ชิลีอนุมัติใช้วัคซีน "ซิโนแวค" ฉีดให้เด็กอายุ 6 ขวบขึ้นไป

09 ก.ย. 2564 | 06:35 น.

ชิลี ประเทศที่มีความร่วมมือในโครงการทดลองวัคซีนต้านโควิด-19 กับบริษัทซิโนแวค จากประเทศจีน ได้อนุมัติการใช้วัคซีนซิโนแวคกับเด็กอายุ 6 ปีขึ้นไปเมื่อเร็ว ๆนี้ เป้าหมายเพื่อขยายกลุ่มประชากรที่สามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนภายใต้โครงการของรัฐบาลชิลี

หน่วยงานกำกับดูแลด้านสาธารณสุขของประเทศชิลี อนุมัติให้มีการใช้ วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของ บริษัทซิโนแวค ใน เด็กอายุ 6 ปีขึ้นไป แล้ว ซึ่งความเคลื่อนไหวในเรื่องนี้จะทำให้ชิลีสามารถขยายกลุ่มประชากรที่สามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนภายใต้แผนระดมฉีดวัคซีนของรัฐบาล

 

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลชิลีได้อนุมัติให้มีการใช้วัคซีนต้านโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์/บิออนเทค สำหรับเด็กอายุปี 12 ปีขึ้นไป ทำให้จนถึงขณะนี้ ชิลีมีประชากรวัยเด็กที่ได้รับวัคซีนแล้วอย่างน้อยหนึ่งโดส จำนวนกว่า 654,053 ราย นับตั้งแต่เดือนพ.ค.2564 เป็นต้นมา

ชิลีอนุมัติใช้วัคซีน "ซิโนแวค" ฉีดให้เด็กอายุ 6 ขวบขึ้นไป

อย่างไรก็ตาม วัคซีน "โคโรนาแวค" (CoronaVac) ของบริษัทซิโนแวค ก็ยังคงเป็นวัคซีนหลักในแผนระดมฉีดวัคซีนของชิลี โดยปัจจุบันมีประชากรจำนวนมากกว่า 13 ล้านคนจาก 19 ล้านคนทั่วประเทศ ที่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบ 2 โดสแล้ว ซึ่งในจำนวนนี้ มีการฉีดวัคซีนโคโรนาแวคไปแล้ว 19.49 ล้านโดส

นายเอ็นริเก ปารีส รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขชิลีกล่าวว่า ความเคลื่อนไหวล่าสุดของรัฐบาลครั้งนี้นับเป็นข่าวดีสำหรับเด็กๆ วัยที่ต้องไปโรงเรียน รวมทั้งผู้ที่ยังไม่ได้อยู่ในแผนระดมฉีดวัคซีนเดิม

 

ข่าวระบุว่า ผู้เชี่ยวชาญซึ่งเป็นสมาชิกคณะกรรมการของสถาบันสาธารณสุข (ISP) ของชิลีจำนวน 5 รายลงมติเห็นชอบให้ฉีดวัคซีนดังกล่าวให้เด็กอายุมากกว่า 6 ปี ขณะที่ 2 รายลงมติให้ฉีดให้เด็กอายุมากกว่า 12 ปีเท่านั้น และ 1 รายคัดค้านการใช้วัคซีนดังกล่าวฉีดให้เด็กโดยสิ้นเชิง

 

ทั้งนี้ ในอินโดนีเซียและจีน วัคซีนป้องกันโควิดของซิโนแวคได้รับการอนุมัติให้ใช้ฉีดให้เด็ก ๆ ได้เป็นกรณีฉุกเฉินแล้ว