CDC ตอบชัด ฉีดวัคซีนไขว้เข้าสหรัฐได้ ขอให้เป็นวัคซีนที่ FDA หรือ WHO รับรอง

16 ต.ค. 2564 | 18:09 น.

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐเปิดเผยว่า จะยอมรับผู้เดินทางจากต่างประเทศที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แบบผสม หรือแบบไขว้ เพื่อเปิดรับผู้เดินทางเพิ่มขึ้นจากแคนาดาและประเทศอื่น ๆ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานข่าวอ้างอิงโฆษกของ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ หรือ CDC  ที่ระบุเมื่อสุดสัปดาห์ (16 ต.ค.) ว่า ทาง CDC ตระหนักดีว่า การฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ต่างชนิดผสมกันนั้นเป็นเรื่องธรรมดามากขึ้นในประเทศอื่น ๆ ดังนั้น จึงควรยอมรับผู้เดินทางที่ฉีดวัคซีนสูตรไขว้

 

ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา CDC แถลงแล้วว่า จะยอมรับผู้เดินทางจากต่างประเทศ ที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ชนิดที่ได้รับอนุมัติให้ใช้ได้โดย สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐ (FDA) และชนิดที่ได้รับการอนุมัติโดย องค์การอนามัยโลก (WHO)

CDC ตอบชัด ฉีดวัคซีนไขว้เข้าสหรัฐได้ ขอให้เป็นวัคซีนที่ FDA หรือ WHO รับรอง

ปัจจุบัน วัคซีนต้านโควิด-19 จำนวน 7 รายการที่ได้รับอนุมัติใช้ในกรณีฉุกเฉินจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้แก่

  • วัคซีนจากไฟเซอร์-บิออนเทค
  • แอสตร้าเซนเนก้า
  • โควิชีลด์ (แอสตร้าเซนเนก้าที่ผลิตโดยสถาบันเซรุ่มแห่งอินเดีย)
  • จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน
  • โมเดอร์นา
  • ซิโนฟาร์ม
  • ซิโนแวค

 

ส่วน วัคซีนต้านโควิดที่ได้รับอนุมัติใช้เป็นกรณีฉุกเฉินโดย FDA สหรัฐ ได้แก่ วัคซีนไฟเซอร์-บิออนเทค, จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน และโมเดอร์นา

CDC ตอบชัด ฉีดวัคซีนไขว้เข้าสหรัฐได้ ขอให้เป็นวัคซีนที่ FDA หรือ WHO รับรอง

ทำเนียบขาวเปิดเผยในวันศุกร์ (15 ต.ค.) ว่า ข้อกำหนดใหม่เกี่ยวกับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 สำหรับชาวต่างชาติที่จะเดินทางเข้าสหรัฐนั้น จะเริ่มใช้ตั้งแต่วันที่ 8 พ.ย.นี้เป็นต้นไป สำหรับผู้เดินทางข้ามแดนทั้งทางบกและทางอากาศ

 

นายไบรอัน ฮิกกินส์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) จากนิวยอร์กสังกัดพรรคเดโมแครตได้ถาม CDC เมื่อวันศุกร์ว่า สหรัฐจะยอมรับผู้เดินทางที่ฉีดวัคซีนโควิดแบบผสมหรือไม่ โดยระบุถึงชาวแคนาดาเกือบ 4 ล้านคนหรือราว 10% ของประชากรที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วซึ่งเป็นวัคซีนโควิดชนิด mRNA แบบผสมที่รวมวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า

 

CDC เปิดเผยว่า ผู้ที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 แบบผสม 2 โดสซึ่งเป็นวัคซีนที่ได้รับการอนุมัติโดย FDA หรือ WTO นั้น จะได้รับการพิจารณาว่าได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว

 

ข้อมูลอ้างอิง