IMF ไฟเขียวใช้เงิน 6.5 แสนล้านดอลล์จากกองทุน SDR กระตุ้นสภาพคล่องทั่วโลก

03 ส.ค. 2564 | 04:58 น.

IMF มีมติอนุมัติการจัดสรรเงินจำนวน 6.5 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐจากกองทุนสิทธิพิเศษถอนเงิน (SDR) เพื่อนำไปใช้กระตุ้นสภาพคล่องทั่วโลกในช่วงเวลาที่ไวรัสโควิด-19 ยังคงแพร่ระบาด นับเป็นการจัดสรรเงินจำนวนสูงสุดในประวัติศาสตร์ของ IMF

 

นางคริสตาลินา จอร์เจียวา ผู้อำนวยการ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) กล่าววานนี้ (2 ส.ค.) ว่า นี่เป็นการตัดสินใจครั้งประวัติศาสตร์ การจัดสรรเงินจากกองทุน SDR ครั้งนี้ถือเป็นจำนวน “มากที่สุด” ในประวัติศาสตร์ของ IMF โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นเครื่องมือในการกระตุ้นเศรษฐกิจทั่วโลกในช่วงเวลาวิกฤตรุนแรงที่สุดอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน"

 

นางจอร์เจียวากล่าวว่า การจัดสรรเงินจากกองทุน SDR จะเป็นประโยชน์กับประเทศสมาชิก IMF ทั้งยังจะเป็นการสร้างความเชื่อมั่น และกระตุ้นการฟื้นตัวและเสถียรภาพของเศรษฐกิจทั่วโลก นอกจากนี้ ยังช่วยเหลือประเทศที่มีความเปราะบางมากที่สุดให้สามารถรับมือกับวิกฤตโควิด-19 ด้วย

คริสตาลินา จอร์เจียวา ผู้อำนวยการ IMF 

ทั้งนี้ การอนุมัติจัดสรรเงินจากกองทุน SDR มีขึ้น หลังจากคณะผู้ว่าการทีมบริหารของ IMF ลงมติด้วยคะแนนเสียง 85% ของประเทศสมาชิกทั้งหมดของ IMF ที่มีอำนาจในการโหวตเสียง

 

แถลงการณ์ของคณะบริหาร IMF ระบุว่า การจัดสรรเงินจากกองทุน SDR จะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 23 ส.ค.2564 เป็นต้นไป

 

ก่อนหน้านี้นายจอห์น เคนเนดี วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันจากรัฐหลุยเซียนากล่าวว่า ในการนำเงินจากกองทุน SDR ของ IMF ออกมาใช้นั้น กระทรวงการคลังต้องออกพันธบัตรล็อตใหม่มูลค่า 1.8 แสนล้านดอลลาร์เพื่อเป็นทุนในการจัดสรรเงินให้กับประเทศอื่นๆ ซึ่งจะต้องมีการแปลงค่าเงิน SDR ไปเป็นสกุลเงินต่างๆ โดยสกุลเงิน SDR นั้น อิงกับตะกร้าเงินซึ่งประกอบด้วยดอลลาร์สหรัฐ ยูโร ปอนด์ เยน และหยวน

 

อย่างไรก็ดี นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐได้โต้แย้งว่า การนำเงิน SDR มาใช้ จะไม่เพิ่มภาระให้กับประชาชนผู้เสียภาษี และการจ่ายดอกเบี้ยให้กับพันธบัตรที่ออกจำหน่าย แต่จะถูกชดเชยด้วยดอกเบี้ยที่ได้รับจากการถือครอง SDR

 

"ไม่มีเงินที่จะต้องจ่ายคืน ไม่ต้องกังวล และดอกเบี้ยที่เราได้รับจากการถือครองสกุลเงิน SDR นั้น จะหักล้างต้นทุนที่เกิดจากการออกพันธบัตร" นางเยลเลนกล่าว