จีนสงสัยเหตุเรือดำน้ำสหรัฐเกิดอุบัติเหตุ อยู่ในตำแหน่งที่ไม่ถูกต้อง​

30 ต.ค. 2564 | 04:28 น.

ผู้เชี่ยวชาญ​ทางทหารของจีน สงสัยเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ของสหรัฐชนกับวัตถุที่ไม่รู้จักในทะเลจีนใต้​​ เพราะอยู่ในตำแหน่งที่ไม่ถูกต้อง​

วันนี้(30 ต.ค.64) พล.ต.ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์และการป้องกันประเทศ  ได้ประมวลและนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับเรือดำน้ำของสหรัฐ

 

Wei Dongxu​ ผู้เชี่ยวชาญ​ทางทหารของจีนชี้ว่า​ การที่ระยะเวลาผ่านไปกว่า 3 สัปดาห์แล้วที่เรือดำน้ำ USS Connecticut ซึ่งเป็นเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ชั้น Seawolf ของกองทัพเรือสหรัฐฯ ชนกับวัตถุที่ไม่รู้จักในทะเลจีนใต้​ ซึ่งกองทัพสหรัฐฯ ยังคงไม่เปิดเผยข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับอุบัติเหตุ​
 

เพียงแต่แถลงสั้นๆ​ ดังข้อความกล่าวเมื่อวันที่​ 7​ ต.ค.64​ ทั้งๆ​ ที่ได้เกิดเหตุตั้งแต่วันที่​ 2​ ต.ค.64​ นั้น​ แสดงให้เห็นว่า​ เรือดำน้ำของสหรัฐฯ​ อยู่ในตำแหน่งที่ไม่ถูกต้อง​
    

ดังนั้น​ จึงไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้​ อันเกิดจากการที่กองทัพเรือสหรัฐฯ ที่มักอ้างถึง "เสรีภาพในการเดินเรือ" ("freedom of navigation")​ และกิจกรรมดังกล่าวดำเนินไปเพื่อยั่วยุโดยบุกรุกเขตฝึกของกองทัพเรือประเทศอื่น และบุกรุกเข้าไปในน่านน้ำของประเทศอื่น ๆ จนก่อให้เกิดอุบัติเหตุและเป็นอันตรายต่อความปลอดภัยในการเดินเรือ รวมถึงการชนกับวัตถุต่าง ๆ หรือเรือพลเรือนหลายครั้งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา​ อาทิ
 

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ.2544 เรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์​ USS Greeneville​ ชั้น​ Los Angeles ได้โจมตีและจมเรือประมงญี่ปุ่นในระหว่างปฏิบัติการนอกชายฝั่งฮาวาย ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 9 ราย
     

ในปี พ.ศ.2560 เรือพิฆาต USS Fitzgerald ได้ชนกับเรือคอนเทนเนอร์ใกล้ญี่ปุ่น ทำให้มีผู้เสียชีวิต 7 รายและบาดเจ็บอีกหลายราย และในปีเดียวกันนั้น​เรือพิฆาต USS John S. McCain ก็ได้ชนกับเรือบรรทุกสารเคมีในทะเลจีนใต้ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 10 ราย
     

ในปี​ พ.ศ.2561 เรือพิฆาต USS Decatur แล่นใกล้กับเรือพิฆาตจีนลำหนึ่ง และเกือบจะทำให้เกิดการปะทะกันเมื่อเรือรบของสหรัฐฯ พยายามบุกรุกน่านน้ำจีนใกล้กับหมู่เกาะหนานซาในทะเลจีนใต้
     

นอกจากนี้​ กิจกรรมทางเรือของสหรัฐฯ จำนวนมากเป็นการเคลื่อนไหวแบบเจ้าโลกที่ละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศอย่างร้ายแรง และละเมิดอำนาจอธิปไตยของประเทศอื่น ๆ

( ข้อมูล​จาก​เว็บไซต์​ https://www.globaltimes.cn/page/202110/1237320.shtml?id=11​ )​