ฟิลิปปินส์ได้รับ “โมลนูพิราเวียร์” รักษาผู้ป่วยโควิดเดือนหน้า

28 ต.ค. 2564 | 02:03 น.

ฟิลิปปินส์อนุมัติให้แพทย์สั่งจ่ายยา “โมลนูพิราเวียร์” รักษาผู้ป่วยโควิดแล้ว โดยการส่งมอบยาจำนวน 300,000 คอร์ส จะมีขึ้นในเดือนพ.ย.นี้  สื่อปินส์เผยรัฐกำลังเร่งเจรจากับเมอร์คฯ ขอสิทธิบัตรเพื่อตั้งโรงงานผลิตเองภายในประเทศซึ่งจะทำให้ยามีราคาถูกลง 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ฟิลิปปินส์ จะได้รับ ยาโมลนูพิราเวียร์ (molnupiravir) ซึ่งเป็น ยารักษาผู้ป่วยโควิด-19 ของบริษัทเมอร์ค แอนด์ โค จำนวน 300,000 คอร์สในเดือนพฤศจิกายนนี้

 

โดยข่าวระบุ ยาโมลนูพิราเวียร์ที่จะมีการนำเข้าดังกล่าว เป็นยาที่ผลิตจากบริษัท Aurobindo Pharma Ltd (ออโร บินโด ฟาร์มา จำกัด) ของอินเดีย ซึ่งได้รับสิทธิบัตรผลิตยาจากบริษัทเมอร์คฯ

 

นายโรลันโด เอนริเก โกมิงโก ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของฟิลิปปินส์ กล่าวว่า FDA ได้อนุมัติการใช้ยาโมลนูพิราเวียร์ ภายใต้หลักเกณฑ์ compassionate use สำหรับโรงพยาบาล 31 แห่ง ทำให้ผู้ป่วยโควิด-19 ในฟิลิปปินส์สามารถใช้ยาดังกล่าว แม้ยังไม่ได้รับการรับรองจาก FDA

 

ก่อนหน้านี้ ตั้งแต่ปี 2552 FDA ของสหรัฐก็ได้มีการอนุญาตให้แพทย์ใช้ยาบางประเภทรักษาผู้ป่วยแบบ compassionate use เช่นกันเพื่อรักษาชีวิตของผู้ป่วย ภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉิน

ฟิลิปปินส์ได้รับ “โมลนูพิราเวียร์” รักษาผู้ป่วยโควิดเดือนหน้า

เมอร์คได้ยื่นขออนุมัติการใช้ยาโมลนูพิราเวียร์เป็นกรณีฉุกเฉินต่อ FDA ของสหรัฐในวันที่ 11 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยคณะกรรมการที่ปรึกษาของ FDA ซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญที่เป็นบุคคลภายนอก จะจัดการประชุมในวันที่ 30 พ.ย.เพื่อหารือกันว่าจะให้การอนุมัติการใช้ยาโมลนูพิราเวียร์เป็นกรณีฉุกเฉินหรือไม่ ซึ่งหากคณะกรรมการดังกล่าวให้ความเห็นชอบ ก็จะเสนอความเห็นต่อ FDA เพื่อทำการอนุมัติอย่างเป็นทางการต่อไป ซึ่งคาดว่าการอนุมัติอาจเกิดขึ้นในช่วงต้นเดือนธ.ค.นี้

 

"ขณะนี้ชาวฟิลิปปินส์สามารถได้รับยาโมลนูพิราเวียร์แล้ว หากได้รับการสั่งจ่ายจากแพทย์ที่ให้การรักษา" นางโมนาลิซา ซาเลียน ประธานบริษัท MedEthix (เมดเอทธิกซ์) ซึ่งเป็นบริษัทผู้นำเข้าผลิตภัณฑ์รักษาสุขภาพของฟิลิปปินส์ กล่าว          

                

MedEthix จะนำเข้ายาโมลนูพิราเวียร์จำนวน 300,000 คอร์สสำหรับการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ในโรงพยาบาล 4 แห่ง

 

ทั้งนี้ ยา 1 คอร์สประกอบด้วยยาโมลนูพิราเวียร์ขนาด 200 มิลลิกรัม จำนวน 40 เม็ดสำหรับผู้ป่วย 1 คน โดยผู้ป่วยจะรับประทานยาวันละ 2 ครั้งๆละ 4 เม็ด เป็นเวลา 5 วัน

 

นายเมเนลีโอ เฮอร์นานเดซ ประธานบริษัท JackPharma Inc (แจ็กฟาร์มา อิงค์.) ซึ่งเป็นบริษัทยาของฟิลิปปินส์ กล่าวว่า ยาโมลนูพิราเวียร์แต่ละเม็ดจะมีราคา 100-150 เปโซ (1.97-2.96 ดอลลาร์) ราว 66-100 บาท หรือไม่เกินคอร์สละ 4,000 บาท

 

ฟิลิปปินส์-อินโดฯ เร่งเจรจาขอสิทธิบัตร ตั้งฐานผลิตภายในประเทศ

นอกจากนี้ สื่อของฟิลิปปินส์รายงานก่อนหน้านี้ว่า บริษัทเมอร์คกำลังพิจารณาความเป็นไปได้ในการอนุญาตให้บริษัทยาของฟิลิปปินส์ทำการผลิตยาโมลนูพิราเวียร์ในประเทศด้วย

 

รายงานข่าวดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่ตัวแทนรัฐบาลอินโดนีเซียได้เดินทางเยือนสหรัฐเพื่อเจรจากับเมอร์คเกี่ยวกับการตั้งโรงงานผลิตยาโมลนูพิราเวียร์ในอินโดนีเซีย

 

ทั้งนี้ นายแพทย์บีเวอร์ ทาเมซิส ประธานและกรรมการผู้จัดการของบริษัท MSD (ฟิลิปปินส์) ซึ่งเป็นบริษัทลูกของเมอร์ค กล่าวว่า บริษัทผลิตยาของฟิลิปปินส์หลายแห่งได้เริ่มทำการหารือกับเมอร์คแล้วเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการได้รับสิทธิบัตรผลิตยาโมลนูพิราเวียร์ในประเทศ

 

นายแพทย์ทาเมซิสกล่าวว่า เมอร์คมีความประสงค์ที่จะมอบสิทธิบัตรให้แก่ผู้ผลิตยาจำนวนมาก เนื่องจากสิ่งนี้เป็นแนวทางดีที่สุดที่จะทำให้ยาโมลนูพิราเวียร์มีราคาถูกลงและเข้าถึงได้ง่าย โดยเฉพาะในประเทศอย่างเช่นฟิลิปปินส์ และนี่เป็นสาเหตุที่ทำให้เมอร์คมอบสิทธิบัตรการผลิตยาโมลนูพิราเวียร์ให้แก่บริษัทผู้ผลิตยาของอินเดียหลายรายด้วยกัน