IMF คาดเศรษฐกิจไทยขยายตัว 1% พร้อมหั่น ศก.เอเชียปีนี้ เหลือ 6.5%  

19 ต.ค. 2564 | 18:04 น.

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ประกาศปรับลดตัวเลขคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจเอเชียในปีนี้ (2564) รวมทั้งไทย เตือนการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ ปัญหาห่วงโซ่อุปทาน และแรงกดดันจากเงินเฟ้อ จะสร้างความเสี่ยงในช่วงขาลงต่อแนวโน้มการขยายตัวทางเศรษฐกิจของเอเชีย

ใน รายงาน Regional economic outlook : Asia and Pacific ที่มีการเปิดเผยเมื่อวานนี้ (19 ต.ค.) กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจเอเชีย จะมีการขยายตัวเพียง 6.5% ในปีนี้ ต่ำกว่าตัวเลขในเดือนเม.ย.ที่คาดการณ์ไว้ในระดับ 7.6%

 

อย่างไรก็ดี IMF ปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์เศรษฐกิจของเอเชียในปีหน้าสู่ระดับ 5.7% จากเดิมที่ระดับ 5.3% โดยระบุถึงความคืบหน้าในการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในวงกว้างเป็นเหตุผลที่สำคัญ

 

ส่วน ประเทศไทย นั้น IMF ปรับลดตัวเลขคาดการณ์ทางเศรษฐกิจเช่นกัน โดยคาดว่าเศรษฐกิจไทยจะมีการขยายตัวเพียง 1.0% ในปีนี้ (2564) และ 4.5% ในปีหน้า (2565) ซึ่งเป็นการปรับลดจากที่เคยคาดไว้ในเดือนเม.ย. ที่ระดับ 2.6% และ 5.7% ตามลำดับ  

IMF คาดเศรษฐกิจไทยขยายตัว 1% พร้อมหั่น ศก.เอเชียปีนี้ เหลือ 6.5%  

ขณะเดียวกัน IMF คาดว่าเศรษฐกิจจีนจะมีการขยายตัว 8.0% และ 5.6% ในปีนี้และปีหน้าตามลำดับ แต่เตือนว่าการฟื้นตัวยังมีความไม่สมดุล ขณะที่การแพร่ระบาดของโควิด-19 และการคุมเข้มทางการคลังเป็นปัจจัยส่งผลกระทบต่อการบริโภค

 

นอกจากนี้ IMF เตือนว่าการกลับมาใช้นโยบายการเงินแบบปกติของธนาคารกลางสหรัฐอเมริกา (เฟด) อาจทำให้เกิดกระแสเงินทุนไหลออกจากกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ในเอเชีย และทำให้อัตราดอกเบี้ยดีดตัวสูงขึ้น ขณะที่ 5 ประเทศในกลุ่มอาเซียน ได้แก่ ไทย อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และสิงคโปร์ ยังคงเผชิญความเสี่ยงจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 รอบใหม่ และการบริโภคในภาคบริการที่อ่อนแอ

 

ก่อนหน้านี้ IMF ได้เปิดเผยตัวเลขคาดการณ์เศรษฐกิจโลก ว่าจะมีการขยายตัวที่ระดับเพียง 5.9% ในปีนี้ ซึ่งเป็นการปรับลดจากเดิมที่คาดไว้ 6.0% ในเดือน ก.ค. เหตุจากปัญหาคอขวดซัพพลายเชนที่กระทบการฟื้นตัว อย่างไรก็ดี IMF ยังคงตัวเลขคาดการณ์เศรษฐกิจโลกในปีหน้า (2565) ไว้ว่าจะขยายตัวที่ 4.9%

IMF คาดเศรษฐกิจไทยขยายตัว 1% พร้อมหั่น ศก.เอเชียปีนี้ เหลือ 6.5%  

 

ทั้งนี้ IMF ระบุใน รายงาน World Economic Outlook ว่า ปัญหาด้านซัพพลายเชนนั้นเป็นปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ซึ่งแม้ IMF จะปรับลดตัวเลขคาดการณ์เพียงเล็กน้อยในภาพรวมทั่วโลก แต่สำหรับบางประเทศนั้น การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้แนวโน้มของประเทศเหล่านี้มืดมนมาก ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาที่มีรายได้ต่ำ

 

ในรายงานฉบับดังกล่าว IMF ยังเปิดเผยว่า การที่ประเทศร่ำรวยกักตุนสินค้าไว้เยอะมากทำให้ราคาสินค้าปรับตัวเพิ่มขึ้นด้วย ซึ่งจะทำให้เงินเฟ้อขยับขึ้นแรง  IMF คาดการณ์ว่า ในปีหน้า (2565) เงินเฟ้อน่าจะกลับมาอยู่ในระดับก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19