ชัตดาวน์ธุรกิจ 2 สัปดาห์เสี่ยงทำเศรษฐกิจรัสเซียพังครืน 2.8 หมื่นล้าน

23 ต.ค. 2564 | 00:24 น.

หวั่นเศรษฐกิจรัสเซียอาจพังพินาศ  6 หมื่นล้านรูเบิล หรือกว่า 2.8 หมื่นล้านบาท หากชัตดาวน์ภาคธุรกิจติดต่อกันนานถึง 2 สัปดาห์ท่ามกลางวิกฤตการแพร่ระบาดของโควิดรอบล่าสุด

นายอังเดรย์ เบโลซอฟ รองนายกรัฐมนตรีรัสเซีย เปิดเผยว่า เศรษฐกิจรัสเซีย จะได้รับความเสียหายคิดเป็นมูลค่าถึง 6 หมื่นล้านรูเบิล (844.75 ล้านดอลลาร์) หรือราว 28,300 ล้านบาท หากรัฐบาลรัสเซียสั่ง ปิดภาคธุรกิจทั่วประเทศ เป็นเวลา 2 สัปดาห์เพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของจำนวน ผู้ติดเชื้อโควิด-19 และผู้เสียชีวิตในรัสเซีย

 

ทั้งนี้ มีการประเมินกันว่าเศรษฐกิจรัสเซียจะเผชิญความเสียหายคิดเป็นมูลค่า 4 พันล้านรูเบิลต่อวัน และหากมีการปิดภาคธุรกิจเป็นเวลา 2 สัปดาห์ก็จะมีความเสียหายถึง 6 หมื่นล้านรูเบิล

 

สัปดาห์นี้ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ให้การอนุมัติข้อเสนอของรัฐบาลรัสเซียในการสั่งปิดสถานที่ทำการของภาคธุรกิจทั่วประเทศเป็นเวลา 1 สัปดาห์แล้ว โดยคำสั่งดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 30 ต.ค.จนถึงวันที่ 7 พ.ย. นี้ และบรรดาพนักงานจะยังคงได้รับเงินเดือนในช่วงที่มีการปิดธุรกิจดังกล่าว

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย

อ่านเพิ่มเติมรัสเซียหลังชนฝาสู้โควิด ประกาศหยุดงานทั่วประเทศ 7 วันไม่หักค่าแรง

ผู้นำรัสเซียกล่าวว่า คำสั่งนี้ยังอาจมีผลบังคับใช้ก่อนวันที่ 30 ต.ค.ได้สำหรับพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดหนักของโควิด-19 และอาจจะมีการขยายเวลาออกไปเกินวันที่ 7 พ.ย. สำหรับในบางภูมิภาคหากมีความจำเป็น

 

ทางด้าน สำนักนายกเทศมนตรีกรุงมอสโก ออกแถลงการณ์เมื่อวันพุธ (20 ต.ค.) โดยมีคำสั่งให้ประชาชนที่มีอายุเกินกว่า 60 ปี และไม่ได้ฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ให้อยู่แต่ในบ้านเป็นเวลา 4 เดือน ขณะที่ภาคเอกชนจะต้องให้พนักงานอย่างน้อย 30% ทำงานที่บ้าน หลังจากที่จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 และผู้เสียชีวิตพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องในรัสเซีย แถลงการณ์ระบุว่า คำสั่งดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 25 ต.ค. เป็นต้นไป

 

นอกจากนี้ สำนักนายกเทศมนตรีกรุงมอสโกยังมีคำสั่งให้ศูนย์การค้าต่างๆเชื่อมต่อระบบของกล้องวงจรปิดเข้ากับระบบตรวจจับใบหน้าของกรุงมอสโกเพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถบังคับใช้มาตรการสวมหน้ากากอนามัยสำหรับประชาชนในกรุงมอสโก ซึ่งหากศูนย์การค้าใดไม่ปฏิบัติตาม ก็อาจถูกสั่งปิดกิจการ

ชัตดาวน์ธุรกิจ 2 สัปดาห์เสี่ยงทำเศรษฐกิจรัสเซียพังครืน 2.8 หมื่นล้าน

กระทรวงสาธารณสุขรัสเซียเปิดเผยว่า ในช่วงกลางสัปดาห์นี้ (ข้อมูล ณ วันที่ 20 ต.ค.) มีการพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายวันจำนวนถึง 34,073 ราย ขณะที่ยอดรวมผู้ติดเชื้อสะสมในประเทศสูงกว่า 8 ล้านราย ซึ่งสูงเป็นอันดับ 5 ของโลกแล้ว  ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 เพิ่มขึ้นในวันเดียวกันนั้น 1,028 ราย ซึ่งเป็นจำนวนผู้เสียชีวิตรายวันสูงสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่มีการแพร่ระบาดในปีที่แล้ว (2563) ส่งผลให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตสะสมในรัสเซียทะลุ 224,300 ราย ซึ่งเป็นอันดับ 5 ของโลกเช่นกัน