รมต.กลาโหมจีน-ญี่ปุ่นย้ำทั้ง 2 ชาติควรจัดการความขัดแย้งอย่างเหมาะสม

30 ธ.ค. 2564 | 09:02 น.

รมต.กลาโหมจีน-ญี่ปุ่น ย้ำทั้ง 2 ประเทศควรจัดการกับความขัดแย้งและความแตกต่างอย่างเหมาะสม รวมทั้งบรรลุผลความร่วมมือแบบวิน-วิน ร่วมกันจัดการและควบคุมความเสี่ยงเพื่อป้องกันการทวีความรุนแรงของความขัดแย้ง

พล.ต.ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์และการป้องกันประเทศ ได้ประมวลและนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับเกี่ยวกับพลเอก เว่ย เฟิ่งเหอมนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ของจีนได้สนทนากับนายโนบุโอะ คิชิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของญี่ปุ่น ผ่านระบบวิดีโอจากกรุงปักกิ่ง เมื่อช่วงบ่ายวันที่ ๒๗ ธ.ค.๖๔ ซึ่งมีประเด็นที่น่าสนใจดังนี้

 

พลเอก เว่ย เฟิ่งเหอ กล่าวว่า จีนและญี่ปุ่นเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่สำคัญและเป็นหุ้นส่วนความร่วมมือซึ่งกันและกัน รวมถึงการแลกเปลี่ยนอย่างเป็นมิตรและมีประวัติศาสตร์อันยาวนาน ซึ่งในปีหน้าจะครบรอบ ๕๐ ปีของการฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการฑูตระหว่างจีนและญี่ปุ่น  

ทั้งสองฝ่ายควรปฏิบัติตามฉันทามติที่สำคัญที่ผู้นำของทั้งสองประเทศบรรลุความตกลงเพื่อเสริมสร้างความไว้วางใจซึ่งกันและกันเชิงยุทธศาสตร์ จัดการกับความขัดแย้งและความแตกต่างอย่างเหมาะสม รวมทั้งบรรลุผลความร่วมมือแบบวิน-วิน  

 

สำหรับทะเลจีนตะวันออกและหมู่เกาะเตี้ยวหวีนั้น จีนจะปกป้องอธิปไตยและสิทธิทางทะเลและผลประโยชน์ในอาณาเขตของตนอย่างแน่วแน่ ทั้งสองฝ่ายควรให้ความสำคัญกับสถานการณ์โดยรวมของความสัมพันธ์ทวิภาคี และพยายามรักษาเสถียรภาพในทะเลจีนตะวันออก ในประเด็นประวัติศาสตร์ ญี่ปุ่นต้องเผชิญกับประวัติศาสตร์อย่างตรงไปตรงมาและเรียนรู้จากประวัติศาสตร์ นี่คือทัศนคติที่ถูกต้องและทางเลือกที่ชาญฉลาด  

กระทรวงกลาโหมของจีนและญี่ปุ่นควรเสริมสร้างการแลกเปลี่ยนระดับสูงและความร่วมมือเชิงปฏิบัติ การขยายเนื้อหาของกลไกประสานงานทางทะเลและทางอากาศ ร่วมกันจัดการและควบคุมความเสี่ยงเพื่อป้องกันการทวีความรุนแรงของความขัดแย้ง และปรับปรุงระดับความร่วมมือด้านการป้องกันประเทศอย่างต่อเนื่อง

 

นายโนบุโอะ คิชิ กล่าวว่า การเสริมสร้างการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือด้านการป้องกันประเทศระหว่างญี่ปุ่นกับจีน มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาความสัมพันธ์ทวิภาคีและการรักษาเสถียรภาพในภูมิภาค ญี่ปุ่นยินดีร่วมมือกับจีนเพื่อเอาชนะผลกระทบของโรคระบาด เสริมสร้างการสื่อสารเชิงยุทธศาสตร์และการจัดการวิกฤต รวมทั้งส่งเสริมการจัดตั้งสายโทรศัพท์ตรงผ่านกลไกประสานงานทางทะเลและทางอากาศระหว่างญี่ปุ่น-จีน และทำงานร่วมกันเพื่อสร้างสรรค์ความสัมพันธ์ญี่ปุ่น-จีนที่มั่นคง

 

บทสรุป  พลเอก เว่ย เฟิ่งเหอ ยังได้ชี้แจงถึงจุดยืนของจีนต่อสถานการณ์ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ไต้หวัน และทะเลจีนใต้ โดยเน้นถึงการเสริมสร้างการแลกเปลี่ยนระดับสูงและความร่วมมือเชิงปฏิบัติระหว่างกระทรวงกลาโหมจีนและญี่ปุ่น ในการขยายเนื้อหาของกลไกประสานงานทางทะเลและทางอากาศ โดยร่วมกันจัดการและควบคุมความเสี่ยงเพื่อป้องกันการทวีความรุนแรงของความขัดแย้ง และปรับปรุงระดับความร่วมมือด้านการป้องกันประเทศอย่างต่อเนื่อง
 
 

(ข้อมูลจากเว็บไซต์ http://www.mod.gov.cn/diplomacy/2021-12/27/content_4901845.htm )