อัพเดทแผ่นดินไหวเขย่าโตเกียว “แรงสุด” ในรอบทศวรรษ

07 ต.ค. 2564 | 23:02 น.

NHK เผยเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.1 แมกนิจูดเขย่ากรุงโตเกียวค่ำวานนี้ (7 ต.ค.) รุนแรงที่สุดในรอบกว่า 10 ปี ไฟฟ้าดับเป็นวงกว้าง หยุดบริการรถไฟในเมืองหลวง แต่ยังไม่มีสัญญาณเตือนสึนามิ

กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น (JMA) ยืนยันวานนี้ (7 ต.ค.) ว่า เกิด เหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.1 แมกนิจูดที่ญี่ปุ่น โดยรับรู้แรงสั่นสะเทือนถึง กรุงโตเกียว รวมทั้งจังหวัดไซตามะ โดยแผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อเวลา 22.41 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 20.41 น.ตามเวลาไทย มีจุดศูนย์กลางอยู่ที่จังหวัดชิบะที่ระดับความลึก 80 กิโลเมตร

จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวที่ญี่ปุ่นวานนี้ (7 ต.ค.2564)

สำนักข่าว NHK ของญี่ปุ่นรายงานว่า เหตุแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นครั้งนี้ ถือว่ามีความรุนแรงมากที่สุดนับตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ขนาด 9.0 แมกนิจูดที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 11 มี.ค.2554 ซึ่งแผ่นดินไหวครั้งนั้นทำให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิถล่มเมืองเซ็นได  อย่างไรก็ดี สำหรับครั้งนี้ยังไม่มีการเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิแต่อย่างใด และยังไม่มีรายงานความเสียหาย หรือผู้เสียชีวิต แต่มีรายงานเบื้องต้นผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าวกว่า 20 คน 

 

นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น สั่งการให้เจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว ขณะที่มีการตั้งศูนย์บัญชาการแผ่นดินไหวที่ทำเนียบนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น

   ไฟฟ้าดับเป็นวงกว้างในกรุงโตเกียว บริการรถไฟระงับใช้ชั่วคราว

ในเบื้องต้นมีรายงานว่า เหตุแผ่นดินไหวดังกล่าวส่งผลให้กระแสไฟฟ้าดับเป็นวงกว้างในกรุงโตเกียว ทำให้บ้านเรือนจำนวน 250 หลังคาเรือนขาดแคลนไฟฟ้าใช้ นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ได้สั่งระงับการให้บริการรถไฟในกรุงโตเกียว ซึ่งรวมถึงรถไฟใต้ดิน และรถไฟชินคันเซน

 

อย่างไรก็ดี ไม่มีรายงานความเสียหายต่อท่าอากาศยานนาริตะ ขณะที่มีการปิดรันเวย์ของท่าอากาศยานฮาเนดะเพื่อตรวจสอบความเสียหาย แต่ต่อมาทางท่าอากาศยานได้เปิดรันเวย์หลังจากไม่พบความเสียหายใดๆ

 

ส่วนโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ของบริษัท Japan Atomic Power ที่ตั้งอยู่ที่จังหวัดอิบารากิใกล้กรุงโตเกียวก็ไม่ได้รับความเสียหายเช่นกัน