มาเลย์จมบาดาล น้ำท่วมหนักสุดในรอบ 50 ปี อพยพ 5 หมื่นชีวิต ตายแล้ว 14

21 ธ.ค. 2564 | 09:39 น.

มาเลเซียเผชิญน้ำท่วมใหญ่หลังฝนตกหนักติดต่อกัน 3 วันในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้หลายพื้นที่ใน 8 รัฐจมอยู่ใต้น้ำท่วมสูง มีการอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ประสบภัยกว่า 5 หมื่นคน และมีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 14 คน

นับเป็น น้ำท่วมใหญ่ ที่มีความรุนแรงมากที่สุดในรอบ 50 ปีที่ มาเลเซีย กำลังเผชิญ หรือนับตั้งแต่น้ำท่วมใหญ่ครั้งล่าสุดเมื่อปี 1971 (พ.ศ. 2514) ความเสียหายที่เกิดขึ้นครอบคลุมพื้นที่วงกว้าง นอกจากจำนวนผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 14 คน และผู้ต้องถูกอพยพออกจากพื้นที่ประมาณ 51,000 คนแล้ว (ข้อมูล ณ วันที่ 20 ธ.ค.) ยังมีผู้สูญหายอีกจำนวนหนึ่งด้วย หลายหมู่บ้านและอำเภอยังถูกตัดขาดและจมอยู่ใต้น้ำ

 

ความสูญเสียดังกล่าวทำให้รัฐบาลมาเลเซียถูกวิพากษ์วิจารณ์การทำงานอย่างหนัก ว่าล่าช้าในการลงมือแก้ไขปัญหา หลายคนวิตกว่า จำนวนผู้เสียชีวิตอาจจะยังมีรายงานเข้ามาเพิ่มขึ้นกว่านี้อีกมาก

 

สำหรับพื้นที่ได้รับผลกระทบจากพายุฝนและน้ำท่วมหนักต้องอพยพประชาชนเป็นจำนวนมากนั้น ที่หนักสุดได้แก่รัฐปะหัง ตั้งอยู่ทางชายฝั่งตะวันออกของมาเลเซีย

มาเลย์จมบาดาล น้ำท่วมหนักสุดในรอบ 50 ปี อพยพ 5 หมื่นชีวิต ตายแล้ว 14

 

นอกจากนี้ รัฐสลังงอร์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของเมืองหลวงกัวลาลัมเปอร์ เป็นรัฐที่มีประชากรหนาแน่นที่สุดและเป็นพื้นที่เศรษฐกิจ ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมมากเช่นกัน มีการแชร์ภาพในโซเชียลมีเดียทำให้เห็นหลายพื้นที่ของเมืองหลวงจมอยู่ใต้น้ำ และระดับของน้ำท่วมครั้งนี้ถือว่าสูงที่สุดนับตั้งแต่ที่เกิดน้ำท่วมใหญ่เมื่อปีค.ศ. 1971 (พ.ศ. 2514)

สภาพน้ำท่วมในรัฐปะหัง