มาเลย์ฯ เปิดประเทศ ลดเวลากักตัวนักเดินทางต่างชาติเหลือ 7 วัน

17 ต.ค. 2564 | 23:37 น.

รัฐบาลมาเลเซียเดินหน้าเปิดประเทศ ลดระยะเวลาการกักตัวให้ชาวต่างชาติและนักเดินทางที่มาจากต่างประเทศที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว เหลือ 7 วัน เริ่มมีผลตั้งแต่วันนี้ (18 ต.ค.)

นายไครี จามาลุดดิน รัฐมนตรีสาธารณสุขมาเลเซีย แถลงเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา (16 ต.ค.) ว่า นับตั้งแต่วันที่ 18 ต.ค. เป็นต้นไป ผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ ซึ่ง ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบโดส แล้ว เมื่อเดินทางมาถึง มาเลเซีย จะได้รับการ ลดเวลากักตัว เหลือเพียง 7 วัน โดยมาตรการนี้ครอบคลุมทั้งพลเมืองมาเลเซีย นักท่องเที่ยวต่างชาติ ชาวต่างชาติผู้มีถิ่นพำนักถาวรในมาเลเซีย นักการทูต และกลุ่มบุคคลอื่นๆที่ได้รับอนุญาตให้เข้าประเทศ

 

นอกจากนี้ ผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยโควิด-19 และผู้ได้รับคำสั่งให้เฝ้าสังเกตอาการ เช่น บุคคลที่กลับมาจากประเทศที่มีการติดเชื้อสูง จะได้รับการลดเวลากักตัวเหลือ 7 วันเช่นกัน หากได้รับการฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว

 

ส่วนคนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน หรือ ฉีดไม่ครบโดสควรกักตัว 10 วัน แต่หากอยู่ในช่วงกักตัวตั้งแต่วันที่ 8 ขึ้นไป สามารถเข้ารับการตรวจหาเชื้อแบบ RT-PCR ได้ตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา (16 ต.ค.) และหากผลเป็นลบ ก็จะยุติการกักตัวได้ตั้งแต่วันที่ 18 ต.ค.นี้

มาเลย์ฯ เปิดประเทศ ลดเวลากักตัวนักเดินทางต่างชาติเหลือ 7 วัน

มาเลเซียเริ่มเปิดให้เดินทางข้ามรัฐภายในประเทศตั้งแต่วันที่ 11 ต.ค.แล้ว หลังจากประเทศสามารถฉีดวัคซีนครบโดสให้ประชากรวัยผู้ใหญ่ตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป ครอบคลุมประชากรถึง 90% นอกจากนี้ แม้รัฐบาลยืนยันว่า ยังไม่มีการบังคับให้ประชาชนฉีดวัคซีน แต่ก็เตือนว่า ผู้ที่ไม่ฉีดวัคซีนจะสูญเสียโอกาสและใช้ชีวิตได้ยากลำบากขึ้น เช่น ไม่สามารถไปประกอบพิธีฮัจญ์ที่ซาอุดิอาระเบีย ไม่สามารถนั่งรับประทานในร้านอาหารพร้อมครอบครัว หรือ ไม่สามารถทำละหมาดในมัสยิดได้

 

ส่วนสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 ในมาเลเซีย มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 7,509 คนเมื่อวันเสาร์ (16 ต.ค.) ทำให้ยอดสะสมเพิ่มเป็นกว่า 2.38 ล้านคน และมีผู้ติดเชื้อใหม่ต่ำกว่า 10,000 คนติดต่อกันเป็นวันที่ 14 แล้วจากเคยสูงสุดถึง 24,599 คนเมื่อวันที่ 26 ส.ค.ที่ผ่านมา