เปิดวัคซีนโควิด 4 ยี่ห้อ เดินทางไปอังกฤษไม่ต้องกักตัว เช็คเลย

08 ต.ค. 2564 | 13:39 น.

ผู้เดินทางมีเฮ ฉีดวัคซีน 4 ยี่ห้อ ครบโดส เข้าอังกฤษไม่ต้องกักตัว หลังรัฐบาลอังกฤษถอนไทยออกจากบัญชีแดง เริ่ม 11 ต.ค.นี้ หากฉีดวัคซีนโควิดไม่ครบ เสี่ยงโดนกักตัว 10 วัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ผ่านมารัฐบาลสหราชอาณาจักร (อังกฤษ) ประกาศถอนไทย พร้อมอีก 46 ประเทศและดินแดนออกจาก "บัญชีแดง" อันหมายถึงกลุ่มประเทศและดินแดนที่มีความเสี่ยงสูงสุดในการเดินทางไปเยือน หลังไทยหลุดบัญชีสีแดง เริ่มบังคับใช้ 11 ต.ค.นี้

 

 


สำหรับข้อกำหนดของรัฐบาลอังกฤษ รับรองวัคซีนโควิด-19 ทั้งหมด 4 ยี่ห้อเท่านั้น อาทิ 
1.ไฟเซอร์ (Pfizer)
2. โมเดอร์นา (Moderna)
3.จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (Johnson & Johnson)
4.แอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca)

ทั้งนี้ผู้เดินทางต้องฉีดวัคซีนดังกล่าวครบโดสก่อนเข้าอังกฤษอย่างน้อย 14 วัน ขณะเดียวกันคนที่เดินทางเข้ามาอังกฤษจะไม่ต้องตรวจโควิดด้วยวิธีตรวจแบบ PCR 2 วันหลังมาถึงแล้ว โดยจะสามารถใช้วิธีตรวจแบบ Lateral Flow Test (LFT) ซึ่งเป็นการตรวจวินิจฉัยโรคด้วยอุปกรณ์ทดสอบอย่างง่ายและรวดเร็ว และราคาถูกกว่าแทน

 

หากยังฉีดไม่ครบโดส หรือรับวัคซีนที่อังกฤษไม่รับรอง ยังต้องทดสอบผลโควิด 1 ครั้ง 3 วันก่อนเดินทางเข้าอังกฤษ หลังจากนั้นต้องกักตัวที่บ้านหรือโรงแรม 10 วัน พร้อมกับตรวจหาโควิดในวันที่ 2 และ 8 หลังมาถึง

 


ขณะที่การฉีดวัคซีนโควิดในไทย ต้องปฏิบัติตามเกณฑ์เหมือนกับผู้ที่ยังฉีดวัคซีนไม่ครบโดสต่อไป คือต้องกักตัวเมื่อถึงอังกฤษเป็นเวลา 10 วัน อาทิ ซิโนแวค (Sinovac) , ซิโนฟาร์ม (Sinopharm) ,การฉีดวัคซีนไขว้สูตรซิโนแวค+แอสตร้าเซนเนก้า 
 

สำหรับประสิทธิภาพของวัคซีนทั้ง  4 ยี่ห้อที่อังกฤษรับรอง ดังนี้
1. ไฟเซอร์ เป็นวัคซีนชนิด mRNA ได้รับการรับรองจาก WHO ในการฉีดเพื่อป้องกันโรค COVID-19 สามารถป้องกันโรค COVID-19 สายพันธุ์ดั้งเดิม (SARS-CoV-2) ได้ 95% ป้องกันอาการรุนแรงและเสียชีวิตได้ 100% แต่ยังไม่มีข้อมูลรองรับในการป้องกันการแพร่เชื้อ กำหนดให้ฉีด 2 โดส ห่างกัน 3 - 4 สัปดาห์ โดยวัคซีนจะสามารถป้องกันเชื้อได้หลังจากฉีดเข็มแรกแล้ว 12 วัน

 

 

2.โมเดอร์นา เป็นวัคซีนชนิด mRNA ได้รับการรับรองจาก WHO ในการฉีดเพื่อป้องกันโรค COVID-19 สามารถป้องกันโรค COVID-19 สายพันธุ์ดั้งเดิม สายพันธุ์อังกฤษ (B.1.1.7) และสายพันธุ์แอฟริกาใต้ (501Y.V2) ได้ 92% ป้องกันอาการรุนแรงและเสียชีวิตได้ 100% ยังไม่มีข้อมูลแน่ชัดในการป้องกันการแพร่เชื้อ กำหนดให้ฉีด 2 โดส ห่างกัน 4 สัปดาห์ โดยวัคซีนจะสามารถป้องกันเชื้อได้หลังฉีดเข็มแรกแล้ว 14 วัน

 

 

3.แอสตร้าเซนเนก้า เป็นวัคซีนชนิดที่ใช้ไวรัสเป็นพาหะ ได้รับการรับรองจาก WHO ในการฉีดเพื่อป้องกันโรค COVID-19 สามารถป้องกันโรค COVID-19 สายพันธุ์ดั้งเดิม ได้ 63.09% สำหรับเรื่องความสามารถในการป้องกันการแพร่เชื้อนั้น WHO ยังไม่มีผลการทดสอบที่แน่ชัด กำหนดให้ฉีด 2 โดส ห่างกัน 8-12 สัปดาห์ (ไม่แนะนำให้ผู้ที่มีภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่องอย่างมากฉีดวัคซีนดังกล่าว)

 

4.จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เป็นวัคซีนชนิดที่ใช้ไวรัสเป็นพาหะ ได้รับการรับรองจาก WHO ในการฉีดเพื่อป้องกันโรค COVID-19 โดยการฉีดเพียง 1 โดส มีประสิทธิภาพป้องกันโรค COVID-19 ได้ 66.9% ป้องกันอาการรุนแรงได้ 85.4% หลังจากได้รับวัคซีนแล้ว 28 วัน และการเสียชีวิต 100% แต่ยังไม่มีข้อมูลแน่ชัดในการป้องกันการแพร่เชื้อ