สหรัฐยังไม่อนุมัติใช้วัคซีน“โมเดอร์นา” กับกลุ่มวัยรุ่น หวั่นผลข้างเคียง

16 ต.ค. 2564 | 18:52 น.

FDA สหรัฐเลื่อนการอนุมัติใช้วัคซีนต้านโควิด-19 ของบริษัทโมเดอร์นากับประชากรกลุ่มวัยรุ่น เหตุหวั่นผลข้างเคียง

วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานเมื่อสุดสัปดาห์ (15 ต.ค.) ว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐอเมริกา ได้เลื่อนการตัดสินใจเกี่ยวกับการอนุมัติใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทโมเดอร์นา อิงค์. สำหรับวัยรุ่น เพื่อตรวจสอบว่า วัคซีนดังกล่าวเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบหรือไม่

 

รายงานระบุว่า FDA ได้ดำเนินการตรวจสอบความเสี่ยงของการเกิดอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบในกลุ่มผู้ชายอายุน้อยที่ฉีดวัคซีนโควิดของโมเดอร์นา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเปรียบเทียบกับวัคซีนต้านโควิดของไฟเซอร์ หลังจากที่กลุ่มประเทศนอร์ดิกสั่งระงับการใช้วัคซีนโควิดของโมเดอร์นาไปแล้วก่อนหน้านี้

สหรัฐยังไม่อนุมัติใช้วัคซีน“โมเดอร์นา” กับกลุ่มวัยรุ่น หวั่นผลข้างเคียง

FDA ยังไม่ได้ตัดสินว่ามีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นหรือไม่ และความล่าช้าในการตัดสินใจครั้งนี้ อาจใช้เวลาหลายสัปดาห์ แม้ยังไม่มีความชัดเจนเกี่ยวกับกำหนดเวลาในการตัดสินใจก็ตาม

 

ในเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา โมเดอร์นาได้ยื่น FDA ขออนุมัติการใช้วัคซีนโควิด-19 ของบริษัทกับวัยรุ่นที่มีอายุ 12-17 ปี ขณะที่วัคซีนโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์ได้รับการอนุมัติแล้วให้ใช้กับเด็กที่มีอายุต่ำสุดที่ 12 ปีในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา

 

ขณะที่เมื่อต้นเดือนต.ค.นี้ ประเทศในกลุ่มนอร์ดิก ประกอบด้วย ฟินแลนด์ สวีเดน และเดนมาร์ก ได้ระงับใช้วัคซีนต้านโควิด-19 ของโมเดอร์นากับผู้ชายอายุน้อย หลังจากมีรายงานพบอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบหลังได้รับวัคซีน

 

ทั้งนี้ วัคซีนต้านโควิด-19 แบบฉีด 2 โดสของโมเดอร์นาได้รับอนุมัติให้ใช้เป็นกรณีฉุกเฉินในสหรัฐสำหรับใช้กับประชาชนกลุ่มวัยผู้ใหญ่ หรือผู้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปเท่านั้น