ซีอีโอ ‘โมเดอร์นา’เตือนวัคซีนโควิดประสิทธิภาพลด เมื่อเจอ"โอไมครอน"

30 พ.ย. 2564 | 23:50 น.

ซีอีโอ ‘โมเดอร์นา’ เตือนวัคซีนโควิดที่มีอยู่ในปัจจุบัน อาจมีประสิทธิภาพลดลงเมื่อเจอสายพันธุ์"โอไมครอน"และไม่น่าจะมีประสิทธิภาพเพียงพอที่จะต้านทานได้ดีเท่ากับ ‘เดลต้า’แต่ไม่รู้ว่าลดลงมาเท่าไร จำเป็นต้องรอข้อมูลเพิ่มเติม

"โมเดอร์นา" ผู้ผลิตยาและวัคซีน ได้เริ่มส่งสัญญาณเตือนตลาดการเงิน โดยผู้บริหารบริษัทชี้ว่าวัคซีนโควิด-19 ที่มีอยู่ในปัจจุบัน ไม่น่าจะได้ผลกับสายพันธุ์โอไมครอน เหมือนกับที่เคยได้ผลกับสายพันธุ์เดลตา

นายสเตฟาน บ็องเซล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทโมเดอร์นา ให้สัมภาษณ์กับ “ไฟแนนเชียล ไทมส์ (Financial Times) ถึงผลกระทบจาก"โอไมครอน"ว่าสัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบร่วงลงมากกว่า 1 เหรียญสหรัฐ ส่วนสกุลเงินออสเตรเลียร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบปี และ ดัชนีนิกเคอิตลาดหุ้นโตเกียวได้ปรับตัวลดลง เนื่องจากความกังวลที่ว่าความสามารถในการต้านวัคซีนของโอไมครอน อาจนำไปสู่ความเจ็บป่วยและการรักษาตัวในโรงพยาบาลมากขึ้น ส่งผลให้การระบาดใหญ่กินเวลายาวนานขึ้น

จากข้อมูลเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีนที่มีอยู่ในปัจจุบันจะถูกเผยแพร่ออกมาอย่างเป็นทางการภายในระยะเวลาอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า ซึ่งเบื้องต้นมีแนวโน้มว่าวัคซีนที่มีอยู่ ไม่น่าจะมีประสิทธิภาพเพียงพอที่จะต้านทานโอไมครอนได้ดีเท่ากับต้านทานเชื้อเดลต้า

 

การที่ไวรัสสายพันธุ์โอไมครอนมีการกลายพันธุ์ไปมากในส่วนของโปรตีนหนาม หรือ สไปก์โปรตีน (Spike Protein) และมีการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในแอฟริกาใต้ ทำให้จำเป็นต้องมีการปรับสูตรวัคซีนในปีหน้า 

 

"ผมคิดว่าไม่มีวัคซีนใดที่มีประสิทธิภาพอยู่ในระดับเดียวกับวัคซีนป้องกันสายพันธุ์เดลตาที่เรามี ผมคิดว่าประสิทธิภาพของวัคซีนจะลดลง ในระดับที่เห็นได้ชัด ผมไม่รู้ว่ามากเท่าไหร่เพราะเราต้องรอข้อมูล แต่นักวิทยาศาสตร์ทั้งหมดที่ผมได้พูดคุยด้วย บอกเหมือนกับว่ามันน่าจะไม่ดี" ซีอีโอโมเดอร์ กล่าว

ที่มา : ไฟแนนเชียล ไทมส์