สเปนผุดไอเดียสิ่งประดิษฐ์สุดสมาร์ท ในยุค COVID-19

19 ต.ค. 2564 | 00:17 น.

ถึงแม้ว่าการแพร่ระบาดของ COVID-19 จะสร้างผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคมให้กับสเปนเป็นอย่างมาก แต่ข้อจำกัดต่าง ๆ ที่เกิดในการใช้ชีวิตประจำวันอันเป็นผลมาจาก COVID-19 กลับเป็นแรงกระตุ้นให้นักประดิษฐ์ชาวสเปนต่างแข่งขันกันคิดค้นนวัตกรรม และสิ่งประดิษฐ์ใหม่ ๆ จำนวนมาก

คอลัมน์ ชี้ช่องจากทีมทูต

โดย ศูนย์ธุรกิจสัมพันธ์

กรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมาดริด

- - - - - - - - - - - - -

 

เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาด และเอาชนะความท้าทายจากการเปลี่ยนแปลงฉับพลันอันเป็นผลกระทบจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 นักประดิษฐ์ชาวสเปนต่างแข่งขันกันคิดค้นนวัตกรรม และสิ่งประดิษฐ์ใหม่ ๆ จำนวนมาก โดยสถิติของสำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าสเปน (Oficina Española de Patentes y Marcas: OEPM) พบว่าในปี 2563 มีการยื่นเรื่องขอจด

(1) สิทธิบัตร (Patent) จำนวน 1,479 รายการ เพิ่มขึ้นร้อยละ 8.9 เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2562 (1,358 รายการ) 

(2) ผลิตภัณฑ์อรรถประโยชน์ (Utility Model) 3,409 รายการ เพิ่มขึ้นร้อยละ 24.6 เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2562 (2,737 ราย)

(3) เครื่องหมายการค้า (Trade Mark) จำนวน 51,103 เครื่องหมาย เพิ่มขึ้นร้อยละ 0.8 ในขณะที่

(4) คำร้องขอจดชื่อทางการค้า (Trade Name) มีจำนวน 12,265 รายการ เพิ่มขึ้นร้อยละ 5.6 เมื่อเปรียบเทียบกับปีก่อนหน้า

 

หากมองในภาพรวมทั้งการยื่นขอจดสิทธิบัตรและผลิตภัณฑ์อรรถประโยชน์จะพบว่า สถิติในปี 2563 เพิ่มขึ้นสูงถึงร้อยละ 19.4 เมื่อเปรียบเทียบกับปีก่อนหน้า ซึ่งปัจจัยหลักมาจากการเพิ่มขึ้นของ R&D ที่เกี่ยวเนื่องกับ COVID-19 ทำให้มีการขอจดทะเบียนสิ่งประดิษฐ์ด้านการฆ่าเชื้อและป้องกัน COVID-19 เพิ่มมากขึ้น

ในบทความนี้ทางศูนย์ธุรกิจสัมพันธ์จะพาผู้อ่านไปทำความรู้จักกับ ตัวอย่างสิ่งประดิษฐ์ที่นักประดิษฐ์ชาวสเปนคิดค้นเพื่อรับมือกับปัญหา COVID-19

 

นวัตกรรมแรกคือ ลิฟต์ฆ่าเชื้อ COVID-19 คิดค้นโดย นาย José Roig จากเมืองเดเนีย ได้รับสิทธิบัตรระบบฆ่าเชื้อลิฟต์ โดยใช้รังสีอัลตราไวโอเลตที่มีความยาวคลื่น 200 หรือ 220 ที่สามารถฆ่าเชื้อ COVID-19 ได้อย่างปลอดภัยในเวลาไม่ถึง 1 นาที โดยระบบจะทำงานโดยอัตโนมัติก็ต่อเมื่อลิฟต์หยุดและไม่มีผู้โดยสารอยู่ข้างใน นอกจากนี้ ยังมีกลไกการแจ้งเตือนถ้ามีผู้โดยสารในลิฟต์มากกว่ากำหนด เพื่อจะได้รักษาระยะห่างระหว่างบุคคลด้วย ซึ่งหากมีการนำลิฟต์ฆ่าเชื้อ COVID-19 มาใช้ในพื้นที่ส่วนกลางหรือพื้นที่สาธารณะอย่างแพร่หลายแล้ว เชื่อว่าจะสามารถลดการติดเชื้อได้จำนวนหนึ่ง อีกทั้ง ยังเพิ่มความมั่นใจในการออกมาใช้ชีวิตประจำวันให้แก่ผู้ใช้งานและประชาชนทั่วไปด้วย ซึ่งจะส่งผลดีต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจในที่สุด

นาย José Roig กับต้นแบบลิฟต์ฆ่าเชื้อ

ตัวอย่างสิ่งประดิษฐ์ต่อมา มีชื่อว่า IOVI Intelligent Vision ซึ่งใช้ในการตรวจจับไวรัส โดย IOVI Intelligent Vision เป็นโครงการของบริษัทสตาร์ทอัพ IOVI (https://www.inesoptics.com/) ที่เชี่ยวชาญเรื่อง artificial vision โดยจุดเด่นของเทคโนโลยี IOVI Intelligent Vision คือเป็นกล้องอัจฉริยะที่สามารถตรวจจับไวรัสบนพื้นผิวได้ โดยใช้ระบบที่ชื่อว่า INESCUBE ซึ่งเป็นระบบการมองเห็นแบบแยกส่วนที่มีฮาร์ดแวร์ในตัว จะประกอบด้วยระบบการมองเห็น 2 แบบ ได้แก่ StayHealthy และ VirusProtect โดย StayHealthy มีหน้าที่ป้องกันและรักษาความปลอดภัยบริเวณที่มีความเสี่ยงในการแพร่เชื้อหรือในพื้นที่ที่มีผู้คนพลุกพล่าน และสามารถวัดอุณหภูมิร่างกายได้ ในขณะที่ VirusProtect จะช่วยเรื่องการวินิจฉัยโรคในผู้ป่วยได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

ไม่เพียงเท่านี้ นักประดิษฐ์ของสเปนยังสามารถผลิตชุดทดสอบตรวจหาเชื้อ COVID-19 ไว้ใช้เองได้ด้วย โดยล่าสุดเมื่อเดือนกรกฎาคม ปี 2563 บริษัท Vitro (http://www.vitro.bio/inicio) ได้เปิดตัวชุดทดสอบวินิจฉัยภายนอกร่างกาย (IVD) ตัวใหม่ชื่อ “Respiratory Flow Chip” ที่สามารถตรวจหาเชื้อก่อโรคในระบบทางเดินหายใจ 21 สายพันธุ์ได้ในคราวเดียวกัน โดยแบ่งเป็นไวรัส 18 สายพันธุ์ (รวมเชื้อไวรัส SARS-CoV-2 ด้วย) และแบคทีเรียอีก 3 สายพันธุ์ นับว่าเป็นบริษัทจำหน่ายอุปกรณ์และเครื่องมือตรวจวิเคราะห์ทางการแพทย์ลำดับต้น ๆ ของโลกที่วางขายชุดตรวจหาเชื้อก่อโรคในระบบทางเดินหายใจได้ครอบคลุมเชื้อโรคหลายชนิด

 

นอกจากนี้ สำหรับประเทศที่มีสังคมผู้สูงอายุเช่นสเปน การดูแลสุขภาพผู้สูงอายุถือเป็นเรื่องสำคัญ บริษัทสตาร์ทอัพ ชื่อ Tucuvi (https://tucuvi.com/) จึงได้คิดค้นเครื่องมือที่ตั้งชื่อการค้าตามชื่อบริษัทว่า Tucuvi เพื่อดูแลสุขภาพผู้สูงอายุผ่านเทคโนโลยี Virtual assistant โดยอาศัยระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) Voice technology และ Big Data ที่ชื่อ Lola ในการติดตามดูแลสุขภาพผู้สูงอายุและผู้ป่วยเรื้อรังที่พักอาศัยอยู่ที่บ้าน ซึ่ง Lola จะโทรศัพท์หาผู้ป่วยหรือผู้สูงอายุ เพื่อพูดคุยสอบถามข้อมูลและการปฏิบัติตัวตามที่ได้กำหนดโปรแกรมไว้สำหรับผู้ป่วยแต่ละโรค หากพบว่าผู้ใช้งานมีความจำเป็นต้องมีแพทย์ดูแล ระบบจะแจ้งแพทย์ให้บริการผู้ป่วยได้อย่างทันท่วงที นอกจากนี้ การใช้งานของระบบไม่ซับซ้อน และผู้ใช้งานไม่จำเป็นต้องติดตั้งแอปพลิเคชันหรือเชื่อมต่อสัญญาณ WiFi จึงเหมาะกับผู้สูงอายุเป็นอย่างมาก

Tucuvi

อุปกรณ์ของบริษัท Tucuvi ได้วางจำหน่ายในท้องตลาดเมื่อเดือนมีนาคม 2563 โดยได้ปรับแนวปฏิบัติสำหรับการดูแลติดตามผู้ป่วยให้กับเข้าสถานการณ์ COVID- 19 ด้วย ปัจจุบัน สตาร์ทอัพ Tucuvi มีความร่วมมือกับโรงพยาบาล บริษัทประกันสุขภาพ และสมาคมการแพทย์หลายแห่งในสเปนในการนำอุปกรณ์ไปใช้งานกับผู้รับบริการจากหน่วยงานของตนอย่างแพร่หลาย

 

สถิติการจดสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าในสเปนเมื่อปีที่ผ่านมา รวมถึง ตัวอย่างของสิ่งประดิษฐ์ใหม่ ๆ ที่นำมาเสนอ แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นที่ไม่หยุดยั้งของภาคเอกชนในสเปนที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมให้ตอบสนองกับสถานการณ์ปัจจุบันและความต้องการของผู้ใช้งานที่แสวงหาความสะดวกและปลอดภัย เมื่อต้องรับมือกับ COVID-19 ที่ยังคงเป็นปัญหาใหญ่ด้านสาธารณสุขของทั้งสเปนและของโลก

 

สำหรับผู้ประกอบการไทยที่ประกอบธุรกิจอยู่ในแวดวงเทคโนโลยีหรือดิจิทัล อาจนำสิ่งประดิษฐ์ของสเปนที่ทางศูนย์ธุรกิจสัมพันธ์ได้นำเสนอไปมาเป็นต้นแบบและแรงบันดาลใจในการต่อยอดนวัตกรรมและเทคโนโลยีในสินค้าและบริการของตนเอง โดยเฉพาะในช่วงที่ยังมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 อยู่

 

นอกจากนี้ การที่สเปนกำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ เช่นเดียวกับไทย และได้คิดค้นเครื่องมือเพื่อดูแลสุขภาพผู้สูงอายุผ่านการเทคโนโลยี อาจเป็นโอกาสสร้างความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนความรู้ ความเชี่ยวชาญการดูแลผู้ป่วยผ่านระบบดิจิทัล เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับความท้าทาย เนื่องจากมีการคาดการณ์ว่าไทยจะขาดแคลนบุคลากรในการดูแลผู้สูงอายุในอนาคต

 

นอกจากการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมามาประยุกต์ใช้จะช่วยเพิ่มโอกาสให้กับธุรกิจแล้ว ยังเป็นการช่วยประเทศในการขับเคลื่อนนโยบาย ‘Thailand 4.0’ และสร้างสมดุลทางเศรษฐกิจและสังคมให้เกิดความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน

 

พบกับอัพเดทความเคลื่อนไหวสถานการณ์การค้า การลงทุน และโอกาสของผู้ประกอบการไทยในต่างประเทศ ที่ศูนย์ธุรกิจสัมพันธ์ กระทรวงการต่างประเทศ นำข้อมูลเชิงลึกจากพื้นที่เป้าหมาย มานำเสนอ ที่เว็บไซต์ www.globthailand.com และหากมีข้อคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะเพิ่มเติม ติดต่อศูนย์ธุรกิจสัมพันธ์ ได้ที่ [email protected]