จีนรักษาตำแหน่ง “ผู้นำเข้าสินค้ารายใหญ่อันดับ 2” ของโลก 11 ปีรวด

30 ต.ค. 2564 | 07:43 น.

ในปีนี้ จีนยังคงเป็นประเทศผู้นำเข้ารายใหญ่อันดับ 2 ของโลกรองจากสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นการรักษาตำแหน่งดังกล่าวติดต่อกันเป็นปีที่ 11 มูลค่าการนำเข้าล่าสุดของจีนช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้อยู่ที่ระดับ 2 ล้านล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 32.6% เมื่อเทียบปีต่อปี

กระทรวงพาณิชย์จีน เปิดเผยว่า จีน เป็น ประเทศผู้นำเข้า รายใหญ่อันดับ 2 ของโลก ติดต่อกันเป็นปีที่ 11 โดยโฆษกกระทรวงฯ แถลงว่า ช่วงเดือนมกราคม-กันยายน จีนนำเข้าสินค้ามูลค่าเกือบ 2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 66.74 ล้านล้านบาท) ซึ่งสูงขึ้น 32.6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า

 

ข้อมูลจาก องค์การการค้าโลก (WTO) ระบุว่าปริมาณสินค้าที่จีนนำเข้าช่วง 6 เดือนแรก คิดเป็นสัดส่วนราว 12% ของยอดรวมทั่วโลก และจีนมีส่วนทำให้ปริมาณนำเข้าทั่วโลกเพิ่มขึ้น 15%

จีนรักษาตำแหน่ง “ผู้นำเข้าสินค้ารายใหญ่อันดับ 2” ของโลก 11 ปีรวด

ซู่เจ๋ว์ถิง โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีนเผยว่า จีนจะผลักดันการเปิดกว้างระดับสูง ขยายการนำเข้า และเปลี่ยนตลาดของประเทศให้กลายเป็นตลาดระดับโลกที่ทุกฝ่ายมีส่วนแบ่งและสามารถเข้าถึงได้ ขณะเดียวกันจีนจะเดินหน้าพัฒนาการเปิดเสรีทางการค้า รวมถึงอำนวยความสะดวกและปรับปรุงสภาพแวดล้อมทางธุรกิจของประเทศ เพื่อส่งเสริมการฟื้นตัวและการเติบโตระดับโลก

ในปีนี้ ประเทศจีนถือเป็นตลาดที่ฟื้นตัวจากโควิด-19 อย่างรวดเร็วและมีกำลังซื้ออย่างมาก ประเทศจีนมี 300 กว่ามณฑล โดยมี 10 มณฑลเป็นตลาดที่มีศักยภาพซึ่งผู้ประกอบการไทยควรให้ความสนใจเข้าไปค้าขาย คือ ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ กวางโจว เสิ่นเจิ้น เทียนจิน เฉิงตู ซูโจว หางโจว ฉงชิ่ง และ อู่ฮั่น ทั้งนี้ ในงานสัมมนาออนไลน์ แชร์กลยุทธ์ธุรกิจไทย...สู่ตลาดจีนหลังโควิด จัดโดย สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า การระบาดของโควิด-19 เป็นปัจจัยที่ผลักดันให้ลูกค้าจีนหันมาสั่งซื้อสินค้าทางออนไลน์มากขึ้น ผ่านแพลตฟอร์ม live สด และร้านค้าปลอดภาษี จึงเป็นช่องทางการค้าขายกับจีนที่ผู้ต้องการทำการค้ากับจีนหรือต้องการนำสินค้าไปขายในตลาดจีนควรพิจารณา