WINMED ปรับแผน ส่งนวัตกรรมโควิด ดันรายได้โต          

11 ส.ค. 2564 | 22:56 น.

WINMED เด้งรับโควิดฉุดรายได้ลด ปรับแผนแตกไลน์กลุ่มนวัตกรรมป้องกันฆ่าเชื้อ ป้องกันไวรัส ขยายฐานลูกค้ากลุ่ม B2C และ B2B หวังดันรายได้ครึ่งปีหลังโต

วิกฤติโควิด 19 ส่งผลกระทบกับทุกอุตสาหกรรม แต่ขณะเดียวกันก็ดันตลาดนวัตกรรมทางการแพทย์และผลิตภัณฑ์ป้องกันโควิด-19ให้พุ่งสูงขึ้น ทั้งนี้ศูนย์วิจัยกสิกรไทยประเมินว่ามูลค่าตลาดเครื่องมือและอุปกรณ์การแพทย์ของไทยจะขยายตัวเฉลี่ย 7.8% ต่อปี (CAGR ปี 2562-2565) หรือคิดเป็นมูลค่ากว่า 1.2 แสนล้านบาทในปี 2565 ทำให้ผู้ประกอบการมองเป็นโอกาสในการขยายธุรกิจและสร้างรายได้ระยะยาว

 

นายนันทิยะ ดารกานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วินเนอร์ยี่ เมดิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ WINMED ผู้นำเข้าและจำหน่ายเครื่องและชุดอุปกรณ์ สำหรับการเก็บ การตรวจวิเคราะห์ วินิจฉัย และการบำบัดรักษาทางการแพทย์ เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ภาพรวมตลาดผลิตภัณฑ์เครื่องมือ-อุปกรณ์ทางการแพทย์ยังคงมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง จากการแพร่ระบาดของโควิด ส่งผลให้มีสินค้าที่เกี่ยวข้องกับโควิด ทยอยออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง

 

สำหรับ WINMED ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิดทั้งทางบวกและทางลบ โดยความท้าทายที่บริษัทต้องเจอคือ กลุ่มผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีเซลล์บำบัด,กลุ่มผลิตภัณฑ์ธนาคารโลหิต และกลุ่มผลิตภัณฑ์ความปลอดภัยทางโลหิต ซึ่งเป็นธุรกิจดั้งเดิมของบริษัทตัวเลขติดลบ เนื่องจากการผ่าตัดถูกเลื่อน การตรวจเลือดในโรงพยาบาลลดน้อยลง

นันทิยะ ดารกานนท์

ขณะที่ธุรกิจกลุ่มผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพสตรี จำเป็นต้องเลื่อนแผนการเปิดสินค้าใหม่ออกไป จนกว่าสถานการณ์โควิดจะคลี่คลาย แต่อย่างไรก็ตามยังได้รับอานิสงส์จากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ที่สนับสนุนให้ใช้ผลิตภัณฑ์ชุดเก็บเซลล์จากช่องคลอดด้วยตนเองเพื่อส่งตรวจหาเชื้อไวรัส HPV (HPV Self-collect) ซึ่งปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนการขออนุญาตจาก อย. และคาดว่าจะสร้างรายได้ให้บริษัทในช่วงไตรมาส 4 เป็นต้นไป

 

นอกจากนี้บริษัทได้รุกเข้าสู่ตลาดผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและการแพทย์ที่เกี่ยวเนื่องกับโควิดโดยได้เปิดตัวสินค้าใหม่และวางจำหน่ายไปแล้วนับ 10 รายการในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างน่าพึงพอใจและทำยอดขายได้ดี ส่งผลให้ภาพรวมธุรกิจยังเติบโตได้ดี ทั้งนี้บริษัทมีแผนเดินหน้ากลยุทธ์ขยายฐานลูกค้าและออกผลิตภัณฑ์ใหม่เพื่อรักษาอัตราการเติบโตของรายได้ 20% จากปีก่อน ที่มีรายได้ราว 500 ล้านบาท

 

สำหรับครึ่งปีหลังมองว่า WINMED สามารถสร้างการเติบโตที่โดดเด่นทั้งรายได้และกำไร เนื่องจากธุรกิจเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นซึ่งคิดเป็นสัดส่วนรายได้อยู่ที่ประมาณ 60% เมื่อเทียบกับช่วงครึ่งปีแรกที่ มีสัดส่วนราว 40% โดยให้ความสำคัญกับการขยายฐานลูกค้าไปในกลุ่ม B2C

WINMED ปรับแผน ส่งนวัตกรรมโควิด ดันรายได้โต          

ซึ่งเป็นกลุ่มผู้บริโภคที่ให้ความสำคัญและใส่ใจดูแลสุขภาพ มีความต้องการใช้ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ โดยมีทิศทางการขยายตัวเพิ่มขึ้น พร้อมทั้งขยายฐานลูกค้า B2B อาทิ กลุ่มโรงพยาบาล วิทยาลัยแพทย์ คลินิก ร้านขายยา เป็นต้น

 

ทั้งนี้บริษัทเตรียมออกสินค้าใหม่ในกลุ่มนวัตกรรมป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 8 รายการ อาทิ หน้ากากอนามัย ชุดอุปกรณ์ตรวจคัดกรองเชื้อไวรัสโควิด-19 สำหรับป้องกันการติดเชื้อและลดการแพร่ระบาด รวมไปถึงสินค้านวัตกรรมทางการแพทย์ ชุดทำความสะอาดฆ่าเชื้อในห้องผ่าตัด ห้องฉุกเฉิน และสถานพยาบาล สำหรับช่วยป้องกันและควบคุมการติดเชื้อ เป็นต้น

 

ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย บริษัทให้ความสำคัญกับการตลาดออนไลน์ควบคู่ไปกับการตลาดออฟไลน์ (OMNI Channel) เพื่อเพิ่มช่องทางการจำหน่าย ช่วยให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงสินค้าได้ง่ายและมีความสะดวกสบายมากขึ้น อาทิเช่น โรงพยาบาลรัฐ -เอกชน สถานพยาบาลที่ขึ้นทะเบียนกับกระทรวงสาธารณสุข คลินิกเทคนิคการแพทย์ ห้างสรรพสินค้า โฮมโปร ฯลฯ

 

“กำลังซื้อผู้บริโภคทั่วประเทศน้อยลงอยู่แล้ว แต่WINMED เป็นธุรกิจทางด้านการแพทย์ซึ่งเป็นธุรกิจที่จำเป็นต่อชีวิตคน บางส่วนอาจได้รับผลกระทบ 30- 40% แต่เรามีสินค้าที่เกี่ยวข้องกับโควิดด้วย เช่น Biocredit Covid -19 Antigen ที่เพิ่งเปิดตัวไปและกำลังจะเปิดตัวสินค้าใหม่ ชุดตรวจคัดกรอง- ระบบตรวจโควิด-19 ประสิทธิภาพสูง”

 

อย่างไรก็ดี มองว่าธุรกิจก็ยังมีโอกาสที่จะเติบโตในสภาวะปัจจุบัน จาก S Curve หลายตัวในมือ เช่น โครงการ สปสช. และผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อและรักษาผู้ป่วย แม้ว่าบางโครงการอาจต้องเลื่อนออกไป แต่บริษัทไม่ได้หยุดเดินหน้าและเตรียมออกผลิตภัณฑ์นวัตกรรมป้องกันเชื้อไวรัส

 

อาทิ หน้ากากอนามัย และ สินค้านวัตกรรมทางการแพทย์ ชุดทำความสะอาดฆ่าเชื้อในห้องผ่าตัด ห้องฉุกเฉิน และสถานพยาบาล สำหรับช่วยป้องกันและควบคุมการติดเชื้อ เข้ามาเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะเป็นส่วนเสริมและผลักดันให้ธุรกิจเติบโตตามเป้า เพราะทุกอย่างเป็นโอกาสหมดเลย และเป็นโอกาสที่ค่อนข้างดี

 

หน้า 14-15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,704 วันที่ 12 - 14 สิงหาคม พ.ศ. 2564