"ฮอนด้า"หนีโควิด เปิดช่องทางขายรถใหม่ทางออนไลน์เป็นเจ้าแรกในญี่ปุ่น

06 ต.ค. 2564 | 04:58 น.

"ฮอนด้า" บุกเบิกขายรถยนต์ใหม่ทางออนไลน์เป็นรายแรกในประเทศญี่ปุ่น หวังเจาะใจลูกค้าวัยหนุ่มสาวและคนที่ไม่อยากออกจากบ้านมาเสี่ยงสัมผัสกับโควิด-19 เบื้องต้นจะเน้นขายรุ่นยอดนิยม ลูกค้าทำทุกอย่างได้ทางออนไลน์ เว้นตอนมารับรถที่โชว์รูม

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า บริษัทฮอนด้า มอเตอร์ โค. เริ่ม จำหน่ายรถยนต์ใหม่ทางออนไลน์ เมื่อวันจันทร์  (4 ต.ค.) โดยนับเป็น ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่รายแรกของญี่ปุ่น ที่อนุญาตให้ลูกค้าในญี่ปุ่นดำเนินการทางออนไลน์ได้แบบครบวงจร ตั้งแต่การขอคำปรึกษาไปจนถึงการทำสัญญาซื้อขาย

         

ข่าวระบุว่า ในเบื้องต้นฮอนด้าจะเริ่มให้บริการนี้เฉพาะในเขตพื้นที่โตเกียวก่อน แล้วจึงจะขยายบริการไปทั่วประเทศในอนาคต โดยหวังที่จะสร้างดีมานด์จากคนหนุ่มสาว และจากลูกค้าที่ไม่ต้องการใช้บริการแบบพบหน้าท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

 

ก่อนหน้านี้ ผู้ผลิตรถยนต์รายอื่น ๆ เช่น บริษัทเทสลา อิงค์. ยักษ์ใหญ่ด้านรถยนต์ไฟฟ้า บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป และบริษัท นิสสัน มอเตอร์ โค. ได้เปิดตัวการขายรถยนต์ทางออนไลน์ไปแล้ว แต่เป็นในต่างประเทศ โดยมีการจัดตั้งระบบในสหรัฐอเมริกาที่ช่วยให้ลูกค้าซื้อรถยนต์คันใหม่ทางออนไลน์ได้

"ฮอนด้า"หนีโควิด เปิดช่องทางขายรถใหม่ทางออนไลน์เป็นเจ้าแรกในญี่ปุ่น

ทั้งนี้ ลูกค้าสามารถเลือกรุ่นรถ ดูตัวเลือกต่าง ๆ และสมัครสินเชื่อรถยนต์ได้บนเว็บไซต์ที่ดำเนินการโดยบริษัทในเครือฮอนด้า จากนั้นก็เพียงแค่เดินทางไปที่โชว์รูมเพื่อรับรถเท่านั้น

 

ฮอนด้าระบุว่า รถยนต์ที่ซื้อได้ทางออนไลน์จะเป็นรถรุ่นหลัก ๆ ที่มียอดขายสูง

ฮอนด้า N-Box เป็นรถฮอนด้ารุ่นขายดีที่สุดในญีปุ่นระหว่างเดือนม.ค. ถึง มิ.ย. 2564

ขณะเดียวกัน ยังมีรายงานข่าวว่า บริษัทรถยนต์ญี่ปุ่นอีกราย คือ นิสสัน จะอนุญาตให้ลูกค้าในประเทศญี่ปุ่นซื้อรถยนต์อเนกประสงค์ไฟฟ้า 'นิสสัน อริยะ' รุ่นใหม่ทางออนไลน์ได้ด้วย โดยมีกำหนดวางจำหน่ายในฤดูหนาวที่จะถึงนี้