ข่าวดี "ไฟเซอร์" เผยวัคซีนบูสเตอร์ช่วยเพิ่มภูมิต้านทาน 25 เท่าสกัดโอมิครอน

09 ธ.ค. 2564 | 00:56 น.

ไฟเซอร์/บิออนเทคเผยผลการศึกษาเบื้องต้นการพัฒนาวัคซีนต้านโควิด พบการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 จะช่วยเพิ่มภูมิต้านทานมากขึ้นถึง 25 เท่า เมื่อเทียบกับการฉีดวัคซีนเพียง 2 เข็ม คาดจะสามารถผลิต-จำหน่ายวัคซีนสูตรพิเศษที่สามารถต้านสายพันธุ์ "โอมิครอน" ได้ภายในเดือน มี.ค. 65

บริษัทไฟเซอร์ อิงค์ และ บิออนเทค ออกแถลงการณ์ร่วมกันวานนี้ (8 ธ.ค.)  ระบุว่า วัคซีนของไฟเซอร์ ที่พัฒนาร่วมกับบิออนเทคจำนวน 3 โดสมีประสิทธิภาพสูงในการสร้างภูมิต้านทานต่อ ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน

 

แถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า ถึงแม้การฉีดวัคซีน 2 เข็มช่วยป้องกันอาการรุนแรงของโรคที่เกิดจากไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนได้ แต่ข้อมูลในเบื้องต้นบ่งชี้อย่างชัดเจนว่า การฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 จะช่วยเพิ่มภูมิต้านทานมากขึ้น ซึ่งข้อมูลนี้บ่งชี้ว่าการฉีดวัคซีน 2 เข็ม ตามด้วยเข็มกระตุ้นยังคงเป็นแนวทางดีที่สุดในการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19

ข่าวดี "ไฟเซอร์" เผยวัคซีนบูสเตอร์ช่วยเพิ่มภูมิต้านทาน 25 เท่าสกัดโอมิครอน

ทั้งนี้ ผลการทดลองในเบื้องต้นบ่งชี้ว่า การฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น หรือวัคซีนบูสเตอร์ ช่วยเพิ่มภูมิต้านทานของแอนติบอดีได้ถึง 25 เท่า เมื่อเทียบกับการฉีดวัคซีนเพียง 2 เข็ม โดยการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ได้ลดความสามารถในการต่อสู้ของไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนลงเหลือเท่ากับไวรัสสายพันธุ์ดั้งเดิมซึ่งร่างกายสามารถสร้างภูมิต้านทานด้วยการฉีดวัคซีนเพียง 2 เข็ม

ไฟเซอร์และบิออนเทคเปิดเผยว่า ทางบริษัทจะสามารถพัฒนาและจำหน่ายวัคซีนสูตรพิเศษที่สามารถต้านสายพันธุ์โอมิครอนได้ภายในเดือนมี.ค.ปีหน้า (2565)

 

ข้อมูลอ้างอิง