เสฉวน โคลเวอร์ บริษัทสัญชาติจีน พัฒนาวัคซีนใหม่ป้องกันโควิดเดลต้าถึง 79%

24 ก.ย. 2564 | 00:43 น.

บริษัทจีน “เสฉวน โคลเวอร์” เผยผลทดลองวัคซีนตัวใหม่มีประสิทธิภาพป้องกันการติดเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลต้าได้ 79% โดยใช้เทคโนโลยีเดียวกันกับวัคซีนโนวาแวกซ์ของอเมริกา

บริษัท เสฉวน โคลเวอร์ ไบโอฟาร์มาซูติคอลส์ (Sichuan Clover Biopharmaceuticals) ผู้พัฒนา วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 สัญชาติจีน เปิดเผยผลการทดลองวัคซีนระบุว่า วัคซีนของบริษัทมีประสิทธิภาพ 79% ในการป้องกันการติดเชื้อแบบแสดงอาการรุนแรงทุกระดับที่เกิดจาก ไวรัสสายพันธุ์เดลตา ซึ่งทำให้วัคซีนนี้เป็นวัคซีนของจีนตัวแรกที่เปิดเผยข้อมูลเรื่องประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสสายพันธุ์เดลตาอย่างชัดเจน หลังจากที่สายพันธุ์เดลตาได้ส่งผลให้เกิดการแพร่ระบาดระลอกใหม่ไปทั่วโลก

 

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า วัคซีนของเสฉวน โคลเวอร์ใช้โปรตีนที่จับตัวกับเชื้อไวรัสเพื่อกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันต่อเชื้อโควิด-19 ซึ่งเป็นกลไกเดียวกันกับวัคซีนของบริษัทโนวาแวกซ์

เสฉวน โคลเวอร์ บริษัทสัญชาติจีน พัฒนาวัคซีนใหม่ป้องกันโควิดเดลต้าถึง 79%

นอกจากนี้ ผลการทดลองยังพบว่า วัคซีนของเสฉวน โคลเวอร์มีประสิทธิภาพเต็ม 100% ในการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 แบบแสดงอาการหนักจากสายพันธุ์ที่มีการตรวจพบระหว่างการทดลองวัคซีนอันได้แก่ เดลตา แกมมา และมิว ซึ่งตรวจพบครั้งแรกในอินเดีย, บราซิล และโคลอมเบีย ตามลำดับ ทั้งยังสามารถป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 แบบแสดงอาการทุกระดับจากทุกสายพันธุ์ได้ 67%

เสฉวน โคลเวอร์เปิดเผยว่า ข้อมูลเรื่องประสิทธิภาพของวัคซีนนี้ มาจากการติดตามผู้ติดเชื้อโควิด-19 แบบแสดงอาการจำนวน 207 ราย เมื่อผ่านไป 2 สัปดาห์หลังจากได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทและวัคซีนหลอก โดยการทดลองครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมทั้งหมดกว่า 30,000 ราย ซึ่งเป็นประชากรวัยผู้ใหญ่และวัยสูงอายุในประเทศฟิลิปปินส์ บราซิล โคลอมเบีย แอฟริกาใต้ และเบลเยียม

เสฉวน โคลเวอร์ บริษัทสัญชาติจีน พัฒนาวัคซีนใหม่ป้องกันโควิดเดลต้าถึง 79%

ทั้งนี้ วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของเสฉวน โคลเวอร์พัฒนาขึ้นด้วยเงินทุน 328 ล้านดอลลาร์จากกลุ่มพันธมิตรความร่วมมือด้านนวัตกรรมเพื่อรับมือโรคระบาด (CEPI) ของจีน ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ให้เงินทุนสนับสนุนการพัฒนาวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าและของโมเดอร์นา

นอกจากนี้ เสฉวน โคลเวอร์ยังได้ลงนามในข้อตกลงกับองค์กรกาวี (GAVI) ซึ่งเป็นกลุ่มพันธมิตรด้านวัคซีน เพื่อบริจาควัคซีนจำนวน 414 ล้านโดสให้กับโครงการโคแวกซ์ (COVAX) ที่เป็นความริเริ่มระดับโลกเพื่อจัดสรรวัคซีนอย่างเท่าเทียมโดยได้รับการสนับสนุนจากองค์การอนามัยโลก (WHO)

 

ข้อมูลอ้างอิง