วัคซีนจีนตัวใหม่ เปิดผลทดลองพบต้านโควิด-19 -สายพันธุ์เดลตา

26 ก.ย. 2564 | 03:45 น.

วัคซีนจีน ตัวใหม่ เปิดผลทดลองพบประสิทธิภาพต้านโควิด-19 และเดลตาโดยบริษัทจีนจะเสนอข้อมูลการทดลองเพื่อขออนุมัติแบบมีเงื่อนไขกับองค์การอนามัยโลก (WHO) รวมถึงฝ่ายกำกับดูแลที่เกี่ยวข้องในจีนและยุโรปในช่วงไตรมาส 4 ของปี 2564

ปักกิ่ง, 25 ก.ย. สำนักข่าวซินหัว ของจีน เผยว่าเมื่อไม่นานนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่าวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ตัวใหม่ ซึ่งพัฒนาโดย โคลเวอร์ ไบโอฟาร์มซูติคัลส์ (Clover Biopharmaceuticals) ของจีน มีประสิทธิภาพป้องกันโรคโควิด-19 ราวร้อยละ 67 และเชื้อไวรัสฯชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์เดลตา ราวร้อยละ 79

 

ในการทดลองทางคลินิกขนานใหญ่ รายงานข่าวของรอยเตอร์สเมื่อวันพุธ (22 ก.ย.) อ้างอิงแถลงการณ์จากโคลเวอร์ฯ ระบุว่าวัคซีนตัวดังกล่าวมีประสิทธิภาพป้องกันโรคโควิด-19 ราวร้อยละ 67 ในทุกระดับอาการ และเชื้อไวร้สฯ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์เดลตา ราวร้อยละ 79 ในการทดลองขนาดใหญ่

นอกจากนั้นวัคซีนตัวดังกล่าวมีประสิทธิภาพป้องกันอาการป่วยปานกลางถึงรุนแรงราวร้อยละ 83.7 มีประสิทธิภาพป้องกันอาการป่วยปานกลางถึงรุนแรงราวร้อยละ 81.7 ใน ผู้ติดเชื้อไวร้สฯ สายพันธุ์เดลตา และมีประสิทธิภาพร้อยเปอร์เซ็นต์ในการป้องกันการเข้าโรงพยาบาลและอาการป่วยรุนแรงจากโรคโควิด-19

 

 

รายงานข่าวเสริมว่าบริษัทจีนจะเสนอข้อมูลการทดลองดังกล่าวเพื่อขออนุมัติแบบมีเงื่อนไขกับองค์การอนามัยโลก(WHO) รวมถึงฝ่ายกำกับดูแลที่เกี่ยวข้องในจีนและยุโรป ในช่วงไตรมาส 4 ของปี 2564

 

ทั้งนี้เว็บไซต์ของโคลเวอร์ฯ ระบุว่าการทดลองขนาดใหญ่ดำเนินการกับผู้เข้าร่วมวัยผู้ใหญ่และผู้สูงอายุจาก 31พื้นที่ใน 5 ประเทศ ได้แก่ ฟิลิปนส์ บราซิล โคลอมเบีย แอฟริกาใต้ และเบลเยียม จำนวนมากกว่า 30,000 คน

 

Cr. ภาพ-เรื่อง จากสำนักข่าว ซินหัว