การบินคึกคัก คาดสหรัฐเดินทาง 20 ล้านคนช่วง “ขอบคุณพระเจ้า”

18 พ.ย. 2564 | 08:17 น.

สหรัฐคาดจะมีประชาชนเดินทางด้วยเครื่องบินราว 20 ล้านคนในช่วงเทศกาลขอบคุณพระเจ้า (ซึ่งปีนี้ตรงกับวันพฤหัสฯที่ 25 พ.ย. ) โดยช่วงประเมินสถิติการเดินทางจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 19-28 พ.ย.   

สำนักงานความปลอดภัยด้านการขนส่ง (TSA) ของสหรัฐอเมริกา เปิดเผยวานนี้ (17 พ.ย.)ว่า ตัวเลขประมาณการจำนวนผู้โดยสารที่เดินทางโดยเครื่องบินในช่วง เทศกาลวันขอบคุณพระเจ้า (Thanksgiving) ในปีนี้จะอยู่ที่ราว ๆ 20 ล้านคน ซึ่งเป็นปริมาณที่ใกล้เคียงกับยอดผู้เดินทางในเทศกาลขอบคุณพระเจ้าครั้งล่าสุดก่อนที่จะเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19

 

TSA คาดว่า จะมีผู้โดยสารเดินทางเป็นจำนวนมากในช่วงเทศกาลดังกล่าวผ่านจุดตรวจตามท่าอากาศยานต่าง ๆ ทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 19 -28 พ.ย.  

การบินคึกคัก คาดสหรัฐเดินทาง 20 ล้านคนช่วง “ขอบคุณพระเจ้า”

ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา (เริ่ม 8 พ.ย.) สหรัฐได้ยกเลิกคำสั่งห้ามชาวต่างชาติจาก 33 ประเทศเดินทางเข้าประเทศสหรัฐอย่างเป็นทางการ ส่งผลให้ผู้ที่เดินทางมาจากจีน, แอฟริกาใต้, บราซิล และอีกหลายประเทศในยุโรปที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบโดสแล้ว สามารถเดินทางเข้าสหรัฐได้โดยไม่ต้องกักตัวเมื่อมาถึง

 

สายการบินเดลต้า แอร์ไลน์ส คาดหมายว่า ระหว่างวันที่ 19-30 พ.ย.นี้ ทางสายการบินจะมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นเป็น 5.6 ล้านคน หรือคิดเป็นอัตราเพิ่มเกือบ ๆ 300% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของเมื่อปี 2563 (ซึ่งมีผู้โดยสาร 2.2 ล้านคน) แต่หากจะเทียบกับตัวเลขในช่วงเทศกาลขอบคุณพระเจ้าของปี 2562 ก่อนที่จะเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ก็ถือว่ายังต่ำกว่า เพราะปีนั้น เดลต้าฯ มีผู้โดยสารเดินทางถึง 6.3 ล้านคน  

การบินคึกคัก คาดสหรัฐเดินทาง 20 ล้านคนช่วง “ขอบคุณพระเจ้า”

ด้านสายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์ คาดการณ์ว่า จะมีผู้โดยสารมากกว่า 4.5 ล้านคนในช่วงเทศกาลวันขอบคุณพระเจ้า หรือคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 88% ของระดับในปี 2562  ทำให้ทางสายการบินมีแผนเพิ่มเที่ยวบินภายในประเทศอีกประมาณ 700 เที่ยวบินเพื่อรองรับความต้องการการเดินทางที่เพิ่มขึ้นในช่วงเทศกาลดังกล่าว

 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ด้าน AAA ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยอุตสาหกรรมการขนส่งรายใหญ่สุดของสหรัฐประมาณการว่า ในช่วงเวลาดังกล่าวจะมีผู้เดินทางในภาพรวม 53.4 ล้านคน เพิ่มขึ้น 13% จากปี 2563 โดยส่วนใหญ่จะเดินทางด้วยรถยนต์ หลังจากที่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สหรัฐได้ยกเลิกมาตรการควบคุมการเดินทางข้ามพรมแดนระหว่างสหรัฐกับเม็กซิโกและแคนาดาสำหรับนักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบโดสแล้ว