"สมเด็จกรมพระนโรดม รณฤทธิ์" แห่งกัมพูชา สิ้นพระชนม์แล้วที่ฝรั่งเศส

29 พ.ย. 2564 | 00:25 น.

กระทรวงสารสนเทศของกัมพูชายืนยันว่า สมเด็จกรมพระนโรดม รณฤทธิ์ อดีตนายกรัฐมนตรีกัมพูชา ซึ่งเป็นพระเชษฐาต่างพระมารดาของพระบาทสมเด็จพระบรมนาถ นโรดม สีหมุนี สิ้นพระชนม์แล้วที่ประเทศฝรั่งเศสเมื่อวันอาทิตย์ (28 พ.ย.) ขณะมีพระชนมายุ 77 พรรษา

กัมพูชา ยืนยันข่าวการสิ้นพระชนม์ของ สมเด็จกรมพระนโรดม รณฤทธิ์ เมื่อวานนี้ (28 พ.ย.) พระองค์ทรงเป็นพระโอรสพระองค์ที่ 2 ในพระบาทสมเด็จพระนโรดม สีหนุ อดีตกษัตริย์แห่งกัมพูชา และเป็นพระเชษฐาต่างพระมารดาของพระบาทสมเด็จพระบรมนาถนโรดม สีหมุนี กษัตริย์แห่งกัมพูชาองค์ปัจจุบัน

 

เฟซบุ๊กของพระบาทสมเด็จพระบรมนาถนโรดม สีหมุนี ยืนยันข่าวการสิ้นพระชนม์ของพระเชษฐาต่างพระมารดาพระองค์นี้เช่นกัน

 

ทั้งนี้ สมเด็จกรมพระนโรดม รณฤทธิ์ ทรงประชวรต่อเนื่องตั้งแต่เกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ในกัมพูชาเมื่อปี 2561 เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้หม่อมอู๊ก พัลลา พระชายาวัย 39 ปี ซึ่งประทับในรถคันเดียวกันได้รับบาดเจ็บสาหัสและถึงแก่กรรมในเวลาต่อมา ขณะที่สมเด็จกรมพระนโรดม รณฤทธิ์ ทรงเดินทางไปรักษากระดูกเชิงกรานที่กรุงปารีสตั้งแต่ช่วงปลายปี 2562 เป็นต้นมา

สมเด็จกรมพระนโรดม รณฤทธิ์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างอิงนายเขียว กัณหฤทธิ์ รัฐมนตรีกระทรวงสารสนเทศของกัมพูชา เมื่อวันอาทิตย์ (28 พ.ย.) ระบุว่า เขาได้รับแจ้งจากสำนักพระราชวังว่าสมเด็จกรมพระนโรดม รณฤทธิ์ ซึ่งเป็นพระราชโอรสพระองค์ที่ 2 ในพระบาทสมเด็จพระนโรดม สีหนุ อดีตกษัตริย์แห่งกัมพูชา สิ้นพระชนม์ที่กรุงปารีสของฝรั่งเศสขณะพระชนมายุ 77 พรรษา หลังจากที่หลายปีมานี้พระองค์ทรงวางมือทางการเมืองเกือบจะสิ้นเชิง และฐานสนับสนุนทางการเมืองของพรรค “ฟุนซินเปก” ที่พระองค์เป็นผู้ก่อตั้งและเคยเป็นหัวหน้าพรรคอยู่หลายปี ก็ค่อย ๆ ร่อยหรอลง

 

สื่อต่างประเทศระบุว่า เจ้ารณฤทธิ์ทรงเป็นสมาชิกราชวงศ์ที่มีบทบาทเกี่ยวข้องกับการเมืองกัมพูชามากที่สุด ในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา ทรงสำเร็จการศึกษาด้านกฎหมายจากฝรั่งเศส และเริ่มเข้าสู่วงการการเมืองกัมพูชาเมื่อปี 2526 โดยการก่อตั้งและทรงดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคฟุนซินเปก

 

พรรคของพระองค์ชนะการเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์เมื่อปี 2536 โดยเป็นการเลือกตั้งที่สหประชาชาติ(ยูเอ็น)ให้การสนับสนุนและเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการสันติภาพหลังการล่มสลายของเขมรแดงและการสิ้นสุดสงครามกลางเมืองเป็นเวลา 30 ปี ชัยชนะครั้งนั้นทำให้พระองค์ได้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีร่วมกับนายฮุน เซน ซึ่งเป็นคู่แข่งทางการเมืองเป็นเวลาถึง 4 ปี จนกระทั่งถึงปี 2540 เกิดรัฐประหาร(โดยนายฮุน เซน) พระองค์หล่นจากอำนาจขณะที่นายฮุนเซนยังคงครองตำแหน่งนายกรัฐมนตรียาวนานต่อมาจนถึงปัจจุบัน

แม้ว่าตลอดหลายปีที่ผ่านมา สมเด็จกรมพระนโรดม รณฤทธิ์ ทรงพยายามกลับสู่ตำแหน่งทางการเมืองอีกหลายครั้ง รวมถึงการก่อตั้ง “พรรคนโรดม รณฤทธิ์” เมื่อปี2549 แต่ก็ไม่สามารถชนะการเลือกตั้งได้ หลังอุบัติเหตุในปี 2561 พระองค์ถอยจากการเมืองอย่างสิ้นเชิงและใช้เวลารักษาพระองค์ในต่างประเทศเป็นส่วนใหญ่

 

หนังสือพิมพ์พนมเปญโพสต์ สื่อท้องถิ่นของกัมพูชารายงานว่า สมเด็จกรมพระนโรดม รณฤทธิ์ สิ้นพระชนม์เมื่อเวลาหลัง 09.00 น.ของวันอาทิตย์ (28 พ.ย.) ตามเวลาปารีส โดยนายกรัฐมนตรีฮุน เซน ได้มีหนังสือถวายความอาลัยต่อราชวงศ์ พระสหายและผู้สนับสนุนของพระองค์