ธุรกิจพลังงานระหว่าง“จีน-รัสเซีย”เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง

05 ธ.ค. 2564 | 05:59 น.

ธุรกิจพลังงานจีน-รัสเซีย ทั้งปริมาณการค้าก๊าซธรรมชาติ ถ่านหิน และไฟฟ้า ระหว่าง 2 ประเทศ เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง สร้างการรับประกันอุปทานพลังงานของประเทศจีน

วันนี้(5 ธ.ค.64) พล.ต.ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์และการป้องกันประเทศ ได้นำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับการประชุมธุรกิจพลังงานจีน-รัสเซีย ครั้งที่ ๓ ได้เปิดฉากขึ้น ณ กรุงปักกิ่ง ในช่วงบ่ายวันที่ ๒๙ พ.ย.๖๔ โดยใช้วิธีการออนไลน์และออฟไลน์ร่วมกันในการประชุม รวมทั้งใช้สถานที่สาขาทั้งในกรุงปักกิ่งและกรุงมอสโก ซึ่งมีประเด็นที่น่าสนใจดังนี้ 

 

๑. ในปีนี้ ปริมาณการค้าก๊าซธรรมชาติ ถ่านหิน และไฟฟ้าระหว่างจีนและรัสเซีย ได้เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีบทบาทที่สำคัญในการรับประกันอุปทานพลังงานของประเทศจีน 

ข้อมูลจากสำนักงานบริหารพลังงานแห่งชาติระบุว่า ในช่วง ๓ ไตรมาสแรกของปีนี้ การค้าพลังงานของจีน-รัสเซียมีมูลค่าถึง ๓๔.๙ พันล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็น ๓๔.๓% ของการค้าทวิภาคีทั้งหมด โดยปริมาณการค้าก๊าซธรรมชาติและถ่านหินของจีน-รัสเซีย ได้เพิ่มขึ้นมากกว่า ๖๐% เมื่อเทียบเป็นรายปี
 

๒. ส่วนปริมาณการค้าไฟฟ้าอยู่ที่ ๒.๓๘ พันล้านกิโลวัตต์ต่อชั่วโมง เพิ่มขึ้นจากปีต่อปีที่ ๑.๔% โดยเฉพาะอย่างยิ่งในไตรมาสที่สี่ ที่ขนาดของการค้าไฟฟ้าระหว่างจีนและรัสเซียเพิ่มขึ้นจากที่วางแผนไว้เดิมถึง ๗๐๐ ล้านกิโลวัตต์ต่อชั่วโมง เป็น ๑.๖๔ พันล้านกิโลวัตต์ชั่วโมง และคาดว่าจะสูงถึง ๔ พันล้านกิโลวัตต์ชั่วโมงตลอดทั้งปี ซึ่งเพิ่มขึ้นประมาณหนึ่งในสาม

บทสรุป ปริมาณการค้าก๊าซธรรมชาติ ถ่านหิน และไฟฟ้าระหว่างจีนและรัสเซียเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีบทบาทสำคัญในการรับประกันอุปทานพลังงานของประเทศจีน ในแง่ของโครงการพลังงานที่สำคัญ ซึ่งความร่วมมือระหว่างจีนและรัสเซียยังคงก้าวหน้าต่อไป โดยเฉพาะในปีนี้ มีแผนจะจัดหาก๊าซธรรมชาติประมาณ ๑ หมื่นล้านลูกบาศก์เมตร
 
 (ข้อมูลจากเว็บไซต์ https://www.yocajr.com/news/31371 )

 

 

เกี่ยวกับผู้เขียน : พล.ต.ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์และการป้องกันประเทศ สำเร็จการศึกษาด้านยุทธศาสตร์และการป้องกันประเทศ จากมหาวิทยาลัยป้องกันประเทศ สาธารณรัฐประชาชนจีน