จีนพบผู้ติดเชื้อโอมิครอนคู่แรก สั่งระดมตรวจเชื้อ 14 ล้านคนใน 2 วัน!

10 ม.ค. 2565 | 02:37 น.

จีนเดินหน้านโยบายไม่ขออยู่ร่วมกับโควิด หรือ “Zero-COVID” หลังพบผู้ติดเชื้อโอมิครอน 2 คนแรกในเมืองเทียนจิน สั่งระดมตรวจหาเชื้อประชาชนทั้งเมืองทันที เป้าหมายตรวจทุกคน 14 ล้านคนในเวลา 2 วัน

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติจีน (CCDC) ยืนยันว่า จีน พบ ผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน 2 รายใน เมืองเทียนจิน ซึ่งถือเป็นการพบผู้ติดเชื้อโอมิครอนครั้งแรกในประเทศจีน ส่งผลให้เมืองเทียนจินสั่งระดมการตรวจเชื้อขนานใหญ่ เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายของรัฐบาลจีนที่ต้องการให้จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 เป็นศูนย์ หรือ Zero-COVID

 

ข้อมูลจาก CCDC ระบุว่า เมืองเทียนจินพบผู้ติดเชื้อไวรัสโอมิครอน 2 รายในช่วงเย็นวันเสาร์ (8 ม.ค.) ที่ผ่านมา โดยผู้ติดเชื้อทั้ง 2 รายนี้ได้เดินทางออกนอกเมืองเทียนจินในช่วง 14 วันก่อนหน้านั้น และจากนั้นรัฐบาลเมืองเทียนจินก็ประกาศปูพรมตรวจหาเชื้อโควิด-19 ครั้งใหญ่นับตั้งแต่เวลา 07.00 น.ของวันอาทิตย์ที่ 9 ม.ค.ตามเวลาท้องถิ่น โดยมีเป้าหมายที่จะป้องกันไม่ให้ไวรัสโอมิครอนแพร่ระบาดเป็นวงกว้าง

จีนพบผู้ติดเชื้อโอมิครอนคู่แรก สั่งระดมตรวจเชื้อ 14 ล้านคนใน 2 วัน!

ภายใต้มาตรการ Zero-COVID นั้น รัฐบาลจีนสั่งควบคุมการเดินทางอย่างเข้มงวด และระดมตรวจหาเชื้อโควิด-19 ครั้งใหญ่ นอกจากนี้ ยังมีการประกาศใช้มาตรการที่เข้มงวดในเมืองต่าง ๆ ทั่วประเทศ ซึ่งส่งผลให้ภาคธุรกิจวิตกกังวลว่ารัฐบาลจีนอาจจะใช้มาตรการล็อกดาวน์ครั้งใหม่ ซึ่งจะทำให้การผลิตและการขนส่งสินค้าต้องหยุดชะงักลง และเป็นการซ้ำเติมเศรษฐกิจซึ่งได้รับผลกระทบอยู่ก่อนแล้ว จากภาวะการอุปโภคบริโภคที่อ่อนแอและการทรุดตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์

 

รายงานข่าวระบุว่า นครเทียนจิน เป็นเมืองท่าสำคัญซึ่งตั้งอยู่ทางตอนเหนือของประเทศจีน ห่างจากกรุงปักกิ่งเพียง 115 กิโลเมตร ทางการสั่งให้มีการตรวจสอบหาเชื้อโควิด-19 กับประชากรทั้ง 14 ล้านคน เริ่มปฏิบัติการเมื่อวันอาทิตย์ (9 ม.ค.) หลังมีผู้พบเชื้อโควิด-19 เป็นบวก 20 คน ซึ่งในจำนวนนี้อย่างน้อย 2 คน ติดเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์ “โอมิครอน”

 

ถึงแม้จำนวนผู้ติดเชื้อโอมิครอนจะมีเพียง 2 คน แต่ก็เป็นการพบครั้งแรกในจีน ทั้งยังเป็นการตรวจพบในเวลาเพียงไม่ถึง 4 สัปดาห์ก่อนที่จีนจะได้เป็นเจ้าภาพ เปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวในกรุงปักกิ่งในวันที่ 4 ก.พ. ที่กำลังจะมาถึง

ทั้งนี้ ผู้ที่ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อโอมิครอน 2 รายในนครเทียนจินคือเด็กหญิงวัย 10 ขวบและผู้หญิงวัย 29 ปีรายหนึ่งที่ทำงานในศูนย์ดูแลเด็กหลังเลิกเรียน ซึ่งทางการได้มีการตรวจสอบผู้ที่ใกล้ชิดกับบุคคลทั้งสองและพบว่า 18 คน มีผลตรวจเป็นบวก ขณะที่อีก 767 คน มีผลตรวจเป็นลบ

 

ในจำนวนผู้ที่ตรวจพบเชื้อบวกเป็นนักเรียน 15 คน ที่มีอายุตั้งแต่ 8-13 ปี เจ้าหน้าที่ของศูนย์ดังกล่าว และผู้ปกครองเด็กอีก 4 คน ขณะที่คำสั่งให้มีการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในประชากร 14 ล้านคนของเทียนจินนั้น มีกำหนดให้ดำเนินการแล้วเสร็จภายในเวลา 2 วัน

จีนพบผู้ติดเชื้อโอมิครอนคู่แรก สั่งระดมตรวจเชื้อ 14 ล้านคนใน 2 วัน!

เจ้าหน้าที่ของจีนระบุว่าเนื่องจากมีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดโอมิครอน จึงมีความเป็นไปได้ที่จำนวนผู้ติดเชื้ออาจจะเพิ่มสูงขึ้นอีก นครเทียนจินนั้นอยู่ห่างจากกรุงปักกิ่งไม่มาก และผู้คนจำนวนมากก็มักจะเดินทางไปกลับระหว่างเมืองเทียนจินกับกรุงปักกิ่งโดยรถยนต์หรือรถไฟความเร็วสูงซึ่งใช้เวลาในการเดินทางเพียงไม่ถึง 1 ชั่วโมง

 

ทางการเทียนจินได้สั่งปิดสถานีรถไฟใต้ดินบางสายของรถไฟใต้ดินสองสายเพื่อป้องกันไม่ให้มีการแพร่ระบาดเพิ่มมากขึ้นด้วย

 

ก่อนหน้านี้จีนได้รายงานการพบผู้ติดเชื้อโอมิครอนหลายสิบคน แต่ส่วนใหญ่เป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศและถูกกักบริเวณทันทีที่ตรวจพบ อย่างไรก็ตาม มีผู้ติดเชื้อรายหนึ่งที่พบในช่วงกลางเดือนธันวาคมตรวจไม่พบเชื้อจนกระทั่งกักบริเวณครบสองสัปดาห์และทำให้มีการแพร่เชื้อไปยังผู้ที่ใกล้ชิดจำนวนไม่มากที่กว่างโจว เมืองเอกของมณฑลกวางตุ้ง ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของประเทศจีน