ฮ่องกงคุมเข้มโอมิครอน แบนเที่ยวบินจาก 8 ประเทศ รวมอังกฤษ-สหรัฐ เริ่ม 9 ม.ค.

06 ม.ค. 2565 | 00:29 น.

ฮ่องกงประกาศวานนี้ (5 ม.ค.) ห้ามเที่ยวบินจากสหรัฐ และอีก 7 ประเทศเข้าฮ่องกงเป็นเวลา 2 สัปดาห์ เริ่มตั้งแต่ 9-21 ม.ค. ทั้งยังประกาศกักตัวผู้โดยสาร 2,500 คนบนเรือสำราญ เพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด "โอมิครอน"

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า การประกาศ ห้ามเที่ยวบินเข้าฮ่องกง ครั้งนี้ ครอบคลุม เที่ยวบินขาเข้าจาก 8 ประเทศ ประกอบด้วยออสเตรเลีย แคนาดา ฝรั่งเศส อินเดีย ปากีสถาน ฟิลิปปินส์ อังกฤษ และสหรัฐอเมริกา โดยคำสั่งนี้จะมีผลในวันอาทิตย์ (9 มกราคม) จนถึงวันที่ 21 มกราคม

 

แคร์รี แลม ผู้บริหารเกาะฮ่องกง ยังมีคำสั่งห้ามการรับประทานอาหารในร้านอาหารหลังเวลา 18.00 น. เป็นเวลาสองสัปดาห์ เริ่มตั้งแต่วันศุกร์นี้ (7 ม.ค.) รวมถึงสั่งปิดสถานที่เล่นเกมส์ บาร์ และร้านเสริมสวยในช่วงเวลาดังกล่าว

แคร์รี แลม ผู้บริหารเกาะฮ่องกง

ผู้บริหารสูงสุดเกาะฮ่องกงกล่าวว่า จะต้องมีการควบคุมโรคระบาดเพื่อไม่ให้เกิดการระบาดครั้งใหญ่ขึ้นอีกครั้ง พร้อมเสริมว่า ฮ่องกงใกล้ที่จะเผชิญการระบาดระลอกใหม่แล้ว

มาตรการที่เข้มงวดมากขึ้นนี้ มีขึ้นขณะที่มีการพบผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยผู้ติดเชื้อหลายรายเกี่ยวข้องกับพนักงานของสายการบินคาเธย์ แปซิฟิค ที่ฝ่าฝืนกฎการกักตัวและไปรับประทานอาหารในร้านอาหารและบาร์ ก่อนถูกตรวจพบเชื้อไวรัสดังกล่าว

 

นับจนถึงวันอังคาร (4 ม.ค.) ฮ่องกงรายงานผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนแล้ว 114 คน โดยส่วนใหญ่เป็นผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศ

 

นอกจากนี้ ในวันเดียวกัน ฮ่องกงยังรายงานผู้ติดเชื้อที่ไม่สามารถสืบหาต้นตอของการติดเชื้อได้เป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 3 เดือน โดยทางการฮ่องกงระบุว่า อาจมีสาเหตุจากเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน

 

ฮ่องกงปฏิบัติการอย่างรวดเร็วเพื่อป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ สั่งล็อกดาวน์อาคารที่อยู่อาศัยที่พบผู้ติดเชื้อ รวมทั้งตรวจเชื้อในประชาชนหลายพันคน รวมถึงผู้โดยสาร 2,500 คนที่ถูกกักตัวบนเรือสำราญ “Spectrum of the Seas” ที่จอดเทียบท่าเรือของฮ่องกงเมื่อวันพุธ (5 ม.ค.) หลังจากหน่วยงานสาธารณสุขของฮ่องกงระบุว่า มีผู้โดยสาร 9 คนที่เชื่อมโยงกับการระบาดของเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน

เรือ “Specturm of the Seas”

ทางการฮ่องกงสั่งให้เรือ “Specturm of the Seas” ของบริษัทรอยัล แคริบเบียน ที่ออกจากท่าเรือเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (2 ม.ค.) ให้กลับท่าในเช้าวันพุธ ในขณะที่ทางบริษัทรอยัล แคริบเบียน ระบุในแถลงการณ์ว่า ผู้โดยสารทั้ง 9 คนถูกแยกตัวในทันที และทุกคนตรวจไม่พบเชื้อไวรัส โดยทางบริษัทร่วมมือกับรัฐบาลเพื่อทำตามนโยบายและกฎระเบียบป้องกันโรคระบาดอย่างเคร่งครัด

 

ทางบริษัทเรือสำราญยังระบุด้วยว่า ผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบจากการเดินเรือครั้งนี้ จะได้รับเงินคืน 25% และมีการยกเลิกเที่ยวเดินเรือถัดไปในวันพฤหัสบดีเนื่องจากลูกเรือต้องเข้ารับการตรวจหาไวรัส โดยผู้โดยสารในเที่ยวเดินเรือครั้งนี้จะได้รับเงินคืนเต็มจำนวน

 

นับจนถึงวันที่ 4 ม.ค. ฮ่องกงพบผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสโควิด-19 แล้วทั้งสิ้น 12,690 คน และมีผู้เสียชีวิต 213 คน