาเซียนสนใจนำมาใช้งาน

 

HIPRA ลงนามในข้อตกลงเพื่อจัดหาวัคซีนจำนวน 50 ล้านโดสให้แก่ประเทศเวียดนาม โดยมีเป้าหมายเพื่อช่วยต่อสู้กับโรคระบาด การจัดหาจะดำเนินการหลังจากมีการศึกษาทางคลินิกในประเทศและทางการเวียดนามให้การอนุมัติ

ทีมนักวิจัยวัคซีนของ HIPRA ในประเทศสเปน

ข้อตกลงความร่วมมือนี้ จะทำให้ประเทศเวียดนามสามารถแก้ปัญหาในการต่อสู้กับการระบาดใหญ่ของโควิด-19 และเพิ่มอัตราการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนได้เป็นอย่างมาก (อ่านเพิ่มเติม: เวียดนามบรรลุข้อตกลงซื้อวัคซีนโควิด HIPRA สัญชาติสเปน 50 ล้านโดส)

วัคซีน HIPRA ได้รับความสนใจและได้รับการคัดเลือกจากรัฐบาลประเทศเวียดนาม เนื่องจากใช้แพลตฟอร์มที่มีโปรตีนรีคอมบิแนนท์ (RBD)ที่ออกแบบมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพความปลอดภัยและกระตุ้นการตอบสนองของภูมิคุ้มกันได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีศักยภาพ ที่จะสามารถกำจัดเชื้อโควิด-19 ได้ครอบคลุมในทุกสายพันธุ์และมีส่วนประกอบสารเสริมภูมิคุ้มกัน (adjuvant) ที่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าปลอดภัย

 

ข้อดีอย่างหนึ่งของวัคซีน HIPRA คือสามารถเก็บรักษาไว้ได้ที่อุณหภูมิ 2-8 องศาเซลเซียส ทำให้ง่ายต่อการควบคุมคุณภาพการกระจายและการขนส่งวัคซีน ซึ่งทางการเวียดนามมองว่า HIPRA เป็นบริษัทที่มีฐานการผลิตวัคซีนหลักที่ประเทศสเปน ได้มาตรฐานสหภาพยุโรป (อียู) ที่มีความน่าเชื่อถือสูง เนื่องจากมีความเข้มงวดในการปฏิบัติตามกำหนดข้อตกลง และมีความสามารถในการจัดหาวัคซีนในปริมาณมากให้ได้เพียงพอต่อความต้องการได้