สลด! ซูเปอร์ไต้ฝุ่น "ราอี" ถล่มฟิลิปปินส์ ยอดเสียชีวิตพุ่งแตะ 169 ราย

20 ธ.ค. 2564 | 00:05 น.

พายุไต้ฝุ่น “ราอี” (Rai) ที่พัดขึ้นฝั่งประเทศฟิลิปปินส์ปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ด้วยความเร็วลมราว 195 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำให้หลายพื้นที่ได้รับความเสียหายอย่างหนัก ยอดผู้เสียชีวิตที่ได้รับรายงานยืนยันมีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จนขณะนี้แตะ 169 รายแล้วเป็นอย่างน้อย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานอ้างอิงเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นของฟิลิปปินส์วานนี้ (19 ธ.ค.) ระบุว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากไต้ฝุ่น "ราอี" ที่พัดถล่ม ฟิลิปปินส์ เพิ่มแตะระดับอย่างน้อย 169 รายแล้ว และยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอีก  โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังรวบรวมข้อมูลในพื้นที่ที่ได้รับความเสียหาย หลังจากที่ไต้ฝุ่นซึ่งมีกระแสลมรุนแรงระดับทำลายล้างได้บุกขึ้นฝั่งฟิลิปปินส์เมื่อวันพฤหัสฯ (16 ธ.ค.)

 

เจ้าหน้าที่ระบุว่า การเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นไปด้วยความยากลำบากเนื่องจากระบบการสื่อสารถูกตัดขาด นอกจากนี้ ยังมีรายงานการเกิดแผ่นดินถล่มและน้ำท่วมซึ่งเป็นผลจากพายุไต้ฝุ่นที่มีความรุนแรงระดับ “ซูเปอร์ไต้ฝุ่น” ดังกล่าว  

สลด! ซูเปอร์ไต้ฝุ่น "ราอี" ถล่มฟิลิปปินส์ ยอดเสียชีวิตพุ่งแตะ 169 ราย

ในเบื้องต้นนั้น ข้อมูลเมื่อวันเสาร์ (18 ธ.ค.) ชี้ว่าจังหวัดโบโฮลที่มีรายงานผู้เสียชีวิตมากที่สุด มียอดผู้เสียชีวิตถึง 49 ราย และจังหวัดเลเตมีผู้เสียชีวิต 6 ราย ส่วนหมู่เกาะดีนากัตมีผู้เสียชีวิต 10 ราย ศูนย์จัดการและลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติแห่งชาติของฟิลิปปินส์ (NDRRMC) เปิดเผยว่า ทางศูนย์ฯได้รับรายงานผู้เสียชีวิต 31 รายในทางตอนกลางและตอนใต้ของฟิลิปปินส์ และมีผู้สูญหาย 1 ราย แต่ทาง NDRRMC ก็ยังไม่มีรายงานความคืบหน้าเกี่ยวกับตัวเลขผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการ เนื่องจากการสื่อสารในพื้นที่ประสบภัยล่มทั้งหมด ทำให้การติดต่อหน่วยงานในพื้นที่ทำได้ยาก โดยทางรัฐบาลกลางสามารถติดต่อกับนายกเทศมนตรีได้เพียง 21 เมืองจากทั้งหมด 48 เมือง

ขณะที่จังหวัดโบโฮลซึ่งได้รับผลกระทบหนักที่สุดนั้น ขณะนี้ยังไม่มีไฟฟ้าใช้ ซึ่งทางการระบุว่าอาจจะต้องใช้เวลาถึง 3 สัปดาห์ในการฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัย

 

สำนักข่าวบีบีซีรายงานอ้างอิงทีมกู้ภัยฉุกเฉินในท้องถิ่นระบุ บางพื้นที่ถูกพายุถล่มราบเป็นหน้ากลอง นายริชาร์ด กอร์ดอน หัวหน้าหน่วยงานกาชาดฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า บางพื้นที่เหมือนถูกระเบิดลงถล่มราบยิ่งกว่าสงครามโลกครั้งที่สอง ทั้งสหพันธ์สภากาชาดและสภาเสี้ยววงเดือนแดงระหว่างประเทศต่างเร่งระดมทุนเพื่อจัดตั้งกองทุนบรรเทาทุกข์ให้กับผู้ได้รับผลกระทบจากพายุไต้ฝุ่นครั้งนี้วงเงินราว 22 ล้านดอลลาร์สหรัฐ “เจ้าหน้าที่กาชาดรายงานว่าหลายพื้นที่ชายฝั่งถูกทำลายราบเรียบ อาคารบ้านเรือน โรงพยาบาล โรงเรียน และอาคารหน่วยงานของทางการถูกพายุถล่มเหลือเพียงซากปรักหักพัง”    

สลด! ซูเปอร์ไต้ฝุ่น "ราอี" ถล่มฟิลิปปินส์ ยอดเสียชีวิตพุ่งแตะ 169 ราย

ข่าวระบุว่า พายุ “ราอี” ลูกนี้เป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่นที่มีกำลังรุนแรงมากที่สุดในปีนี้ และเป็นลูกที่ 15 ที่พัดถล่มประเทศฟิลิปปินส์ เคลื่อนที่ด้วยความเร็วลม 195 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

 

ฟิลิปปินส์เป็นประเทศหมู่เกาะที่ต้องเผชิญกับพายุและไต้ฝุ่นเฉลี่ยประมาณ 20 ลูกต่อปี ที่ผ่านมา พายุลูกที่สร้างความเสียหายรุนแรงทำให้มียอดผู้เสียชีวิตสูงสุด คือพายุโยแลนดา (Yalanda) หรือรู้จักในอีกชื่อว่า “ไห่เยี่ยน” (Haiyan) เกิดขึ้นในปี 2013 หรือพ.ศ. 2556 ครั้งนั้น มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 6,000 ราย

 

ข้อมูลอ้างอิง