ศบค.เผยแผนรองรับการเปิดประเทศ 5 กลยุทธ 4 เป้าหมาย

15 ต.ค. 2564 | 09:15 น.

ศบค.เผยแผนรองรับการเปิดประเทศ มี 5 กลยุทธ 4 เป้าหมาย เตรียมใช้ Thailand Pass ตรวจสอบข้อมูลการฉีดวัคซีนนักท่องเที่ยว

15 ต.ค.64 พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือศบค.แถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศ ช่วงหนึ่งถึงแผนการรองรับการเปิดประเทศว่า โดยหลักการมี 5 ยุทธศาสตร์ ได้แก่

  1. การเปิดประเทศแบบปลอดภัย
  2. การเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคในกลุ่มเสี่ยง สถานที่เสี่ยง กลุ่มเปราะบาง
  3. การเตรียมความพร้อมด้านการแพทย์และสาธารณสุข
  4. การพัฒนาระบบข้อมูลเทคโนโลยีสารสนเทศ การสื่อสารความเสี่ยง
  5. การสร้างกลไกบริหารจัดการแบบบูรณาการ

ศบค.เผยแผนรองรับการเปิดประเทศ 5 กลยุทธ 4 เป้าหมาย

โดยวางเป้าหมายไว้ 4 เป้าหมาย คือ ต้องสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนในการใช้ชีวิตวิถีใหม่ ดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจภายใต้มาตรการป้องกันโควิด, สร้างความมั่นคงด้านสุขภาพให้ประชาชนมีภูมิคุ้มกันหมู่, ฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ และเสริมสร้างสังคมและวัฒนธรรมให้ประชาชนกลับมาดำเนินกิจกรรมด้านดังกล่าวได้

ศบค.เผยแผนรองรับการเปิดประเทศ 5 กลยุทธ 4 เป้าหมาย

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า ศปก.ศบค. ได้มีการหารือแผนการรองรับประเทศในส่วนของการใช้ Thailand Pass ซึ่งเมื่อก่อนจะใช้ COE แต่ในขณะนี้กระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงสาธารณสุข กำลังพิจารณาร่วมกันที่จะใช้ Thailand Pass เพื่อใช้สำหรับคนที่ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม

ทั้งนี้ มี 2 ประเทศ ที่มีการส่งฐานข้อมูลการฉีดวัคซีนมาแล้ว เมื่อมีการเดินทางเข้ามาในไทยสามารถตรวจสอบได้เลยว่า มีผลการฉีดวัคซีนที่ประเทศต้นทางแล้วแน่นอน ซึ่งจะช่วยลดขั้นตอนการขออนุญาตเข้าประเทศไทย จากเดิมใช้เวลาต้องขออนุญาตเดินทางเข้าประเทศไทย 3-6 วัน ลดเหลือ 1-3 วัน ซึ่งจะมีรายละเอียดในเว็ปไซด์กระทรวงสาธารณสุขต่อไป และเรื่องประกันสุขภาพยังเป็นสิ่งที่สำคัญ เพื่อเป็นหลักประกันสุขภาพให้กับนักเดินทาง ให้ได้รับการรักษาอย่างปลอดภัย ซึ่งสัปดาห์หน้าจะมาชี้แจงรายละเอียดให้ทราบอีกครั้ง

ศบค.เผยแผนรองรับการเปิดประเทศ 5 กลยุทธ 4 เป้าหมาย ศบค.เผยแผนรองรับการเปิดประเทศ 5 กลยุทธ 4 เป้าหมาย