G20 หนุนข้อตกลงกำหนดภาษีนิติบุคคลขั้นต่ำทั่วโลก 15%

14 ต.ค. 2564 | 05:21 น.

รัฐมนตรีคลังกลุ่มประเทศ G20 ให้คำมั่นในการควบคุมเงินเฟ้อ และสนับสนุนข้อตกลงกำหนดภาษีนิติบุคคลขั้นต่ำทั่วโลกที่อัตรา 15%

รัฐมนตรีคลังจากกลุ่มประเทศ G20 ให้การสนับสนุนข้อตกลงการกำหนด อัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลขั้นต่ำทั่วโลก ที่ระดับ 15% รวมทั้งกฎเกณฑ์ใหม่ ๆ เพื่อป้องกัน การหลีกเลี่ยงภาษีของบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ พร้อมกับให้คำมั่นว่าจะใช้มาตรการตามความจำเป็นเพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของ อัตราเงินเฟ้อ ท่ามกลางภาวะชะงักงันของห่วงโซ่อุปทานอันเนื่องมาจากแพร่ระบาดของโควิด-19

     

G20 ให้การรับรองข้อตกลงดังกล่าว หลังจากที่องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา หรือ OECD แถลงเมื่อวันที่ 9 ต.ค.ที่ผ่านมาว่า OECD สามารถบรรลุข้อตกลงครั้งใหญ่ในการกำหนดอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลขั้นต่ำทั่วโลกที่ระดับ 15%โดยข้อตกลงดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในปี 2566 และจะไม่มีการปรับเพิ่มอัตราภาษีขึ้นจากระดับ 15% ในภายหลัง รวมทั้งจะไม่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจขนาดเล็ก

G20 หนุนข้อตกลงกำหนดภาษีนิติบุคคลขั้นต่ำทั่วโลก 15%

แถลงการณ์ของ OECD ระบุว่า ข้อตกลงฉบับประวัติศาสตร์ที่ได้รับความเห็นชอบจาก 136 ประเทศและเขตปกครองนี้ มีมูลค่าเศรษฐกิจคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 90% ของ GDP ทั่วโลก จะช่วยจัดสรรกำไรมากกว่า 1.25 แสนล้านดอลลาร์จากบริษัทข้ามชาติจำนวนราว 100 แห่งที่มีขนาดใหญ่ที่สุดและมีกำไรมากที่สุด เพื่อรับประกันว่าบริษัทเหล่านี้จะจ่ายภาษีอย่างเหมาะสมไม่ว่าพวกเขาจะดำเนินธุรกิจหรือมีกำไรจากที่ไหน

 

นอกจากนี้ รัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางกลุ่ม G20 ได้ยืนยันในแถลงการณ์ร่วมภายหลังการประชุมที่กรุงวอชิงตันวานนี้ (13 ต.ค.)ว่า "การฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งของเศรษฐกิจโลกยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง และกลุ่ม G20 จะพยายามรักษาระดับการฟื้นตัวนี้ไว้ด้วยการหลีกเลี่ยงการถอนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจก่อนเวลาอันควร"

อย่างไรก็ดี แถลงการณ์ระบุว่า ธนาคารกลางในกลุ่ม G20 กำลังติดตามพลวัตของราคาสินค้าผู้บริโภคในปัจจุบันอย่างใกล้ชิด  และจะใช้มาตรการตามความจำเป็นเพื่อรักษาเสถียรภาพของราคา

 

ทั้งนี้ การประชุม G20 จัดขึ้นที่กรุงวอชิงตันนอกรอบการประชุมประจำปีในฤดูใบไม้ร่วงของคณะกรรมการบริหารของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และธนาคารโลก โดยข้อตกลงของกลุ่มจะรายงานในการประชุมสุดยอด G20 ในปลายเดือนนี้ที่กรุงโรม