ฤทธิ์โอมิครอน (Omicron) ทำยอดผู้ติดเชื้อในแอฟริกาใต้พุ่งกว่า 2 เท่า

09 ธ.ค. 2564 | 07:07 น.

อนามัยโลกเผยยอดติดเชื้อโควิด-19 ในแอฟริกาใต้เพิ่มขึ้นกว่าสองเท่าในช่วงที่ไวรัสโควิดกลายพันธุ์ “โอมิครอน” (Omicron) แพร่ระบาดหนัก

องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยรายงานล่าสุดว่า ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ใน แอฟริกาใต้ เพิ่มขึ้นกว่าสองเท่าตัวในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ท่ามกลางการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน ซึ่งกลายเป็นสายพันธุ์หลักที่แพร่กระจายไปทั่วประเทศแอฟริกาใต้ในเวลานี้

 

WHO ระบุในรายงานที่เผยแพร่เมื่อวันพุธ (8 ธ.ค.) ว่า ในระหว่างวันที่ 29 พ.ย. – 5 ธ.ค.2564 ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมในแอฟริกาใต้พุ่งขึ้นในอัตรา 111% เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เฉพาะในสัปดาห์ที่แล้วเพียงสัปดาห์เดียว อยู่ที่ประมาณ 62,000 ราย

 

ขณะที่อัตราส่วนของผู้ที่มีผลตรวจโควิดเป็นบวกในช่วงต้นสัปดาห์ที่แล้วอยู่ที่ระดับ 22.4% ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างมากจากระดับ 1.2% ในช่วงสัปดาห์แรกของเดือนพ.ย.

ฤทธิ์โอมิครอน (Omicron) ทำยอดผู้ติดเชื้อในแอฟริกาใต้พุ่งกว่า 2 เท่า

WHO ระบุว่า มีความเป็นไปได้ที่การพุ่งขึ้นของจำนวนผู้ติดเชื้อดังกล่าวนั้นเกิดจากการแพร่กระจายของไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนประกอบกับการผ่อนปรนกฎระเบียบด้านสาธารณสุขและการฉีดวัคซีนในระดับต่ำกว่าที่ควรจะเป็นในประเทศ โดยจนถึงขณะนี้ มีประชากรแอฟริกาใต้ที่ได้รับวัคซีนครบโดสเพียง 25.5% เท่านั้น

 

การเปิดเผยข้อมูลล่าสุดของ WHO มีขึ้นในขณะที่เชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนได้แพร่กระจายไปทั่วโลก โดยตรวจพบผู้ติดเชื้อแล้วใน 57 ประเทศ ข้อมูลของ WHO ระบุว่า จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโอมิครอนในประเทศแอฟริกาใต้และบอตสวานามีสัดส่วนสูงถึง 62% ของยอดรวมการติดเชื้อไวรัสโอมิครอน ณ วันที่ 2 ธ.ค.