มาเลย์ฯ ดีเดย์ 15 พ.ย. นี้ เปิดเกาะลังกาวีรับทัวริสต์ต่างชาติ  

23 ต.ค. 2564 | 19:55 น.

มาเลเซียเปิดประเทศ นักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบโดสแล้ว เตรียมแพ็คกระเป๋าเข้า “เกาะลังกาวี” แหล่งท่องเที่ยวยอดฮิต ได้ตั้งแต่วันที่ 15 พ.ย.นี้เป็นต้นไป โดยความริเริ่มนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ travel bubble (ทราเวิล บับเบิล) ระยะเวลา 3 เดือน

ทางการ มาเลเซีย เปิดเผยเมื่อเร็ว ๆนี้ (22 ต.ค.) ว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่ ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบโดสแล้วจะได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าสู่ เกาะลังกาวี ได้ตั้งแต่วันที่ 15 พ.ย.นี้ โดยเป็นการดำเนินการอีกขั้นเพื่อฟื้นฟูอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ขณะที่ประชากรวัยผู้ใหญ่ส่วนใหญ่ในมาเลเซียได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดแล้ว

 

ก่อนหน้านี้ อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในประเทศของมาเลเซียต้องหยุดชะงักเมื่อรัฐบาลสั่งปิดพรมแดนไม่ให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าประเทศนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2563 เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

มาเลย์ฯ ดีเดย์ 15 พ.ย. นี้ เปิดเกาะลังกาวีรับทัวริสต์ต่างชาติ  

อย่างไรก็ตาม ภายใต้โครงการทราเวล บับเบิลนำร่องนั้น นักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วสามารถเดินทางเข้าสู่เกาะลังกาวีได้โดยไม่ต้องถูกกักตัว แต่ต้องแสดงผลตรวจโควิดเป็นลบที่ทำการตรวจภายใน 72 ชั่วโมงก่อนเดินทางไปยังมาเลเซีย และยังต้องรับการตรวจหาเชื้ออีกครั้งหลังเดินทางถึงมาเลเซียแล้ว นอกจากนี้ พวกเขายังต้องเข้าพักในลังกาวีเป็นเวลาอย่างน้อย 3 วัน

 

ทั้งนี้ รัฐบาลมาเลเซียยังไม่ได้เปิดเผยรายชื่อประเทศที่นักท่องเที่ยวจากประเทศนั้น ๆ จะได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าสู่มาเลเซีย

นายอิสมาอิล ซาบรี ยาค็อบ นายกรัฐมนตรีมาเลเซียระบุในแถลงการณ์ว่า โครงการนำร่องนี้มีระยะดำเนินโครงการเป็นเวลา 3 เดือน โดยกระทรวงสาธารณสุขและสภาความมั่นคงแห่งชาติจะทำการประเมินผลก่อนขยายโครงการดังกล่าวไปยังเกาะ และสถานที่ท่องเที่ยวอื่น ๆในประเทศมาเลเซีย

 

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า มาเลเซียกำลังเดินทางตามรอยของประเทศเพื่อนบ้านอย่างไทยและสิงคโปร์ ที่ต่างก็กำลังผ่อนคลายกฎเกณฑ์การกักตัวให้กับผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศที่ได้รับการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ครบโดสแล้ว ทั้งนี้ เนื่องจากทุกประเทศในภูมิภาคต่างก็กำลังแสวงหาแนวทางที่จะค่อย ๆ ฟื้นฟูเศรษฐกิจของตัวเองหลังตกอยู่ภายใต้แรงกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 มาเป็นเวลาเกือบ 2 ปี

มาเลย์ฯ ดีเดย์ 15 พ.ย. นี้ เปิดเกาะลังกาวีรับทัวริสต์ต่างชาติ  

ในส่วนของมาเลเซียเองนั้น การนำมาตรการควบคุม-จำกัดการเดินทางมาใช้อย่างเคร่งครัดตลอดช่วงเวลาส่วนใหญ่ของปีนี้ส่งผลให้เศรษฐกิจของประเทศเข้าสู่ภาวะติดลบหรือหดตัวในช่วงไตรมาสเดือนเม.ย.-มิ.ย.2564

 

นอกจากการเปิดเกาะลังกาวีรับนักเดินทางต่างชาติที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วภายใต้เงื่อนไขบางประการดังกล่าวข้างต้น รัฐบาลมาเลเซียยังมีแผนเปิดประเทศต้อนรับแรงงานต่างชาติอีกครั้ง โดยจะมีการพิจารณาอนุญาตเป็นกรณี ๆไป

 

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากที่อัตราการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในประชากรวัยผู้ใหญ่ของมาเลเซียแตะระดับเป้าหมาย 90% รัฐบาลมาเลเซียก็ยกเลิกคำสั่งห้ามการเดินทางข้ามรัฐที่มีผลบังคับใช้มาเป็นเวลา 1 เดือนเต็ม นอกจากนี้ ยังอนุญาตให้ชาวมาเลเซียเองสามารถเดินทางออกต่างประเทศโดยไม่ต้องขออนุมัติก่อน

มาเลย์ฯ ดีเดย์ 15 พ.ย. นี้ เปิดเกาะลังกาวีรับทัวริสต์ต่างชาติ  

ทั้งนี้ รัฐบาลมาเลเซียคาดหมายเปิดประเทศ-เปิดระบบเศรษฐกิจของประเทศอย่างเต็มรูปแบบภายในสิ้นปี 2564 นี้ นายซาฟรูล อับดุล อาซิส รัฐมนตรีคลัง ยังคาดหมายด้วยว่า ภายในปีหน้า (2565) มาเลเซียจะสามารถกลับไปมีการขยายตัวทางเศรษฐกิจในอัตราเท่ากับที่เคยทำได้ก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19  

 

ข้อมูลอ้างอิง

Malaysia to Open Langkawi to Foreign Tourists in Bubble Plan