ญี่ปุ่นเฮ ยกเลิกภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศ ขณะออสเตรเลียจ่อคลายล็อกบางส่วน

01 ต.ค. 2564 | 07:02 น.

ญี่ปุ่นยกเลิกภาวะฉุกเฉินว่าด้วยการควบคุมโรคโควิด-19 ทั่วประเทศแล้วในวันนี้ (1 ต.ค.) ซึ่งเป็นครั้งแรกตั้งแต่เดือนเม.ย.2564 ที่ญี่ปุ่นไม่ได้อยู่ภายใต้มาตรการควบคุมการแพร่ระบาด ทั้งนี้เป็นผลจากการที่ยอดผู้ติดเชื้อใหม่ลดลง ขณะที่ออสเตรเลียจ่อคลายล็อกบางส่วน

สำนักข่าวเกียวโดของญี่ปุ่นรายงานว่า ภาวะฉุกเฉิน ซึ่งครอบคลุมกรุงโตเกียวและอีก 18 จังหวัด รวมถึงมาตรการกึ่งฉุกเฉินได้สิ้นสุดลงเมื่อวานนี้ (30 ก.ย.) หลังจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ลดลงอย่างต่อเนื่องทั่วประเทศ และภาระของระบบสาธารณสุขในประเทศได้ผ่อนคลายลง

 

ธุรกิจต่างๆ เช่น ร้านอาหารและสวนสนุกเตรียมพร้อมเปิดรับลูกค้าที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น เนื่องจากรัฐบาลมีแผนจะผ่อนปรนข้อจำกัดอย่างเป็นขั้นตอน เพื่อกลับมาดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจและสังคม ขณะที่ดำเนินการป้องกันการติดเชื้อระลอกใหม่ไปพ้อม ๆกันด้วย

ญี่ปุ่นเฮ ยกเลิกภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศ ขณะออสเตรเลียจ่อคลายล็อกบางส่วน

ข่าวระบุว่า ภาคการท่องเที่ยวของญี่ปุ่นมียอดจองที่พักและทัวร์ในประเทศเพิ่มขึ้น นับตั้งแต่ที่รัฐบาลขอร้องให้ประชาชนงดการเดินทางในช่วงที่อยู่ภายใต้การประกาศภาวะฉุกเฉิน

 

สายการบินออล นิปปอน แอร์เวย์ (ANA) ระบุว่า เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (29 ก.ย.) มียอดจองเที่ยวบินประมาณ 50,000 รายการ ซึ่งมากกว่าค่าเฉลี่ยของเดือนส.ค.ประมาณ 10 เท่า หลังจากรัฐบาลตัดสินใจยุติภาวะฉุกเฉินและภาวะกึ่งฉุกเฉินซึ่งครอบคลุมพื้นที่ 8 จังหวัดจากทั้งหมด 47 จังหวัด

ส่วนสวนสนุกโตเกียว ดิสนีย์ และยูนิเวอร์แซล สตูดิโอ เจแปน (USJ) จะเพิ่มจำนวนผู้เข้าใช้บริการสูงสุดจาก 5,000 คนเป็น 10,000 คนต่อวัน

สก็อตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย

นอกจากญี่ปุ่นแล้ว ออสเตรเลีย ก็เป็นอีกประเทศที่แนวโน้มสถานการณ์โควิดเริ่มคลี่คลาย จนทางการเตรียมปลดล็อกบางส่วน และจะเริ่มอนุญาตให้ประชาชนเดินทางข้ามประเทศได้

 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายสก็อตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย เตรียมประกาศแผนการที่จะอนุญาตให้ชาวออสเตรเลียเดินทางไปต่างประเทศได้ในวันนี้ (1 ต.ค.)  พร้อมผ่อนคลายมาตรการโควิด-19 บางอย่าง  ทั้งนี้รายงานของรอยเตอร์อ้างอิงแหล่งข่าวที่ระบุว่า การยกเลิกการห้ามเดินทางระหว่างประเทศจะเชื่อมโยงกับคำสั่งกักตัวที่บ้านในรัฐและดินแดน 8 แห่งของออสเตรเลีย ซึ่งหมายความว่าจะมีการกลับมาเปิดพื้นที่บางส่วนในประเทศเร็วกว่าพื้นที่ส่วนอื่น

แผนในระยะแรกจะเน้นไปที่พลเมืองและผู้อยู่อาศัยถาวรที่ได้รับอนุญาตให้เดินทางออกนอกออสเตรเลีย โดยคาดว่าจะมีการผ่อนคลายข้อกำหนดเพิ่มเติมเพื่ออนุญาตให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศได้

 

ทั้งนี้ นายมอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียสั่งปิดพรมแดนระหว่างประเทศตั้งแต่เดือนมี.ค.ปีที่แล้ว และนับตั้งแต่นั้นมา พลเมืองและผู้อยู่อาศัยถาวรได้รับอนุญาตให้เข้าประเทศได้ในจำนวนจำกัด และต้องเข้ารับการกักตัวในโรงแรม 14 วันทันทีโดยออกค่าใช้จ่ายเอง นอกจากนี้ ยังมีข้อยกเว้นให้บุคคลที่มีชื่อเสียงบางรายที่ได้รับอนุญาตให้เข้าประเทศเพื่อวัตถุประสงค์ทางธุรกิจ รวมถึงนักแสดงฮอลลีวูดที่มาถ่ายทำภาพยนตร์และรายการทีวี

 

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลกลางได้แถลงว่าต้องการให้เปิดพรมแดนระหว่างประเทศและเปิดพื้นที่ทุกรัฐอีกครั้งเมื่ออัตราการฉีดวัคซีนในประเทศสำหรับผู้มีอายุ 16 ปีขึ้นไปแตะระดับ 80% ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นในสิ้นเดือนพ.ย.