จีนเปิดเขตการค้าเสรีนำร่องหูหนานมุ่งคลัสเตอร์การผลิตขั้นสูงระดับโลก

09 ต.ค. 2564 | 07:20 น.

เปิดแผนโดยรวมของเขตการค้าเสรีนำร่องหูหนาน ของจีนมุ่งเน้นการสร้างคลัสเตอร์การผลิตขั้นสูงระดับโลก และการลงทุนระหว่างประเทศ

วันนี้(9 ต.ค.64) พล.ต.ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์และการป้องกันประเทศ  ได้ประมวลและนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับ แผนโดยรวมของเขตการค้าเสรีนำร่อง (หูหนาน) ของจีน ที่ได้รับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีในเดือนสิงหาคม ปี พ.ศ.2564 ซึ่งมีประเด็นที่น่าสนใจดังนี้
 
1.เหตุผลสำคัญของการมีข้อกำหนดโดยรวม แผนผังสถานที่ มาตรการงาน และกลไกการรับประกันสำหรับการก่อสร้างเขตการค้าเสรีนำร่อง ซึ่งต้องมีการเสริมสร้างความเข้มแข็งอย่างชัดเจน 

รวมทั้งการมีกฎหมายท้องถิ่นและการสร้างความเป็นธรรมตลอดจนความโปร่งใส อันจะส่งผลให้เกิดสภาพแวดล้อมทางกฎหมายที่มีระบบสมบูรณ์ เพื่อสร้างเขตการค้าเสรีนำร่องที่มีมาตรฐานและมีคุณภาพสูง
 
2.เขตการค้าเสรีนำร่องหูหนานจำเป็นต้องดำเนินการโดยมุ่งเน้นการสร้างคลัสเตอร์การผลิตขั้นสูงระดับโลก การลงทุนระหว่างประเทศและทางเดินทางการค้าที่เชื่อมโยงเขตเศรษฐกิจแม่น้ำแยงซีและเขตอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า 

รวมทั้งเป็นเขตบุกเบิกสำหรับความร่วมมือเชิงลึกทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างจีน-แอฟริกา รวมถึงการปฏิรูปและการเปิดพื้นที่ภายในประเทศระดับสูงครั้งใหม่ เพื่อส่งเสริมการสร้างสภาพแวดล้อมทางธุรกิจระดับโลกในเขตการค้าเสรีนำร่อง 

และดำเนินการสร้างการลงทุนตลอดจนสภาพแวดล้อมทางการค้าที่เสรีและสะดวกสบาย อีกทั้งให้การคุ้มครองทางกฎหมายสำหรับการก่อสร้าง การพัฒนา การปฏิรูปและนวัตกรรมของเขตการค้าเสรีนำร่อง จึงเป็นความจำเป็นที่ต้องมีการกำหนดกฎระเบียบขึ้นสำหรับเขตการค้าเสรีนำร่องหูหนาน
 
 
3.หากมองย้อนกลับไปที่การสร้างเขตการค้าเสรีนำร่องในประเทศ นับตั้งแต่การจัดตั้งเขตการค้าเสรีนำร่องในเซี่ยงไฮ้ เมื่อปีพ.ศ.2564 จนถึงปัจจุบัน จีนมีเขตการค้าเสรีนำร่อง 21 แห่งทั่วประเทศ 


โดยเขตการค้าเสรีนำร่องทั้งหมดมีการกำหนดกฎหมายและข้อบังคับ เมื่อพิจารณาจากแนวปฏิบัติด้านกฎหมายของเขตการค้าเสรีนำร่องที่ได้รับอนุมัติแล้วในจีน 

โดยทั่วไป กฎหมายท้องถิ่นฉบับสมบูรณ์จะได้รับการกำหนดขึ้น ใน 3 รูปแบบ ได้แก่  

(1) รูปแบบแรก เป็นกฎหมายที่ครอบคลุมของสภาประชาชนประจำมณฑล 

(2) รูปแบบที่ 2 เป็นกฎหมายที่ครอบคลุมระดับประเทศและรูปแบบกฎหมายพิเศษของสภาประชาชนระดับมณฑล 

(3) รูปแบบที่ 3 เป็นรูปแบบกฎหมายของรัฐบาล
 


บทสรุป จากมุมมองของเนื้อหาด้านกฎหมายและข้อบังคับของเขตการค้าเสรีนำร่องหูหนานจะมีความคล้ายคลึงกับเขตการค้าเสรีนำร่องอื่นๆ  โดยเฉพาะกฎระเบียบส่วนใหญ่รวมถึงระบบการจัดการ การส่งเสริมการลงทุน การอำนวยความสะดวกทางการค้า นวัตกรรมบริการทางการเงิน และสภาพแวดล้อมของหลักนิติธรรม 


อย่างไรก็ตาม กฎหมายของเขตการค้านำร่องที่เกี่ยวข้องเป็นการเฉพาะนั้นจะมีลักษณะเฉพาะและสะท้อนถึงภารกิจพิเศษที่รัฐบาลได้มอบหมาย อาทิ กฎระเบียบของเขตการค้าเสรีนำร่องฝูเจี้ยนจะเน้นความร่วมมือระหว่างฝูเจี้ยนและเกาะไต้หวัน 

กฎระเบียบของเขตการค้าเสรีนำร่องเหลียวหนิงจะเน้นการเปิดความร่วมมือกับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือในขณะที่เขตการค้าเสรีนำร่องกว่างซีจ้วง (กวางสี) จะเน้นการเปิดความร่วมมือกับอาเซียน เป็นต้น 
 
( ข้อมูลจากเว็บไซต์ https://hn.rednet.cn/content/2021/10/01/10256387.h