ฮ่องกงผงะ พบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่ B.1.1.529 เพิ่มอีกเป็นรายที่สอง

26 พ.ย. 2564 | 05:02 น.

ฮ่องกงพบนักท่องเที่ยวรายที่สองติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ B.1.1.529 ที่พบในแอฟริกาใต้ คาดอาจติดจากรายแรกที่กลับจากแอฟริกาและกักตัวอยู่ในโรงแรมห้องตรงข้ามกัน

       

รัฐบาลฮ่องกง เปิดเผยวันนี้ (26พ.ย.) ว่า พบนักท่องเที่ยวรายหนึ่งที่เดินทางมาจากแอฟริกาใต้ติดเชื้อ ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ B.1.1.529 ส่วนผู้ติดเชื้ออีกรายเป็นนักท่องเที่ยวที่กักตัวอยู่ในโรงแรมเดียวกัน ซึ่งเป็นที่น่าสังเกตว่าผู้ติดเชื้อรายนี้พักอยู่ห้องตรงข้ามกับผู้ติดเชื้อรายแรก จึงมีความเป็นไปได้ว่าผู้ติดเชื้อรายที่ 2 อาจติดเชื้อจากผู้ป่วยรายแรกจากอากาศที่หมุนเวียนระหว่างห้องพัก

 

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นายโจ พาอาลา รัฐมนตรีสาธารณสุขของแอฟริกาใต้ระบุว่า ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่เป็นกรณีที่ “น่าวิตกกังวลอย่างมาก” ขณะที่แอนน์ ฟอน ก็อตต์เบิร์ก นักจุลชีววิทยาทางคลินิกและหัวหน้าแผนกโรคระบบทางเดินหายใจของสถาบันโรคติดต่อแห่งชาติของแอฟริกาใต้ระบุว่า นักไวรัสวิทยาตรวจพบผู้ติดเชื้อเกือบ 100 รายแล้วที่เชื่อมโยงกับไวรัสสายพันธุ์ดังกล่าวในแอฟริกาใต้

 

ทางด้าน องค์การอนามัยโลก (WHO) เตรียมจัดการประชุมวาระพิเศษในวันนี้ (26 พ.ย.) เพื่อหารือเกี่ยวกับไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ดังกล่าว โดยการประชุมในครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่นายทอม พีค็อก นักไวรัสวิทยาของอิมพีเรียล คอลเลจ ลอนดอนในอังกฤษได้ตรวจพบคลัสเตอร์ขนาดเล็กของผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้ ซึ่งมีชื่อว่า B.1.1.529 และในขั้นนี้ คาดว่าไวรัสดังกล่าวอาจจะสามารถหลบภูมิคุ้มกันได้ 

ฮ่องกงผงะ พบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่ B.1.1.529 เพิ่มอีกเป็นรายที่สอง

ทั้งนี้ กรณีที่ตรวจพบในบอตสวานา ซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้านของแอฟริกาใต้ มีการตรวจพบไวรัส B.1.1.529 ในผู้ติดเชื้อ 3 ราย ซึ่งพวกเขาได้รับวัคซีนป้องกันโควิดแล้ว

 

สถานการณ์ที่ไม่น่าไว้วางใจดังกล่าว ทำให้รัฐบาลอังกฤษประกาศวันนี้ (26 พ.ย.) ระงับไม่ให้เที่ยวบินจาก 6 ประเทศแอฟริกาเข้าประเทศอังกฤษเป็นการชั่วคราวเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดสายพันธุ์ใหม่

 

ข้อมูลอ้างอิง