ญี่ปุ่นระดมฉีดวัคซีนโควิด ประชาชนได้รับครบโดสแล้ว 63% ทั่วประเทศ

08 ต.ค. 2564 | 08:31 น.

ญี่ปุ่นรุดหน้าในการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดให้ประชาชน ระดมฉีดครบโดสแล้ว 63% จ่อซื้อวัคซีนไฟเซอร์เพิ่มอีก 120 ล้านโดส ส่งมอบต้นปีหน้า

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ญี่ปุ่น ได้ลงนามในสัญญาจัดซื้อ วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของ บริษัท ไฟเซอร์ เพิ่มอีก 120 ล้านโดส ซึ่งจะส่งมอบในเดือนม.ค.ปี 2565

 

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นได้ระดมฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับประชาชนมาตั้งแต่เดือนก.พ.ที่ผ่านมา โดยใช้วัคซีนที่ผลิตโดยไฟเซอร์และบิออนเทค และญี่ปุ่นได้จัดซื้อวัคซีนเป็นจำนวน 194 ล้านโดสในปี 2563 ซึ่งเพียงพอสำหรับประชากร 97 ล้านคน

ญี่ปุ่นระดมฉีดวัคซีนโควิด ประชาชนได้รับครบโดสแล้ว 63% ทั่วประเทศ

ปัจจุบัน ญี่ปุ่นได้ฉีดวัคซีนให้ประชาชนครบสองโดสแล้ว 63% ซึ่งแซงหน้าอัตราการฉีดวัคซีนในสหรัฐอเมริกา แม้จะเริ่มต้นฉีดวัคซีนล่าช้าก็ตาม อย่างไรก็ดี ญี่ปุ่นยังคงเดินหน้าจัดซื้อวัคซีนเพิ่มเติมเพื่อฉีดเป็นเข็มกระตุ้น หรือวัคซีนเข็มที่สาม ให้กับประชาชน ท่ามกลางความกังวลที่ว่า ประสิทธิภาพของวัคซีนนั้นจะลดน้อยลงเมื่อเวลาผ่านไป หรือมีไวรัสสายพันธุ์ใหม่เกิดขึ้น

ด้านบริษัททาเคดา ฟาร์มาซูติคอล ผู้รับผิดชอบในการนำเข้าและกระจายวัคซีนป้องกันโควิดของโมเดอร์นาจำนวน 50 ล้านโดสในปีนี้ และอีก 50 ล้านโดสในปีหน้า เปิดเผยว่า บริษัทได้ทำสัญญาเพื่อจำหน่ายวัคซีน 150 ล้านโดสซึ่งบริษัทจะผลิตให้กับรัฐบาลญี่ปุ่นในปีหน้า (2565) ด้วย โดยใช้สูตรวัคซีนของบริษัทโนวาแวกซ์ อิงค์ของสหรัฐ