โมเดอร์นา เร่งผลิตวัคซีนเข็มกระตุ้นต้าน"โอมิครอน"คาดขออนุมัติใช้มี.ค.65

03 ธ.ค. 2564 | 01:04 น.

ประธานโมเดอร์นา เผยวัคซีนเข็มกระตุ้นต้านโอมิครอน อาจพร้อมขออนุมัติใช้งานได้ในเดือนมีนาคมปี65โดยวัคซีนเข็มกระตุ้นที่มีรหัสพันธุกรรมเฉพาะ จะเป็นหนทางที่รวดเร็วที่สุดในการแก้ปัญหาการลดลงของประสิทธิภาพวัคซีน

นายสตีเฟน โฮก ประธานบริษัทโมเดอร์นา อิงค์ ( Moderna Inc.)เปิดเผยผ่านสำนักข่าว รอยเตอร์ เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม2564 โดยระบุว่า บริษัทอาจจะได้ทำการทดสอบวัคซีนเข็มกระตุ้นที่มีประสิทธิภาพต้านทานเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอน (Omicron) และพร้อมที่จะยื่นขออนุมัติใช้งานต่อทางการสหรัฐฯ ได้อย่างเร็วภายในเดือนมีนาคมปีหน้า

โดยวัคซีนเข็มกระตุ้นที่มีรหัสพันธุกรรมเฉพาะ ซึ่งพุ่งเป้าไปยังการกลายพันธุ์ที่พบใหม่ในโควิดสายพันธุ์โอมิครอน จะเป็นหนทางที่รวดเร็วที่สุดในการแก้ปัญหาการลดลงของประสิทธิ ภาพวัคซีนตามที่คาดการณ์ไว้ พร้อมยืนยันว่าบริษัทได้เริ่มโครงการพัฒนาวัคซีนเข็มกระตุ้นสำหรับโอมิครอนแล้วในตอนนี้

นอกจากนี้โมเดอร์นายังกำลังพัฒนาวัคซีนแบบ Multivalent ที่มีประสิทธิภาพต้านทานเชื้อโควิดได้ครอบคลุมถึง 4 สายพันธุ์ รวมถึงโอมิครอน แต่คาดว่าการพัฒนาอาจต้องใช้เวลาอีกหลายเดือน

 

ทั้งนี้แนวทางปฏิบัติเบื้องต้นสำหรับการยื่นขออนุมัติใช้วัคซีนจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐฯ หรือ FDA นั้น จำเป็นต้องมีการทดลองทางคลินิกในระยะกลางเป็นอย่างน้อย ซึ่งส่งผลให้กระบวนการทั้งหมดอาจใช้เวลา 3-4 เดือน

 

วัคซีนเข็มกระตุ้นเฉพาะสำหรับโอมิครอน ตามความเป็นจริงจะไม่ได้ก่อนเดือนมีนาคม และอาจจะเลยไปถึงไตรมาสที่ 2 ยกเว้นว่า FDA จะเปลี่ยนแนวทางปฏิบัติสำหรับข้อมูลที่ต้องการเพื่อยื่นขออนุมัติใช้วัคซีน 

 

ประธานบริษัทโมเดอร์นา อิงค์ ยังยืนยันว่าโมเดอร์นาจะสามารถผลิตวัคซีนได้ในระหว่างทดลองทางคลินิก เพื่อให้ได้วัคซีนพร้อมใช้งานโดยเร็วที่สุด ขณะที่บริษัทอาจเสนอให้ FDA รับรองการเปลี่ยนแปลงของสายพันธุ์ไวรัส ซึ่งเป็นแนวทางที่คล้ายกับการยื่นขออนุมัติใช้วัคซีนสำหรับโรคไข้หวัดใหญ่ที่มีการเปลี่ยนแปลงแทบทุกปี ซึ่งจะส่งผลให้กระบวนการขออนุมัติใช้งานวัคซีนสั้นลง

 

ที่มา : รอยเตอร์