“ดอน”คาดปลายต.ค.ได้ข้อสรุปเรื่องวัคซีนล้านโดสที่สหรัฐบริจาคให้ไทย

14 ต.ค. 2564 | 06:18 น.

รมว.ต่างประเทศเผย หน่วยงานของสหรัฐกำลังหารือเพื่อเร่งจัดหาและส่งวัคซีนล้านโดสให้กับไทย คาดได้ข้อสรุปภายในสิ้นเดือนต.ค. นี้ แต่อาจจะไม่ใช่วัคซีนไฟเซอร์เหมือนเดิม

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าววันนี้ (14 ต.ค.) ถึงความคืบหน้ากรณีที่สหรัฐอเมริกาจะบริจาควัคซีนไฟเซอร์ให้กับประเทศไทยจำนวน 1 ล้านโดสว่า ขณะนี้หน่วยงานของสหรัฐอเมริกา ซึ่งประกอบด้วย  3 ส่วน ได้แก่ ฝ่ายต่างประเทศ ฝ่ายความมั่นคง และผู้เชี่ยวชาญในวงการแพทย์และวัคซีนอยู่ระหว่างหารือ เพื่อจะได้เร่งจัดหาและส่งวัคซีนให้กับไทย

ดอน ปรมัตถ์วินัย

โดยทางสหรัฐอเมริกา ยืนยันว่า พยายามเร่งรัดให้ได้ความชัดเจนภายในสิ้นเดือนตุลาคมนี้ว่า จะกำหนดส่งวัคซีนให้ไทยได้ในวันใด และจะเป็นวัคซีนชนิดใด เนื่องจากเบื้องต้นทราบว่า อาจจะไม่ใช่วัคซีนไฟเซอร์เหมือนเดิม

 

ส่วนกรณีที่มีนักการเมืองของไทยไปเจรจากับนางแทมมี่ ดักเวิร์ธ สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐอเมริกา ที่สหรัฐอเมริกา ถือเป็นการชิงความได้เปรียบทางการเมืองหรือไม่นั้น นายดอนไม่ขอแสดงความเห็นในเรื่องนี้ เพราะมองไปข้างหน้ามากกว่า และไม่อยากจะพูดถึงเรื่องเดิม ๆ และจากการที่ตนเองไปพูดคุยกับทางสหรัฐฯพบว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องของเอกสารตามที่มีการกล่าวอ้าง

 

นอกจากนี้ รมว.ต่างประเทศ ยังกล่าวถึงมาตรการรองรับการเปิดประเทศในวันที่ 1 พฤศจิกายนที่จะถึงนี้ว่า ในส่วนของกระทรวงการต่างประเทศจะมีการเสนอปรับระบบต่างๆ ให้มีความเหมาะสมและสอดคล้องกับสถานการณ์ รวมถึงการเพิ่มเติมจำนวนประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำที่จะอนุญาตให้เดินทางเข้าไทย ซึ่งอาจเสนอให้มีมากกว่า 10 ประเทศ แต่ยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด ขอให้มีความชัดเจนจากที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ก่อน