ไม่รอด"ญี่ปุ่น"พบผู้ติดเชื้อ “โอไมครอน”รายแรกแม้ปิดประเทศรับต่างชาติ

30 พ.ย. 2564 | 08:04 น.

ญี่ปุ่นพบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอนรายแรก เป็นนักการทูตจากประเทศนามิเบีย ตรวจพบเชื้อที่สนามบินนาริตะเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

แม้ญี่ปุ่นจะประกาศปิดพรมแดนสำหรับชาวต่างชาติที่เข้ามาใหม่ ซึ่งรวมถึงผู้ที่เดินทางมาเพื่อธุรกิจ นักเรียนต่างชาติ และนักศึกษาฝึกงานต่างชาติ ตั้งแต่วันอังคารเป็นต้นไป เนื่องจากความกังวลเรื่องการระบาดของโควิดสายพันธุ์โอไมครอน ซึ่งมีผลในวันนี้ แต่ก็ไม่สามารถสกัดโอไมครอนได้ เมื่อล่าสุดญี่ปุ่นตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน เป็นรายแรกของประเทศแล้ว โดยมีรายงานว่าได้เดินทางถึงญี่ปุ่น ที่สนามบินนาริตะเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (28 พ.ย.)

 

วันนี้(วันที่ 30 พ.ย. 2564) สำนักข่าว Kyodo News สื่อภาษาอังกฤษในญี่ปุ่น รายงานอ้างแหล่งข่าวในรัฐบาลญี่ปุ่นว่า ทางการญี่ปุ่นตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน เป็นรายแรกของประเทศแล้ว

รายงานของสื่อญี่ปุ่นระบุว่า ผู้ติดเชื้อรายดังกล่าวเป็นนักการทูตผู้ชายจากประเทศนามิเบีย ซึ่งเป็นประเทศในทวีปแอฟริกา ที่หลายชาติประกาศปิดพรมแดนไปก่อนหน้านี้ โดยเขามีอายุประมาณ 30-39 ปี

 

ด้าน Reuters รายงานอ้าง ฮิโรคะซุ มัตสึโนะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีที่กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ชายดังกล่าวการทดสอบมีผลเป็นบวกที่สนามบิน

 

ผู้ป่วยพักรักษาตัวในสถานพยาบาล และรัฐบาลทราบว่าเขาติดต่อใกล้ชิดกับใครบ้าง มัตสึโนะกล่าว โดยปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลเรื่องสัญชาติของชายคนนั้น

สำหรับการตรวจพบครั้งนี้เกิดขึ้น หลังจากนักการทูตรายดังกล่าวเดินทางถึงญี่ปุ่น ที่สนามบินนาริตะเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (28 พ.ย.) โดยไม่ได้ให้รายละเอียดมากไปกว่านี้