EU ยันยังไม่มีหลักฐานบ่งชี้ "หน้ากากอนามัย" เสี่ยงก่อมะเร็ง

09 พ.ย. 2564 | 09:12 น.

EU เผยยังไม่มีหลักฐานบ่งชี้ว่า หน้ากากอนามัยเสี่ยงก่อมะเร็ง แนะควรใช้ใส่ป้องกันโควิดต่อไป แม้ก่อนหน้านี้จะมีผลการศึกษาจากเบลเยี่ยมที่เตือนว่า ในหน้ากากอนามัยแบบใยสังเคราะห์อาจมีสารก่อมะเร็ง

สหภาพยุโรป (EU) เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานยืนยันว่า หน้ากากอนามัยสังเคราะห์ มีความเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดโรคมะเร็ง พร้อมกับเรียกร้องให้ประชาชนสวมใส่หน้ากากอนามัยต่อไป แม้ว่าจะมีผลการศึกษาจาก ประเทศเบลเยียม ที่เตือนว่า หน้ากากอนามัยใยสังเคราะห์ อาจมีส่วนผสมของ สารก่อมะเร็ง (Carcinogens) ก็ตาม

 

ทั้งนี้ หน้ากากอนามัยเป็นเครื่องมือสำคัญที่ได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลายว่า สามารถลดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และได้กลายมาเป็นของใช้ในชีวิตประจำวันของประชาชนทั่วโลกในช่วงที่โรคโควิด-19 ยังคงแพร่ระบาดอยู่

EU ยันยังไม่มีหลักฐานบ่งชี้ "หน้ากากอนามัย" เสี่ยงก่อมะเร็ง

สถาบัน Sciensano ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านสาธารณสุขของประเทศเบลเยียม ได้เปิดเผยรายงานในเดือนต.ค.ที่ผ่านมาว่า พบสารไททาเนียมไดออกไซด์ (TiO2) ซึ่งเป็นสารอันตรายในหน้ากากอนามัยสังเคราะห์ที่ถูกนำมาตรวจสอบ ซึ่งรวมถึงหน้ากากอนามัยรุ่นที่ใช้กันโดยแพร่หลายทั่วไป

 

ข่าวระบุว่า สารไททาเนียมไดออกไซด์ถูกใช้เป็นสารแต่งสีและสารเคลือบสีขาวในการผลิตหน้ากากอนามัยและผลิตภัณฑ์สิ่งทอ รวมถึงผลิตภัณฑ์กันแดด  สี และผลิตภัณฑ์อาหาร เช่น ซุป และหมากฝรั่ง

อย่างไรก็ดี คณะกรรมาธิการยุโรป ซึ่งเป็นองค์กรฝ่ายบริหารของ EU กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานบ่งชี้ว่าไททาเนียมไดออกไซด์ในหน้ากากอนามัยมีความเสี่ยงต่อสุขภาพ พร้อมกันนี้ยังแนะนำให้ประชาชนสวมใส่หน้ากากอนามัยต่อไป

 

"เมื่อพิจารณาจากองค์ประกอบต่าง ๆ ที่เรามีอยู่ในปัจจุบัน เรายังไม่สามารถสรุปได้ว่า หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากทางการแพทย์ที่มีส่วนผสมของ TiO2 นั้น อาจจะมีความเสี่ยงต่อสุขภาพ" โฆษกคณะกรรมาธิการยุโรปเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์

 

ข้อมูลอ้างอิง

EU says face masks don't pose health risks after report raises concerns